![]() |
Trước khi mua xe, cuộc sống của Huy khá điển hình cho một người trẻ ở Sài Gòn: sáng đi metro vào quận 1, chiều về lại chen giữa dòng người xe máy, cuối tuần nếu cần đi đâu xa thì thuê xe hoặc nhờ bạn bè. “Thật ra trước đó mình không nghĩ nhiều đến chuyện mua ô tô, vì thấy cuộc sống đang vận hành ổn. Đi metro vào trung tâm tiện hơn rất nhiều so với di chuyển bằng phương tiện cá nhân”, Huy kể. Và mọi thứ chỉ bắt đầu thay đổi từ ngày vợ anh báo có em bé. Lần đầu tiên cầm tờ giấy siêu âm, trong đầu anh bật lên ý nghĩ rất rõ ràng: đã đến lúc phải có một chiếc xe cho gia đình.
Đó không phải quyết định bốc đồng hay kiểu “đến tuổi phải có ô tô”, mà đó là xuất phát từ những nỗi lo rất đời thường: những lần vợ phải đi khám thai giữa trời nắng gắt, những hôm mưa đổ bất chợt khiến đường ngập, hay hình ảnh một đứa trẻ sơ sinh sau này phải ngồi sau xe máy giữa dòng xe cộ đông đúc. “Mình nghĩ thời điểm nên có xe là lúc bà xã có bầu hoặc sắp sinh. Mình muốn chở vợ chở con đi cho an toàn, che nắng che mưa, đỡ bụi bặm”, Huy chia sẻ. Từ chỗ xem xe là thứ “có thì tốt, không có cũng chẳng sao”, Huy bắt đầu nhìn nó như một phần trong kế hoạch làm chồng, làm cha một cách đàng hoàng hơn.
Giống như nhiều chủ xe Toyota khác chọn xe vì sự an tâm và tính bền bỉ, Huy cũng xác định ngay từ đầu rằng chiếc xe đầu tiên của mình phải là một lựa chọn chắc chắn, không nhiều rủi ro, không tạo thêm áp lực cho giai đoạn gia đình đang chuẩn bị đón thành viên mới.
![]() |
![]() |
Hành trình chọn chiếc xe đầu tiên của Huy diễn ra chậm rãi và khá lý trí. Anh bắt đầu bằng việc liệt kê những mẫu xe phổ biến trong tầm tiền: từ những cái tên như Mazda CX-5 đến các mẫu Hàn Quốc nhiều trang bị, rồi cả Honda HR-V, Creta… Anh đi xem xe ở nhiều đại lý, ngồi thử ghế, mở cốp, nghe tư vấn, so sánh hàng loạt thông số. Nhưng càng thử nhiều, anh càng nhận ra điều mình cần không hẳn là thứ hiện lên trên brochure.
![]() |
Huy nói. Anh ưu tiên xe Nhật, ưu tiên độ tin cậy, và đặt lên hàng đầu hai yếu tố: an toàn cho vợ con, cùng với sự hợp lý về tài chính. Bởi lẽ, bên cạnh chuyện đón con, vợ chồng anh còn nhiều khoản phải lo: nhà cửa, chi phí sinh hoạt, những kế hoạch dài hơi cho tương lai.
Yaris Cross xuất hiện như một lựa chọn khiến anh cảm thấy “đúng người, đúng thời điểm”. Ở kích thước, đó là một mẫu SUV cỡ nhỏ nhưng không quá chật, đủ gầm cao để đi đường tỉnh, đủ linh hoạt trong phố đông. Ở cấu hình, phiên bản HEV đánh trúng sở thích của Huy từ lâu với công nghệ hybrid. Anh kể, trước khi nghĩ đến chuyện mua xe, anh đã từng rất ấn tượng với Corolla Cross Hybrid: “Pin rồi hybrid, mình nghe thấy rất công nghệ. Sau này tìm xe, thấy Yaris Cross cũng có hybrid, đúng cái ý mình, vừa có chút tương lai, vừa có chút thú vị”.
