Hệ thống tên gọi mới
Với những ai quen thuộc với Santa Fe, trước đây mẫu xe này có hai phiên bản, gồm Santa Fe và Santa Fe Sport có hai hàng ghế với 5 chỗ, và một bản trục cơ sở kéo dài với 7 chỗ ngồi. Tuy nhiên, để tránh nhầm lẫn, giờ đây tất cả các phiên bản 5 chỗ được gọi đơn giản là Santa Fe, còn bản 7 chỗ có tên Santa Fe XL. Tuy nhiên, những khách hàng muốn tiếp cận phiên bản 7 chỗ của xe sẽ chỉ có lựa chọn động cơ dầu mà thôi.
Hyundai Santa Fe 2019 thay đổi nhiều về ngoại hình, với nhiều nét hiện đại giống với KONA. |
Santa Fe 2019 to lớn hơn phiên bản trước đây
Các kích thước cơ bản của Hyundai Santa Fe 2019 bao gồm: chiều dài tổng thể 4.770 mm, rộng 1.890 mm, cao 1.680 mm và chiều dài cơ sở 2.765 mm. Như vậy, so với phiên bản cũ, Santa Fe 2019 dài hơn 70 mm và rộng hơn 10 mm trong khi chiều dài tổng thể tăng 65 mm. Hyundai cho biết việc tăng cường thép độ cứng cao (tự sản xuất) đạt mức 57% đã giúp chiếc xe chống vặn xoắn tốt hơn, đồng thời giảm trọng lượng đáng kể.
Santa Fe mới có không gian khoang lái rộng rãi hơn. |
Nhờ kích thước tăng lên, khoang hành lý của Hyundai Santa Fe 2019 phiên bản 5 chỗ có thể tích 625 lít thay vì 585 lít như cũ. Trong khi đó, khoang hành lý của phiên bản 7 chỗ có thể tích lớn hơn 130 lít bản 5 chỗ. Khoảng để chân của hàng ghế thứ hai tăng 38mm, trong khi ghế được nâng lên 18mm so với trước đây. Khoảng trống đầu người ngồi cũng cao hơn 22mm - một nâng cấp đáng giá.
Hệ thống treo cải tiến có thể cho phép xe tự cân bằng độ cao trong trường hợp tải nặng. |
Ngoại hình cách tân hiện đại
Ngoại hình của xe được cách tân theo hướng trẻ trung hơn, gần tương tự như Kona ra mắt hồi giữa năm ngoái. Xe có cột A thanh mảnh hơn, kính cửa sổ cột D lớn hơn, giúp mở rộng tầm nhìn ra bên ngoài tới 40%. Thêm vào đó là những điểm nhấn bằng kim loại, mang đến vẻ cao cấp hơn cho xe.
Vị trí thường dành cho đèn pha giờ đây thuộc về đèn LED định vị ban ngày. Trong khi đó, đèn pha LED của xe được hạ thấp, đặt cạnh đèn sương mù hình ngũ giác.
Đèn pha xe mới được hạ thấp, nhường chỗ cho đèn LED chạy ban ngày. |
Nội thất hoàn toàn mới, tăng cường chất công nghệ.
Bên trong Hyundai Santa Fe 2019 là nội thất hoàn toàn mới, với một số điểm nhấn như: bảng đồng hồ kỹ thuật số; màn hình hiển thị thông tin trên kính chắn gió; hệ thống thông tin giải trí AVN 5.0 mới với tính năng ra lệnh bằng giọng nói (tương thích Apple CarPlay/Android Auto)...
Tùy theo từng phiên bản mà xe sẽ có thêm hệ thống âm thanh 12 loa (630w), màn hình giải trí cảm ứng 8,5 inch, sạc không dây Qi, và màn hình đồng hồ lái 7 inch.
Cơ chế trợ lực lái điện của Santa Fe 2019 được nâng cấp để phản ứng nhanh hơn trước các thao tác của tài xế. |
Tại Hàn Quốc, biến thể Santa Fe SE trở lên được trang bị thêm các công nghệ hỗ trợ người lái như: hỗ trợ đèn pha tự động, hệ thống tránh va chạm phía trước, cảnh báo điểm mù, hỗ trợ giữ làn đường, kiểm soát hành trình thích ứng, quan sát phía sau và cảnh báo khoảng cách đỗ xe...
