![]() |
Volkswagen hé lộ kế hoạch xuất khẩu ID.4 sang Việt Nam qua hình ảnh thuyết trình tại Malaysia. |
Volkswagen đang từng bước tăng tốc chiến lược xe điện tại Đông Nam Á, với động thái mới nhất là việc hé lộ kế hoạch lắp ráp các dòng xe hybrid và thuần điện (BEV) tại Malaysia để xuất khẩu sang các nước trong khu vực, bao gồm cả Việt Nam. Thông tin được xác nhận trong sự kiện khai trương dây chuyền lắp ráp mẫu Audi Q7 tại Malaysia ngày 24/4 vừa qua.
Dù chưa công bố danh sách chính thức các mẫu xe sẽ được lắp ráp, hình ảnh thuyết trình từ Volkswagen cho thấy mẫu SUV điện ID.4 là đại diện nổi bật cho dòng xe BEV sắp tới. Trên nền hình ảnh, có thể thấy lá cờ của Việt Nam, Indonesia và Thái Lan được đặt cạnh chiếc ID.4, làm dấy lên kỳ vọng rằng đây sẽ là mẫu xe điện đầu tiên được lắp ráp tại Malaysia để xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á.
Volkswagen ID.4 từng ra mắt tại Malaysia vào năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa được mở bán chính thức. Với chiều dài 4.584 mm, chiều rộng 1.852 mm và chiều cao 1.634 mm, ID.4 thuộc phân khúc C-SUV, nhóm xe đang thiếu vắng trong danh mục sản phẩm của Volkswagen Việt Nam, vốn hiện tập trung vào các dòng sedan và SUV cỡ lớn như Teramont hay Passat.
![]() |
Volkswagen ID.4 |
Nếu kế hoạch lắp ráp tại Malaysia thành hiện thực, Volkswagen sẽ có cơ hội tận dụng ưu đãi thuế suất 0% trong khối ASEAN khi nhập khẩu xe vào Việt Nam. Điều này không chỉ giúp giảm giá thành sản phẩm mà còn rút ngắn thời gian vận chuyển và thủ tục nhập khẩu so với việc đưa xe từ châu Âu hoặc Trung Quốc.
Trước đó, đại diện Volkswagen Việt Nam từng tiết lộ dự định sẽ ra mắt mẫu ID.6X là chiếc xe điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị hoãn lại do xe chưa kịp cập cảng cũng như không phù hợp với chủ đề "công nghệ xanh" của Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024.
Tính đến thời điểm hiện tại, hãng vẫn chưa công bố lộ trình cụ thể cho việc triển khai các dòng xe điện tại Việt Nam. Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến ô tô điện, việc cập nhật và đẩy nhanh kế hoạch phân phối xe điện sẽ là yếu tố sống còn để Volkswagen không bị tụt lại phía sau trong cuộc đua chuyển đổi xanh tại Việt Nam. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất không chỉ đến từ sản phẩm hay giá bán, mà nằm ở hạ tầng trạm sạc vẫn còn yếu kém, yếu tố đang khiến nhiều khách hàng tiềm năng còn chần chừ với lựa chọn xe điện.
Viên Huy