![]() |
Điều khiến anh quyết định chốt chiếc Yaris Cross HEV không chỉ nằm ở động cơ. Khi ngồi vào hàng ghế sau, anh tưởng tượng cảnh vợ đang mang bầu ngồi đó, chân có duỗi thoải mái không, có bị chật hay bị tụt xuống nhiều không. Khi mở cốp, anh nghĩ đến chiếc xe đẩy của con, những chiếc vali cho chuyến đi dài, những túi đồ lỉnh kỉnh mỗi lần cả nhà về ngoại. Khi nghe tư vấn về các tính năng an toàn, anh nghĩ đến những cung đường xa, những lúc mình mệt, những tình huống phải phanh gấp khi có xe máy băng ngang. Tất cả những điều đó khiến chiếc Yaris Cross vượt lên trên các đối thủ khác, dù trên giấy tờ có thể có những mẫu xe “ngon” hơn về mặt trang bị.
Huy cũng không phủ nhận mức giá của phiên bản hybrid cao hơn bản thuần xăng, nhưng anh xem đó là khoản đầu tư dài hạn. “Tiền đầu bỏ ra có cao hơn, nhưng bù lại là sự êm ái, tiết kiệm, cảm giác hiện đại. Với mình, đây là chiếc xe để đi lâu dài chứ không phải đổi qua đổi lại”, anh nói.
![]() |
Chỉ khoảng hai tuần sau ngày nhận xe, vợ chồng Huy quyết định thực hiện một chuyến đi mà anh gọi là “món quà trước khi làm cha mẹ”: một hành trình từ TP.HCM lên Đà Lạt, rồi từ Đà Lạt xuống Nha Trang, ghé Ninh Vân Bay trước khi quay lại thành phố. Đó là chuyến đi dài đầu tiên của Yaris Cross và cũng là chuyến đi dài cuối cùng chỉ có hai vợ chồng.
Anh nhớ rất rõ buổi sáng sương mù trên đèo, khi xe chuyển sang chạy nhiều bằng điện, êm ái đến mức vợ anh ngủ thiếp đi lúc nào không hay. Đoạn đường đèo quanh co, chiếc xe không gầm rú, không tạo cảm giác căng thẳng. Huy nói rằng bản thân anh, một người đã từng lái nhiều dòng xe khác nhau, cũng thấy bất ngờ vì sự nhẹ nhàng của một mẫu SUV cỡ nhỏ trong điều kiện đường đèo. Ở Ninh Vân Bay, trong khoảnh khắc cả hai ngồi trong xe bật điều hòa, nhìn ra biển và nói về tên đứa con sắp chào đời, Huy cảm nhận rõ hơn ý nghĩa của việc sở hữu chiếc xe này: nó mở ra những trải nghiệm mà nếu không có xe, rất khó để họ thực hiện khi vợ đang mang bầu.
Sau khi bé chào đời, Yaris Cross tiếp tục có mặt trong những khoảnh khắc quan trọng: những chuyến đi khám định kỳ, những lần đưa con đi tiêm, những tối cuối tuần cả nhà quyết định ra ngoài chỉ để đổi không khí sau cả tuần quanh quẩn trong căn hộ. Huy kể, có lần xe tự phanh khi nhận diện nguy cơ phía trước, dù anh vẫn chủ động xử lý được: “Mình biết mình vẫn kiểm soát được, nhưng việc xe can thiệp như vậy cũng giúp mình yên tâm hơn.
![]() |
Dĩ nhiên, Yaris Cross trong mắt anh không phải hoàn hảo tuyệt đối. Anh thẳng thắn chia sẻ rằng cảm biến trước sau vẫn còn hơi ít, hệ thống an toàn đôi khi chưa “nhạy” với xe máy như anh mong muốn, một vài chi tiết nhựa trong cabin cũng có lúc phát ra tiếng nhỏ khi xe chạy quá êm. Sau khi đưa xe vào hãng kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ, các vấn đề ở phần yên ngựa đã được xử lý nhanh gọn, hệ thống an toàn vận hành trơn tru hơn, chỉ còn phần táp-lô thỉnh thoảng vẫn phát ra tiếng nhỏ chưa khắc phục triệt để. Tuy nhiên, nếu đặt những điểm trừ này cạnh tổng thể trải nghiệm an toàn, tiết kiệm và ổn định, chúng không đủ lớn để khiến anh cảm thấy thất vọng về lựa chọn của mình.