Ở thế hệ 2019, Santa Fe được trang bị một số tính năng an toàn lần đầu tiên như: hỗ trợ ra khỏi xe an toàn Safe Exit Assist (SEA), cho phép tự động khóa cửa nếu phát hiện nguy cơ va chạm do hành khách mở cửa thiếu quan sát. Đây là tính năng khá thực dụng cho đô thị đông đúc, đặc biệt là tại Việt Nam.
Động cơ dầu mạnh hơn, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian hoàn toàn mới
Tại thị trường Hàn Quốc, Hyundai Santa Fe 2019 đã bỏ động cơ V6, và thay vào đó là tùy chọn động cơ tăng áp mới. Trong số các lựa chọn mà Hyundai đưa ra trên toàn cầu, cũng có các lựa chọn đáng chú ý:
- Động cơ xăng 4 xy lanh 2,4L Theta II cho công suất tối đa 185 mã lực và mô-men xoắn cực đại 241 Nm.
- Động cơ xăng tăng áp 2.0L cho công suất 235 mã lực và mô-men xoắn cực đại 353 Nm.
- Động cơ dầu tăng áp 4 xy lanh CRDi 2,2L cho công suất tối đa 202 mã lực và mô-men xoắn cực đại 441 Nm (ngay từ tua máy 1.750 vòng/phút). Đây sẽ là tùy chọn chính của xe tại nhiều khu vực trên thế giới.
Theo thông tin tiết lộ, Santa Fe 2019 có thể được bổ sung thêm hệ truyền động Hybrid cắm-sạc trong thời gian tới, tuy nhiên Hyundai chưa công bố thông tin cụ thể về vấn đề này.
Santa Fe 2019 được tăng cường thêm tùy chọn động cơ dầu. |
Với cả ba lựa chọn, xe đều sử dụng hộp số tự động 8 cấp mới phát triển, thay cho loại 6 cấp cũ. Hộp số này có trọng lượng nhẹ hơn, và giúp tiết kiệm nhiên liệu khoảng 3% so với loại cũ.
Đáng chú ý, hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian của Santa Fe 2019 là hoàn toàn mới (giờ đây mang tên gọi HTRAC), tích hợp 3 chế độ lái Normal, Sport và Smart này. Hệ thống này có khả năng dồn lực về các góc xe khi cần thông qua việc tác động cả mô-men xoắn lẫn cơ chế phanh.
Hộp số tự động 8 cấp là món mới đáng giá. |
Hệ thống treo thêm tùy chọn tự cân bằng độ cao
Để tăng cường sự thoải mái cho khoang lái, Hyundai đã cải tiến hệ thống treo của Santa Fe, đặc biệt là ở phần sau. Theo mô tả, những thay đổi sẽ giúp chiếc xe vận hành linh hoạt, ổn định và ít ồn hơn so với hiện nay.
Hãng cũng bổ sung tùy chọn hệ thống giảm xóc tự cân bằng độ cao, nhằm đảm bảo giá trị này của xe kể cả khi người dùng chở nặng hay kéo theo rơ moóc phía sau. Hiện chưa rõ tùy chọn này sẽ có mặt tại những thị trường nào, tuy nhiên gần như chắc chắn sẽ không hiện diện tại Việt Nam.
Chưa bán ra thị trường trong nước trong tương lai gần
Theo công bố, Santa Fe 2019 phiên bản 5 và 7 chỗ đều có cùng giá khởi điểm từ 28,15 triệu Won (tương đương 590 triệu đồng) tại thị trường Hàn Quốc. Sau khi ra mắt tại quê nhà, Hyundai sẽ tiếp tục ra mắt toàn cầu tại triển lãm ô tô Geneva 2018 (Thụy Sĩ) diễn ra vào tháng sau.
Bảng đồng hồ số hóa của Santa Fe 2019. |
Hiện tại, Hyundai Thành Công, nhà phân phối và lắp ráp Hyundai tại Việt Nam, chưa tiết lộ bất cứ thông tin gì về lộ trình đưa xe mới về. Tuy nhiên một số ý kiến cho rằng khả năng Santa Fe 2019 có mặt tại thị trường trong nước vào năm 2018 là khó xảy ra.
Nguyễn Thúc Hoàng Linh