home

Khám phám siêu nhà máy Gigafactory của Tesla

15:51 | 03/08/2016
Khi hoàn thành Gigafactory sẽ có diện tích bằng 107 sân bóng đá.

(OTOFUN) - Mới đây, Tesla đã tổ chức một chuyến tham quan nhà máy Gigafactory ở vùng hoang mạc phía Tây tiểu bang Nevada (Mỹ) cho đông đảo phóng viên. Đây thực sự là cơ hội hiếm có được nhìn một cách tường tận bên trong nhà máy được xem là trái tim của Tesla, nơi nắm giữ vận mệnh của công ty này cũng như thế hệ xe điện giá rẻ trong tương lai. Sau vài năm nữa, những nhà máy tương tự sẽ hiện diện ở châu Âu, Trung Quốc và Ấn Độ.

Otofun News

Ban đầu, khi muốn vào nhà máy bạn sẽ phải đăng ký trước. Khi qua cổng, các nhân viên bảo vệ - những người đang ngày đêm canh giữ thành quả của Tesla sẽ tiến hành kiểm tra tên, tuổi để chắc chắn rằng tất cả hành khách đều có tên trong danh sách khách mời. Gigafactory không thực sự là một tòa nhà đơn lẻ, nói đúng ra nó là một tổ hợp công nghiệp gồm những tòa nhà ba tầng liên kết chặt chẽ với nhau.

Otofun News

Hiện nhà máy đang trong giai đoạn xây dựng nhưng một phần nhà máy đã hoàn thiện và đi vào hoạt động trong khi các phần khác đang tiếp tục được xây dựng. Dự kiến đến cuối năm 2018, Gigafactory sẽ đáp ứng được 400.000 đơn đặt hàng mẫu sedan Model 3S và khi hoàn thành nhà máy sẽ có diện tích tương đương 107 sân bóng đá!

Otofun News

Khu vực A là nơi chào bán những gói pin Powerwalls (dùng cho căn hộ thông minh) ở khu vực B và C nơi đặt những thiết bị sản xuất tế bào pin, tiền đề cho việc sản xuất sau này. Khu vực D hiện vẫn đang trong giai đoạn xây dựng bên trong và các tầng làm việc trong khi đó, hai ngày trước khi chuyến tham quan bắt đầu, công việc xây dựng đã bắt đầu được tiến hành ở khu vực E. Hiện có khoảng 350 nhân viên của Tesla đang làm việc bên trong nhà máy.

Otofun News

Nói về Gigafactory, Elon Musk cho biết: "Chúng tôi cần phải tăng tiến độ xây dựng bởi chỉ khi một phần ba diện tích Gigafactory được hoàn thiện chúng tôi mới có thể đạt được sản lượng 500.000 xe mỗi năm". Các đơn đặt hàng dồn dập đã bắt buộc Tesla phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng và hiện tại công ty công nghệ này có thể tin rằng họ có thể xuất xưởng những chiếc xe điện phổ thông vào năm 2018 – thay vì năm 2020 như kế hoạch trước kia.

Otofun News

Musk lưu ý rằng, Gigafactory không chỉ đơn thuần là một nhà máy sản xuất pin điện dùng cho gia đình và phương tiện giao thông mà bản thân nó cũng là sản phẩm của Tesla. Ông cụ thể hơn: “Bản thân Gigafactory đã là một sản phẩm đích thực. Nó là cỗ máy sản xuất ra những cỗ máy khác. Chính vì vậy, sau này Tesla đầu tư công sức, tiền bạc cho nó nhiều hơn là cho những cỗ máy mà nó xuất xưởng”. Musk cho rằng áp dụng công nghệ vào các công đoạn sản xuất sẽ làm tăng sản lượng, rút ngắn thời gian và quan trọng là tối ưu hóa các nguồn lực hiện có. Điều này giúp giá pin sẽ giảm ít nhất là 30% vào năm 2020.

Otofun News

Trong năm 2015, Tesla bán được 50.580 xe điện có nghĩa là công ty có rất nhiều phòng thí nghiệm, nghiên cứu sản phẩm. Nếu bùng nổ nhu cầu từ bên ngoài nước Mỹ hãng sẽ tiến hành xây dựng những nhà máy tương tự ở nước ngoài.
Sự phát triển của nhà máy không chỉ gây chú ý từ Tesla mà còn nhận được sự quan tâm từ đối tác Nhật Bản – Panasonic. Hiện Panasonic là một trong những nhà đầu tư lớn ở Gigafactory. Ở thời điểm này, ô tô điện vẫn là sản phẩm chủ chốt ở Gigafactory cho phù hợp với mục tiêu cắt giảm phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch và gia tăng số lượng xe điện trên toàn cầu. Tuy nhiên, những sản phẩm phụ trợ như pin điện (ví dụ của Panasonic) cũng là mảng kinh doanh hấp dẫn trong tương lai gần.

Về tiến độ xây dựng nhà máy, sản lượng sản xuất CEO Tesla nói: “Tốc độ là lớp phòng thủ cuối cùng”. Có thể thấy Gigafactory là canh bạc của cả đời vị CEO người Nam Phi này. Nếu thành công, Tesla sẽ trở thành công ty bá chủ trong ngành công nghiệp năng lượng sạch - điều mà bất cứ hãng xe hơi nào đều phải thèm muốn.

Một số hình ảnh bên trong Gigafactory:

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Otofun News


Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Chương trình Xe Của Năm 2026 bước sang năm tổ chức thứ sáu với nhiều điều chỉnh quan trọng về phân khúc, tiêu chí đánh giá và vai trò của người tiêu dùng, hướng đến phản ánh sát hơn nhu cầu mua xe thực tế tại Việt Nam.
Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Chính thức đi vào vận hành tại Sân bay Haneda, Tokyo, các xe kéo tự hành mới của Toyota đánh dấu một trong những lần hiếm hoi công nghệ tự lái Level 4 được triển khai trong môi trường thực tế.
Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Đông đảo khách hàng đang chớp thời cơ ưu đãi lệ phí trước bạ cùng lãi suất vay thấp và linh hoạt của Toyota để sở hữu ô tô trước năm mới 2026.
Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Ở đỉnh cao của thế giới ô tô, những mẫu xe này không chỉ phá vỡ mọi giới hạn về hiệu suất và công nghệ, mà còn đại diện cho mức giá đắt đỏ nhất mà tiền có thể mua được trong năm 2025.
Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford bước vào giai đoạn tái cấu trúc chiến lược xe điện khi dừng nhiều dự án thuần điện, chuyển trọng tâm sang hybrid và xe điện mở rộng phạm vi EREV. Hãng vẫn giữ cam kết giảm phát thải nhưng ưu tiên hiệu quả tài chính và nhu cầu thực tế của thị trường.
Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Sau nhiều năm theo đuổi lộ trình cứng rắn, Liên minh châu Âu đã chính thức rút lại kế hoạch cấm tuyệt đối động cơ đốt trong sau năm 2035, chuyển sang cách tiếp cận linh hoạt hơn trong quản lý phát thải của ngành ô tô.
Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Sau nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe điện, Trung Quốc đang tiến thêm một bước trong việc siết chặt tiêu chuẩn an toàn tay nắm cửa xe, yêu cầu phải duy trì khả năng mở cơ khí ngay cả sau va chạm hoặc sự cố pin.
BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

Ngày hội 102 hướng đến cung cấp giải pháp trọn gói về phương tiện, tài chính và vận hành cho tài xế công nghệ trong bối cảnh thị trường xe điện đang mở rộng.
Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Khi công nghệ xe tự hành bước vào giai đoạn đòi hỏi mức độ an toàn cao hơn con người, cuộc tranh luận giữa camera đơn thuần và hệ thống cảm biến đa lớp gồm radar, LiDAR đang dần cho thấy kết quả rõ ràng.
Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Từng được kỳ vọng sẽ mở đường cho kỷ nguyên bán tải điện tại Mỹ, Ford F-150 Lightning nay khép lại vòng đời sớm hơn dự kiến, khi Ford chuyển hướng sang giải pháp xe điện mở rộng phạm vi hoạt động.
Phiên bản di động