Được Tập đoàn Honda Motors tổ chức từ năm 1997, “Hội thi Hướng dẫn viên Lái xe an toàn” đã trở nên quen thuộc không chỉ với các Hướng dẫn viên (HDV) của Honda các nước mà còn đón nhận sự quan tâm của khán giả khắp các nước trên thế giới. Cuộc thi được tổ chức nhằm nâng cao kỹ năng cho các Hướng dẫn viên Lái xe an toàn (LXAT) của Honda trên toàn cầu, từ đó tiêu chuẩn hóa năng lực và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đào tạo LXAT tại mỗi quốc gia.
Honda Việt Nam giành vị trí thứ 2 toàn đoàn |
Hội thi Hướng dẫn viên Lái xe an toàn lần thứ 18 được tổ chức tại Trung tâm đào tạo LXAT Suzuka Nhật Bản với sự tham gia của 10 nước gồm Malaysia, Thái Lan, Singapore, Philippine, Australia, Indonesia, Thổ nhĩ Kỳ, Đài Loan, Việt Nam và chủ nhà Nhật Bản cùng tranh tài ở 3 nội dung thi trên sân cho cả ô tô và 3 hạng xe phân khối lớn 750cc, 400cc và 125cc.
Đoàn Honda Việt nam (HVN) năm nay tham dự với 2 HDV tham gia thi kỹ năng LXAT ô tô, 3 HDV tham gia thi từng hạng xe mô tô MSX125cc, CB400cc và NC750cc.
Đối với các hạng xe mô tô, ở nội dung thi Phanh khẩn cấp, thí sinh thực hiện thao tác phanh nhanh, chính xác ở tốc độ 60 km/h với 2 hạng xe 400 & 750cc và 50 km/h với hạng xe 125cc với quãng đường phanh ngắn nhất, xe dừng ổn định, an toàn, không khóa bánh và tư thế lái xe đúng.
Trong khi đó, bài thi Cua vòng hình tổng hợp, áp dụng cho 3 hạng xe máy và ô tô đòi hỏi khả năng cảm nhận không gian xe, hướng nhìn và tầm quan sát để có thao tác đánh lái nhanh, chính xác qua các góc cua hẹp, đường zic zắc, đường chữ S với tốc độ cao.
Trong bài thi Thăng bằng cho xe mô tô, là điều khiển xe trên ván rộng 30 cm, cao 5 cm và dài 10 m với thời gian tiêu chuẩn 90 giây. Đây là nội dung thu hút nhiều sự chú ý và căng thẳng bởi đòi hỏi khả năng giữ thăng bằng trong thời gian lâu nhất với tư thế lái xe đúng và cũng là bài thi cuối quyết định giải thưởng.
Với nội dung thi ô tô, bên cạnh bài thi Cua vòng tổng hợpthì bài thi FIA (Cảm nhận không gian xe) là một nội dung rất khó vì người lái phải tiến lùi theo hình zic zắc với tốc độ cao và điều khiển để ghép xe vào hình hẹp, quay đầu trong hình với thời gian tiêu chuẩn 60 giây.
Lái xe trên đường trơn trượt cũng là một nội dung mới trong phần thi ô tô, HDV phải vận dụng những kỹ thuật từ cơ bản đến nâng cao để điều khiển xe một cách êm ái, an toàn và chính xác cua qua các góc cua hẹp trên đường trơn để về đích với thời gian ngắn nhất mà không va chạm hoặc mắc lỗi. Đây là nội dung thi mới được thay thế cho nội dung thi Phanh phản xạ trong những Hội thi những năm trước.
Tại Hội thi năm nay, HDV Phùng Xuân Trường đã xuất sắc giành giải Nhất hạng xe 400cc với điểm số 2.734 trên tổng số 3.000, khẳng định vị thế số 1 vững vàng của Honda Việt Nam về dòng xe 400cc với 4 năm liên tiếp vô địch.
Trong khi đó, với điểm số 2.537/3.000, HDV Nguyễn Văn Thành đã giành giải Nhì với hạng xe 750cc. Với lần đầu tham dự ở cuộc thi tầm cỡ thế giới, HDV Trần Chung Hiếu đã kém may mắn hơn với hạng xe MSX 125cc nhưng anh lại đạt kết quả cao nhất trong phần thi thăng bằng với số điểm tuyệt đối 1.000 điểm. Đây là kết quả hoàn toàn đáng khích lệ với một HDV trẻ và đầy triển vọng.
Ở hạng xe Ô tô, HDV Phạm Minh Đức với chỉ 1 năm kinh nghiệm và lần đầu tham dự Hội thi đã thể hiện rõ khả năng khi về nhất ở nội dung Lái xe trên đường trơn trượt với 1.000 điểm tối đa. Cùng hạng, HDV Lê Hồng Quân đã cố gắng nỗ lực hết mình để đem về vị trí thứ 6 trên 34 cho đoàn Việt Nam.
Với thành tích trên, đoàn Việt Nam lại một lần nữa áp đảo tại cuộc thi và để lại ấn tượng mạnh với các đội tham gia cuộc thi năm nay.