![]() |
Chiếc Honda NSX được sơn màu đen trắng truyền thống của cảnh sát Nhật Bản. |
Mới đây, lực lượng cảnh sát tỉnh Mie đã tổ chức lễ tiếp nhận chiếc Honda NSX tại Suzuka Circuit, trường đua nổi tiếng do Honda sở hữu và là nơi diễn ra các sự kiện đua xe tầm cỡ như Formula 1 Japanese Grand Prix. Buổi lễ diễn ra với sự tham gia của các quan chức cảnh sát, truyền thông địa phương và đặc biệt là doanh nhân Toshiya Kobayashi, người đã tài trợ chiếc siêu xe này.
Kobayashi, chủ tịch công ty bất động sản Smart tại Kusatsu, tỉnh Shiga, đã nảy ra ý tưởng tài trợ chiếc NSX sau một lần tham quan Suzuka Circuit vào tháng 6/2024. Trong buổi gặp gỡ các quan chức cảnh sát tại sự kiện, ông đã đề xuất ý tưởng và sau nhiều cuộc thảo luận, món quà đặc biệt này đã trở thành hiện thực. Kobayashi chia sẻ: “Tôi hy vọng chiếc xe sẽ được sử dụng trong các hoạt động giáo dục để trẻ em có thêm động lực trở thành cảnh sát trong tương lai.”
![]() |
Chiếc Honda NSX có giá trị khoảng 25 triệu yên (tương đương 175.000 USD hoặc 4,55 tỷ đồng), bao gồm cả các chi phí cải tạo để đáp ứng tiêu chuẩn xe cảnh sát. Số tiền này phản ánh không chỉ giá trị vật chất của chiếc xe mà còn là tâm huyết của nhà tài trợ Toshiya Kobayashi trong việc hỗ trợ lực lượng cảnh sát và quảng bá văn hóa đua xe tại quê nhà Honda.
Honda NSX thuộc thế hệ thứ hai (NC1), được sơn màu đen trắng truyền thống của lực lượng cảnh sát Nhật Bản. Trên cửa xe, dòng chữ tiếng Nhật mang nghĩa (Cảnh sát tỉnh Mie) và ký tự “POLICE” được in nổi bật. Thay vì logo Honda, xe mang biểu tượng của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản và biển số xe là con số “110”, trùng với số điện thoại khẩn cấp tại Nhật Bản. Một thanh đèn cảnh báo màu đỏ được gắn trên nóc xe, hoàn thiện vẻ ngoài mạnh mẽ và đầy uy quyền.
![]() |
Honda NSX là sản phẩm hợp tác giữa Honda Nhật Bản và Honda Mỹ, được sản xuất tại nhà máy Performance Manufacturing Center ở Ohio, Mỹ, dưới tên gọi Acura NSX tại thị trường Bắc Mỹ. Ra mắt vào năm 2016 và ngừng sản xuất vào năm 2022, NSX thế hệ thứ hai là một kiệt tác công nghệ với hệ thống truyền động hybrid tiên tiến.
Xe được trang bị: động cơ V6 twin-turbo 3.5L, sản sinh công suất 507 mã lực và mô-men xoắn 550 Nm; ba động cơ điện bổ sung, nâng tổng công suất lên 581 mã lực và mô-men xoắn 646 Nm; hệ dẫn động Sport Hybrid SH-AWD (Super Handling All-Wheel Drive), tối ưu hóa khả năng phân bổ lực kéo; hộp số tự động ly hợp kép 9 cấp; hiệu suất tăng tốc từ 0-100 km/h trong 2,9 giây, tốc độ tối đa đạt 307 km/h; chế độ lái Quiet, Sport, Sport+, và Track, phù hợp với nhiều điều kiện vận hành. Với những thông số này, Honda NSX không chỉ là một phương tiện tuần tra mà còn là biểu tượng của tốc độ và công nghệ tiên tiến.
![]() |
Chiếc Honda NSX sẽ được lực lượng cảnh sát tỉnh Mie sử dụng chủ yếu cho hai mục đích: tuần tra trên cao tốc, với khả năng tăng tốc vượt trội và tốc độ tối đa ấn tượng, NSX là lựa chọn lý tưởng để xử lý các tình huống khẩn cấp hoặc truy đuổi trên các tuyến đường cao tốc trong khu vực; hoạt động cộng đồng, xe sẽ tham gia các sự kiện công cộng, diễu hành, và chương trình giáo dục giao thông nhằm nâng cao nhận thức về an toàn đường bộ và tạo sự gần gũi giữa cảnh sát và cộng đồng.
![]() |
Theo The Japan News, NSX sẽ được phân bổ cho đơn vị tuần tra cao tốc của tỉnh Mie, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động quảng bá và giáo dục. Đây không phải là lần đầu tiên lực lượng cảnh sát Nhật Bản sử dụng các siêu xe. Trước đây, các mẫu xe như Nissan GT-R, Skyline R34, Mazda RX-7, và thậm chí một chiếc NSX thế hệ đầu (NA1) tại tỉnh Tochigi đã từng được sử dụng cho các nhiệm vụ tương tự.
Viên Huy