Về vận hành, Huy tự nhận mình không phải người thích tốc độ. Anh chỉ cần một chiếc xe “vừa đủ”: đi phố mượt, lên cao tốc không đuối, vào cua không chòng chành, phanh không giật. “Chạy cao tốc được, chạy nội đô được, mình không đòi hỏi gì nhiều hơn. Mình hướng tới sự an toàn, gia đình là chính”, anh nói, nhấn mạnh rằng những thứ như tăng tốc 0–100 km/h trong vài giây chưa bao giờ nằm trong danh sách ưu tiên của mình.
![]() |
Điều thú vị là dù làm trong lĩnh vực bất động sản, nơi người ta dễ bị cuốn vào vẻ ngoài và hình thức, cách Huy nói về chiếc xe của mình lại rất giản dị. Anh không khoe mẽ, không nói nhiều về “đẳng cấp” hay “thương hiệu”, mà chủ yếu xoay quanh hai chữ: phù hợp. Phù hợp với giai đoạn làm chồng, làm cha; phù hợp với ngân sách của một gia đình trẻ; phù hợp với một người vẫn đi metro đi làm hằng ngày và chỉ dùng xe cho những việc thật sự cần thiết.
“Ngân sách là quan trọng nhất. Mình có thể mua chiếc cao hơn, nhưng không nên vượt quá một mốc nào đó để đỡ phải quá cố. Còn phải để tiền làm việc khác nữa”, Huy chia sẻ. Với anh, Yaris Cross là một khoản đầu tư đúng đắn, không phải để “nâng tầm hình ảnh cá nhân” mà để mở khóa một cuộc sống chủ động, an toàn và bớt lo nghĩ hơn cho gia đình. Trong câu chuyện của mình, anh nhiều lần nhắc đến việc “xe là để phục vụ mình, chứ đừng để mình phải phục vụ xe”. Đó cũng là thông điệp anh muốn gửi đến những bạn trẻ đang chuẩn bị mua chiếc xe đầu tiên: hãy nhìn thẳng vào nhu cầu thực tế, đừng chạy theo những tính năng nghe thì rất hay nhưng hiếm khi dùng đến; hãy nghĩ đến những tháng ngày sau khi mua xe, xem liệu mình có còn đủ dư địa tài chính cho các kế hoạch khác hay không.
![]() |
Chiếc xe khiến những chuyến đi xa trở nên dễ dàng hơn, những lần đi khám thai, đi sinh hay đưa con đi tiêm bớt căng thẳng hơn, những dự định du lịch tới Đà Lạt, Nha Trang hay Măng Đen trong tương lai gần trở nên khả thi hơn khi con lớn thêm chút nữa.
Trong một thị trường mà người ta dễ bị choáng ngợp bởi vô số mẫu xe mới, câu chuyện của Huy và Yaris Cross HEV gợi nhắc rằng đôi khi chiếc xe “đúng” không phải chiếc nhiều mã lực nhất hay nhiều option nhất, mà là chiếc hòa vừa vào nhịp sống của chủ nhân, giúp họ yên tâm tập trung cho những mục tiêu quan trọng hơn: sự nghiệp, gia đình và những bước đi dài hạn trong cuộc đời. Với Huy, hành trình “unlock thành công” của mình không bắt đầu bằng một chiếc xe, nhưng chắc chắn từ ngày có Yaris Cross, con đường phía trước trở nên rõ ràng, chủ động và nhiều cảm xúc hơn.
![]() |
|
Thực hiện: Viên Huy Ảnh: Võ Huy Đồ họa: Lê Phương |












