Mới đây, tổ chức đánh giá mức độ an toàn của xe hơi tại các nước Latin (Latin NCAP – tương tự các tổ chức Euro NCAP, ASEAN NCAP) đã công bố kết quả thử nghiệm va chạm đối với chiếc Hyundai Grand i10 cỡ nhỏ. Theo đó, mẫu Grand i10 này – được sản xuất tại Ấn Độ trước khi xuất sang thị trường Chile – chỉ đạt được 0/5 sao đánh giá của Latin NCAP trong tình huống đối đầu trực diện tại tốc độ 64 km/h. Điều đó đồng nghĩa với việc những hành khách ngồi trong xe phải đối mặt với nguy cơ tử vong cực cao tại những tình huống tương tự trong thực tế.
Video kết quả thử nghiệm va chạm của Hyundai Grand i10 do Latin NCAP tiến hành
Trong khi đó, khả năng bảo vệ trẻ em của Grand i10 dành cho thị trường Chile cũng chỉ là 2 sao, cũng có nghĩa rằng các hành khách nhỏ tuổi cũng sẽ gặp phải chấn thương nghiêm trọng nếu xảy ra tai nạn. Nguyên nhân cho điểm số thấp kém của Grand i10 tại Chile là bởi chiếc xe gần như không có bất cứ tính năng an toàn chủ động hay thụ động nào ngoài… khung xe. Thậm chí, ngay cả kết cấu khung của Grand i10 cũng bị Latin NCAP coi là không an toàn đối với hành khách.
Kết quả được Latin NCAP trao cho Hyundai Grand i10 tại Chile đối ngược với phiên bản dành cho thị trường Châu Âu, vốn nổi tiếng với những tiêu chuẩn an toàn rất khắt khe. Tại đây, Grand i10 dành được đánh giá 4/5 sao nhờ hệ thống túi khí trước và bên hông, chống bó cứng phanh ABS, ổn định điện tử ESC, chốt giữ ghế trẻ em ISOFIX, cùng một bộ khung chắc chắn hơn.
Khả năng bảo vệ hành khách của Grand i10 tại Châu Âu (do Euro NCAP thử nghiệm) có những
khác biệt thấy rõ so với phiên bản cho Chile
Trường hợp của Grand i10 một lần nữa phát lên tín hiệu đáng lo ngại về tính an toàn của xe hơi dành cho những thị trường đang phát triển, kể cả đối với những mẫu xe đến từ các hãng danh tiếng. Cùng một chiếc xe nhưng khi được bán tại Mỹ hay Châu Âu, chiếc xe đó lại sở hữu nhiều tính năng an toàn dày đặc hơn so với phiên bản Châu Á hoặc Châu Phi để đối phó với những tiêu chuẩn bảo vệ hành khách khắt khe của chính phủ nơi sở tại – điều mà các quốc gia đang phát triển vẫn còn thiếu vì nhiều lý do. Khái quát từ trường hợp nhận điểm "Không" của Grand i10, Alejandro Furas, Tổng thư ký Latin NCAP thúc giục các hãng xe hãy thể hiện cam kết đối với sự an toàn của khách hàng, ít nhất là bằng cách đưa ra những mẫu xe đáp ứng được tiêu chuẩn an toàn tối thiểu của Liên hợp quốc. Ông cũng đề nghị chính phủ các nước Mỹ Latin sớm áp dụng bắt buộc các luật lệ của Liên hợp quốc để bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân.
Tại Việt Nam, Hyundai Grand i10 có những trang bị an toàn tiêu chuẩn bao gồm túi khí dành cho người lái và hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Riêng phiên bản động cơ 1,2L sẽ có thêm túi khí dành cho bên phụ. Cả ba phiên bản của Grand i10 tại Việt Nam đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ.