(OTOFUN) - Mới đây, Tesla đã tổ chức một chuyến tham quan nhà máy Gigafactory ở vùng hoang mạc phía Tây tiểu bang Nevada (Mỹ) cho đông đảo phóng viên. Đây thực sự là cơ hội hiếm có được nhìn một cách tường tận bên trong nhà máy được xem là trái tim của Tesla, nơi nắm giữ vận mệnh của công ty này cũng như thế hệ xe điện giá rẻ trong tương lai. Sau vài năm nữa, những nhà máy tương tự sẽ hiện diện ở châu Âu, Trung Quốc và Ấn Độ.
Ban đầu, khi muốn vào nhà máy bạn sẽ phải đăng ký trước. Khi qua cổng, các nhân viên bảo vệ - những người đang ngày đêm canh giữ thành quả của Tesla sẽ tiến hành kiểm tra tên, tuổi để chắc chắn rằng tất cả hành khách đều có tên trong danh sách khách mời. Gigafactory không thực sự là một tòa nhà đơn lẻ, nói đúng ra nó là một tổ hợp công nghiệp gồm những tòa nhà ba tầng liên kết chặt chẽ với nhau.
Hiện nhà máy đang trong giai đoạn xây dựng nhưng một phần nhà máy đã hoàn thiện và đi vào hoạt động trong khi các phần khác đang tiếp tục được xây dựng. Dự kiến đến cuối năm 2018, Gigafactory sẽ đáp ứng được 400.000 đơn đặt hàng mẫu sedan Model 3S và khi hoàn thành nhà máy sẽ có diện tích tương đương 107 sân bóng đá!
Khu vực A là nơi chào bán những gói pin Powerwalls (dùng cho căn hộ thông minh) ở khu vực B và C nơi đặt những thiết bị sản xuất tế bào pin, tiền đề cho việc sản xuất sau này. Khu vực D hiện vẫn đang trong giai đoạn xây dựng bên trong và các tầng làm việc trong khi đó, hai ngày trước khi chuyến tham quan bắt đầu, công việc xây dựng đã bắt đầu được tiến hành ở khu vực E. Hiện có khoảng 350 nhân viên của Tesla đang làm việc bên trong nhà máy.
Nói về Gigafactory, Elon Musk cho biết: "Chúng tôi cần phải tăng tiến độ xây dựng bởi chỉ khi một phần ba diện tích Gigafactory được hoàn thiện chúng tôi mới có thể đạt được sản lượng 500.000 xe mỗi năm". Các đơn đặt hàng dồn dập đã bắt buộc Tesla phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng và hiện tại công ty công nghệ này có thể tin rằng họ có thể xuất xưởng những chiếc xe điện phổ thông vào năm 2018 – thay vì năm 2020 như kế hoạch trước kia.
Musk lưu ý rằng, Gigafactory không chỉ đơn thuần là một nhà máy sản xuất pin điện dùng cho gia đình và phương tiện giao thông mà bản thân nó cũng là sản phẩm của Tesla. Ông cụ thể hơn: “Bản thân Gigafactory đã là một sản phẩm đích thực. Nó là cỗ máy sản xuất ra những cỗ máy khác. Chính vì vậy, sau này Tesla đầu tư công sức, tiền bạc cho nó nhiều hơn là cho những cỗ máy mà nó xuất xưởng”. Musk cho rằng áp dụng công nghệ vào các công đoạn sản xuất sẽ làm tăng sản lượng, rút ngắn thời gian và quan trọng là tối ưu hóa các nguồn lực hiện có. Điều này giúp giá pin sẽ giảm ít nhất là 30% vào năm 2020.
Sự phát triển của nhà máy không chỉ gây chú ý từ Tesla mà còn nhận được sự quan tâm từ đối tác Nhật Bản – Panasonic. Hiện Panasonic là một trong những nhà đầu tư lớn ở Gigafactory. Ở thời điểm này, ô tô điện vẫn là sản phẩm chủ chốt ở Gigafactory cho phù hợp với mục tiêu cắt giảm phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch và gia tăng số lượng xe điện trên toàn cầu. Tuy nhiên, những sản phẩm phụ trợ như pin điện (ví dụ của Panasonic) cũng là mảng kinh doanh hấp dẫn trong tương lai gần.
Về tiến độ xây dựng nhà máy, sản lượng sản xuất CEO Tesla nói: “Tốc độ là lớp phòng thủ cuối cùng”. Có thể thấy Gigafactory là canh bạc của cả đời vị CEO người Nam Phi này. Nếu thành công, Tesla sẽ trở thành công ty bá chủ trong ngành công nghiệp năng lượng sạch - điều mà bất cứ hãng xe hơi nào đều phải thèm muốn.
Một số hình ảnh bên trong Gigafactory: