(OTOFUN) - Nhắc đến bán tải tại thị trường Việt Nam, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những thương hiệu xe nổi tiếng như Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Nissan Navara,… và gần đây là Isuzu D-MAX sau sự trở lại cùng các phiên bản nâng cấp mới khá thú vị.
Lá cờ đầu tại Thái LanTại đất nước được mênh danh “Detroit của Châu Á”- Thái Lan, ngôi vị dẫn đầu trong phân khúc xe bán tải là cuộc chạy đua trường kỳ giữa Isuzu D-MAX và Toyota Hilux. Nếu tại Việt Nam, chiếc bán tải của nhà Isuzu khá im ắng hơn so với các đối thủ, thì tại Thái Lan, D-MAX lại được mệnh danh là kẻ dẫn đầu trong nhiều năm liền.
D-MAX là chiếc bán tải dẫn đầu top xe bán chạy nhất tại thị trường Thái Lan
Theo số liệu của Hiệp hội công nghiệp ô tô Thái Lan AIA, tính trong 6 tháng đầu năm 2016, doanh số bán ô tô tại Thái Lan đạt 368.630 xe tại nội địa và xuất đi hơn 594.823 xe đến các nước lân cận. Trong đó, tại bảng xếp hạng top 10 xe bán chạy nhất Thái Lan nửa đầu năm 2016, cuộc đua giành ngôi vị số 1 giữa 2 mẫu xe bán tải Nhật Toyota Hilux và Isuzu D-Max diễn ra khá quyết liệt.
Tuy chiếm giữ ngôi đầu bảng trong mấy tháng liền nhưng Toyota Hilux vẫn chưa thể vượt qua Isuzu D-Max khi chênh lệch doanh số vẫn lên tới 7.000 xe, tương ứng Hilux đạt gần 55.000 xe còn D-MAX áp đảo với 62.000 xe. Trong khi đó, khác hẳn tiếng vang tại Việt Nam, chiếc Ford Ranger chỉ khiêm tốn ở vị trí thứ 6 với hơn 13.000 xe.
Khác biệt tại Việt Nam
Tuy có thành tích đáng ngạc nhiên như vậy, nhưng D-MAX lại khá mờ nhạt tại thị trường Việt Nam. Hầu như mẫu bán tải này chưa nhận được sự quan tâm và chú ý từ người dùng Việt.
Một phần cũng bởi thương hiệu Isuzu đã quá thành công ở mảng xe thương mại trong nhiều năm qua, khiến người dùng dường như quên mất rằng mảng xe bán tải cũng là thế mạnh nổi trội của hãng xe nổi tiếng này. Một phần khác là do thị hiếu tiêu dùng tại Việt Nam khá khác biệt so với nước bạn Thái Lan.
Nếu đa số người dùng Thái Lan yêu thích sự bền bỉ, an toàn và tiết kiệm nhiên liệu – những ưu thế nổi trội của D-MAX thì người dùng Việt Nam lại chuộng hơn về giá trị thương hiệu, thiết kế cùng giá trị bán lại – những tiêu chí mà Ford và Toyota khá áp đảo.
Tuy nổi tiếng bởi sự bền bỉ và an toàn,
bán tải D-MAX vẫn chưa nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng Việt
Tuy nhiên, thời gian gần đây, thị hiếu đó đang dần thay đổi. Theo khảo sát, hơn 80% người dùng lựa chọn đặt mối quan tâm hàng đầu của họ vào tiêu chí an toàn và chất lượng. Sự đảo chiều này sẽ mở ra cơ hội lớn cho các dòng xe bán tải Nhật Bản như D-MAX hay các anh em đồng hương Triton, Hilux…
Ẩn số thú vị
Khác với sự yên ắng những năm gần đây, trong năm 2016, hãng xe Isuzu đã vạch hẳn 1 lộ trình đường dài để mang D-MAX quay trở lại cuộc đua. Điển hình là việc ra mắt showroom D Square – showroom dành riêng cho mu-X và D-MAX, tiếp đó là hàng loạt chương trình lái thử tại khắp cả nước. Và gần đây nhất là sự kiện ra mắt phiên bản nâng cấp Isuzu D-MAX TYPE X, được trình làng ngay trong Triển lãm xe Ô tô Việt Nam tháng 10 vừa qua.
Chiếc Isuzu D-MAX TYPE X mới gây ấn tượng tại Vietnam Motor Show 2016
bởi vẻ ngoài hầm hố hơn hẳn
Mẫu xe này là bước cải tiến của hãng về thiết kế nội ngoại thất. Đặc biệt nổi trội nhất là nắp thùng xe thể thao và cá tính. Được biết mẫu xe này được thiết kế dành riêng cho thị trường Việt Nam.
Nắp thùng xe với thiết kế mới, dành riêng cho thị trường Việt Nam.
Không dừng ở đó, hãng còn tiếp tục tung ra chương trình khuyến mãi lớn dịp cuối năm, hỗ trợ hoàn toàn 100% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua xe D-MAX (đối với tất cả các phiên bản) từ ngày 5/12 đến 31/12. Động thái này cho thấy sự đầu tư và những chiến lược mới của Isuzu cũng như những nỗ lực đã dần khẳng định lại vị thế của D-MAX tại thị trường Việt Nam.
Với những gì đã làm được ở Thái Lan cùng những chiến lược đầu tư mới, chắc hẳn chiếc bán tải này sẽ là ẩn số thú vị trong tương lai gần.