home

Khẩn trương hoàn thiện dự thảo quy chuẩn về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô

Phương Huyền Phương Huyền 10:04 | 11/11/2024
Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIP) tổ chức hội thảo Các tiêu chuẩn đối với thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô trên thế giới.
Khẩn trương hoàn thiện dự thảo quy chuẩn về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô
Sáng 8/11, Hội thảo Các tiêu chuẩn đối với thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô trên thế giới tổ chức tại Hà Nội.

Thực trạng sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô

Mở đầu hội thảo, bà Trịnh Thị Thu Hà, Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, cho biết, những năm gần đây, các giải pháp nhằm nâng cao an toàn giao thông (ATGT) và giảm tai nạn giao thông (TNGT) tại Việt Nam đã có nhiều kết quả tích cực. Số vụ TNGT, số người chết và số người bị thương do TNGT liên tục được kéo giảm. Một trong những chính sách góp phần quan trọng vào kết quả trên là bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe máy, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Tuy nhiên, nguy cơ gây thương tích và hậu quả lớn cho trẻ em khi tham gia giao thông trên xe ô tô vẫn còn hiện hữu. Theo bà Hà, hiện nay chất lượng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tại Việt Nam được cải thiện, cho phép ô tô di chuyển với tốc độ cao hơn. Bên cạnh đó, thị trường ô tô tiếp tục tăng trưởng nhanh (trên 10%/năm), dẫn tới số lượng trẻ em được chở trên xe ô tô cá nhân cũng gia tăng nhanh.

Khẩn trương hoàn thiện dự thảo quy chuẩn về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô
Bà Trịnh Thị Thu Hà, Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia.

Các báo cáo nghiên cứu và thực nghiệm đều cho thấy dây an toàn trên xe ô tô chỉ được thiết kế cho người trưởng thành; trẻ em cần có thiết bị an toàn phù hợp với lứa tuổi khi ngồi trên ô tô (đặc biệt là xe ô tô cá nhân).

Luật Trật tự An toàn Giao thông Đường bộ được Quốc hội thông qua đã quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô, được đánh giá là một trong những bước tiến lớn trong việc nâng cao ATGT cho trẻ em tại Việt Nam trong thời gian tới.

Để triển khai quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô, bà Hà cho biết, cần ban hành nhiều quy định, trong đó có tiêu chuẩn đối với thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô. Đây là căn cứ để tuyên truyền cũng như là cơ sở để các tổ chức có liên quan đến hoạt động: nhập khẩu, phân phối, sản xuất, quy chuẩn tiêu chuẩn, quản lý thị trường và người tiêu dùng, thông tin báo chí... tham khảo, sử dụng tại Việt Nam.

Tiêu chuẩn kiểm định ghế ngồi ô tô cho trẻ em hiện nay

Tại hội thảo, các chuyên gia đã giới thiệu hai tiêu chuẩn kỹ thuật về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô thế giới đang áp dụng, gồm tiêu chuẩn UN R44 và UN R129.

PGS.TS Phạm Việt Cường, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chính sách và Phòng chống chấn thương, Trường Đại học Y tế công cộng cho biết, tiêu chuẩn UN R129 được xem là tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt hơn so với tiêu chuẩn UN R44. Mặt khác, tiêu chuẩn R129 cũng khuyến khích lắp đặt thiết bị an toàn bằng neo ISOFIX, tăng độ chính xác. Những cải tiến này giúp nâng cao hiệu quả bảo vệ cho trẻ em trong các vụ va chạm.

Khẩn trương hoàn thiện dự thảo quy chuẩn về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô
PGS.TS Phạm Việt Cường, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chính sách và Phòng chống chấn thương, Trường Đại học Y tế công cộng.

PGS. TS. Lý Hùng Anh – Giảng viên Bộ môn Kỹ thuật Hàng không, Khoa Kỹ thuật Giao thông, Trường Đại học Y tế công cộng, đã có bài so sánh chi tiết về sự khác biệt giữa hai tiêu chuẩn này. Ông Hùng Anh cho rằng tiêu chuẩn UN R129 cải tiến hơn nhiều so với UN R44, tuy nhiên việc áp dụng CRS (hệ thống thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô) theo UN R129 có nhược điểm là chi phí cao hơn, có thể không áp dụng được với xe ô tô cũ do yêu cầu phải dùng hệ thống ISOFIX thay vì dây an toàn kết nối trực tiếp với xe ô tô.

Khẩn trương hoàn thiện dự thảo quy chuẩn về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô
Phần so sánh giữa tiêu chuẩn UN R44 và UN R129 mà PGS. TS. Lý Hùng Anh trình bày.

Hiện, cả hai tiêu chuẩn trên đều đang có hiệu lực và được áp dụng tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, tuy nhiên, đa số các các quốc gia đều hướng tới việc áp dụng tiêu chuẩn R129.

Xây dựng quy chuẩn từng bước, hài hòa theo tiêu chuẩn của thế giới

Trước những ý kiến của các chuyên gia tại hội thảo, đại diện Quỹ AIP cho biết, mục tiêu của xây dựng quy chuẩn thiết bị an toàn cho trẻ em nhằm bảo vệ tốt nhất tính mạng của trẻ khi tham gia giao thông. Quy chuẩn được xây dựng bên cạnh việc đảm bảo tối ưu nhất trong bảo đảm an toàn cho trẻ sử dụng, cần đảm bảo phù hợp với hoàn cảnh của Việt Nam, khi ban hành tiếp cận được càng nhiều người càng tốt, đồng thời, hướng tới hài hòa với tiêu chuẩn thế giới.

