Là lần triển khai đầu tiên của công nghệ mới trên một chiếc xe tiêu dùng, cuộc trình diễn cũng tạo nền móng cho sự phát triển tương lai của các xe hơi thông minh được kết nối, đồng thời đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc nâng cao độ tin cậy của các phương tiện xe hơi không người lái và xe tự điều khiển.
Dù nhìn có vẻ giống trò chơi điện tử, thực tế hệ thống đang điều khiển một chiếc xe hơi thực thụ.. |
Để thực hiện thành công dự án táo bạo của mình, Huawei đã cung cấp giải pháp không dây 5G cho chiếc chiếc xe ý tưởng iGS của SAIC Motor thông qua kết nối của nhà mạng China Mobile. Ba công ty đã trình diễn thành công cuộc thử nghiệm lái xe từ xa đầu tiên trên thế giới cho một chiếc xe hơi thực sự trên mạng 5G.
Trong cuộc thử nghiệm, người lái xe đã ở vị trí cách xa trên 30 km so với chiếc xe. Một số máy quay video độ nét cao (HD video camera) được cài đặt trong xe đã gửi nhiều nguồn cấp dữ liệu video HD thời gian thực cho người lái xe, cung cấp cho anh ta chế độ xem 240 độ xung quanh xe qua mạng 5G băng thông cao (bao gồm khả năng quan sát ngoại vi, không cần quay đầu, người bình thường có khả năng quan sát khoảng 180-190 độ). Các tín hiệu điều khiển cho vô lăng, bàn đạp ga và phanh cũng được truyền qua mạng 5G, với độ trễ cực kỳ đủ thấp để hỗ trợ phản ứng tức thời, kể cả trong điều kiện đường xá khác nhau. Từ vị trí ở xa, tài xế có thể duy trì toàn quyền kiểm soát chiếc xe mọi lúc.
Chiếc xe thông minh iGS của SAIC được sử dụng cho thử nghiệm. |
Độ trễ thấp và băng thông cao của mạng 5G là yếu tố vô cùng quan trọng để đáp ứng yêu cầu của các ứng dụng điều khiển từ xa cho truyền tải video HD, phản ứng nhanh và các kết nối đáng tin cậy. Trong cuộc thử nghiệm đặc biệt này, băng thông siêu cao của 5G đã cung cấp tốc độ đạt yêu cầu cho các kết nối truyền hình ảnh HD hoàn hảo giữa xe và tài xế mọi lúc. Độ trễ tổng thể của tất cả các chức năng điều khiển xe được tuyên bố chỉ dưới 0,01 giây. Trong các điều kiện nguy hiểm, độ trễ sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới việc có thể ra lệnh đạp phanh khẩn cấp.
Cơ chế lái xe từ xa có nhiều ứng dụng tiềm năng trong tương lai, đặc biệt là trong những môi trường khắc nghiệt và nguy hiểm như tại các khu khai thác mỏ và các địa điểm xử lý chất thải. Lái xe từ xa cũng có thể được sử dụng để bổ sung các loại xe tự điều khiển. Ví dụ như với lái xe từ xa, một người có thể kiểm soát toàn bộ đội xe hoặc can thiệp với thao tác bằng tay trong các tình huống đòi hỏi có yếu tố con người, chẳng hạn như quản lý từ xa các nguồn chia sẻ xe hơi hoặc trong các tình huống khẩn cấp, như các nhiệm vụ cứu hộ trong các khu vực thiên tai.
Nguyễn Thúc Hoàng Linh