Tại hội thảo, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đang khẩn trương hoàn thiện dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô, về cơ bản sẽ áp dụng song song quy định tại cả hai tiêu chuẩn R44 và R129 trên thế giới, nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi áp dụng.

Khẩn trương hoàn thiện dự thảo quy chuẩn về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô
Luật hóa quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô là bước tiến mới trong đảm bảo an toàn giao thông cho trẻ. Ảnh minh họa.

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam chia sẻ, việc xây dựng quy chuẩn sẽ tiến hành từng bước và hài hòa theo tiêu chuẩn của thế giới. Lý do vị này đưa ra, hiện nay nhiều ô tô con đời cũ chưa trang bị neo ISOFIX nên việc áp dụng ngay tiêu chuẩn R129 với yêu cầu ở mức cao sẽ không chỉ gây khó khăn với người dân mà còn với cả cơ quan quản lý, thử nghiệm trong đầu tư, xây dựng phòng thử nghiệm, đào tạo thực hành thử nghiệm,…

Mặt khác, nhằm tạo thuận lợi cho các đơn vị nhập khẩu, trong bối cảnh Việt Nam đã ký Hiệp định Geneva 1988, đảm bảo sự công nhận năng lực các quốc gia thành viên của Hiệp định và đảm bảo hài hòa với quy định quốc tế, sẽ cho phép công nhận, chứng nhận báo cáo thử nghiệm ở nước ngoài với sản phẩm đã đạt hai tiêu chuẩn trên mà không cần thử nghiệm lại trong nước.

Phương Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Skoda mang đến triển lãm Vietnam Motor Show 2024 sáu mẫu xe hoàn toàn mới

Skoda mang đến triển lãm Vietnam Motor Show 2024 sáu mẫu xe hoàn toàn mới

Vietnam Motor Show 2024 (VMS) đã chính thức khai màn. Skoda thương hiệu xe hơi châu Âu duy nhất góp mặt tại sự kiện lần này, đã thu hút sự chú ý mạnh mẽ với không gian trưng bày tinh tế mang chủ đề "Let's Explore".
Toyota Việt Nam ra mắt Land Cruiser Prado hoàn toàn mới

Toyota Việt Nam ra mắt Land Cruiser Prado hoàn toàn mới

Mẫu xe Land Cruiser Prado hoàn toàn mới sẽ được trưng bày trong gian hàng Toyota tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2024 từ ngày 24/10 tới.
Đại lý giảm giá Isuzu Mu-X giảm tới 215 triệu đồng

Đại lý giảm giá Isuzu Mu-X giảm tới 215 triệu đồng

Sau khi được giảm giá tới 215 triệu đồng tại đại lý, CUV cỡ D Isuzu Mu-X có giá bán tương đương Mazda CX-5, Ford Territory, Kia Sportage.
Trang bị an toàn trên xe Toyota Yaris Cross đã ba lần cứu mạng tôi

Trang bị an toàn trên xe Toyota Yaris Cross đã ba lần cứu mạng tôi

Nhờ những tính năng an toàn hàng đầu phân khúc mà Toyota Yaris Cross sở hữu, anh Hoàng Sơn Lâm và vợ đã trải qua những tình huống nguy hiểm và may mắn thoát nạn.
VinFast VF 8 đạt 4 sao thử nghiệm an toàn của NHTSA ở Mỹ

VinFast VF 8 đạt 4 sao thử nghiệm an toàn của NHTSA ở Mỹ

Chiếc VF 8 đã đạt 4 sao thử nghiệm an toàn của NHTSA, với việc đánh giá tiến hành vào trung tuần tháng 7/2024.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe ô tô vận tải hành khách không bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ

Xe ô tô vận tải hành khách không bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ

Cục Cảnh sát giao thông cho biết, quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em đã được điều chỉnh theo hướng không áp dụng đối với xe kinh doanh vận tải hành khách, nhằm bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế và đặc thù hoạt động của loại hình phương tiện này.
Những phụ kiện và tính năng có thể sử dụng kèm với ghế trẻ em trong xe ô tô

Những phụ kiện và tính năng có thể sử dụng kèm với ghế trẻ em trong xe ô tô

Việc sử dụng ghế an toàn cho trẻ trên ô tô là quy định bắt buộc từ năm 2026, nhưng chỉ ghế thôi chưa đủ vì hiệu quả bảo vệ còn phụ thuộc vào cách sử dụng, môi trường trong xe và các trang bị hỗ trợ đi kèm.
Vì sao trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 mét phải dùng ghế trẻ em và phải có thiết bị an toàn?

Vì sao trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 mét phải dùng ghế trẻ em và phải có thiết bị an toàn?

Trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 mét bắt buộc phải sử dụng ghế trẻ em trên ô tô vì đây là giải pháp đã được chứng minh bằng nghiên cứu quốc tế, giúp giảm mạnh nguy cơ chấn thương nghiêm trọng.
Trung Quốc dự tính hạn chế khả năng tăng tốc của xe điện để giảm tai nạn giao thông

Trung Quốc dự tính hạn chế khả năng tăng tốc của xe điện để giảm tai nạn giao thông

Trung Quốc đang cố gắng thiết lập tiêu chuẩn an toàn mới nhằm kiểm soát hiệu suất của các dòng xe điện, sau hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến hành vi tăng tốc mất kiểm soát trên toàn quốc.

Cùng chuyên mục

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Phiên bản di động