home

Liệu đã đến lúc để nhìn nhận lại thành công của Toyota Vios?

11:14 | 24/10/2016
Sự thống trị của Vios trong phân khúc sedan B tại Việt Nam không còn xuất phát từ lý do như nhiều người vẫn nghĩ.

(OTOFUN) - Dòng xe sedan B tại Việt Nam luôn nhận được rất nhiều sự quan tâm từ khách hàng nhờ mức giá bán hợp lý và đáp ứng được cả mục đích kinh doanh cũng như phục vụ cá nhân. Chính vì vậy, phân khúc thị trường này luôn chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt, gần như mọi nhà sản xuất đều có đại diện góp mặt: Toyota Vios, Mazda2, Honda City, Nissan Sunny hay Mitsubishi Attrage. Liên tục những mẫu xe, những đời xe mới xuất hiện.

Otofun News

Tuy vậy, có một thực tế tồn tại từ rất lâu, đó là sự thống trị của Toyota Vios trong phân khúc này với doanh số luôn áp đảo các đối thủ còn lại. Và nếu nhìn từ báo cáo bán hàng tháng 9/2016 của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) thì có lẽ ngôi vương của Vios sẽ vẫn còn vững vàng trong thời gian dài sắp tới.


Theo báo cáo bán hàng tháng 9/2016 của VAMA, tức một tháng sau khi Toyota Vios 2016 ra mắt, mẫu xe này đạt doanh số 1.614 chiếc, nhiều hơn cả tổng số xe bán ra của các đối thủ trực tiếp như Chevrolet Aveo (133 chiếc), Mitsubishi Attrage (172 chiếc), Kia Rio sedan (132 chiếc), Mazda2 (490 chiếc), Honday City (539 chiếc) và Nissan Sunny (85 chiếc). Kết quả này đã quá quen thuộc và khi nói về thành công của Vios, hẳn nhiều người sẽ lại đưa ra một lý do cũng quen thuộc không kém: xe bán cho các hãng taxi nên doanh số "khủng" là đương nhiên.

Otofun News

Thế nhưng, dường như đã đến lúc chúng ta cần có cách nhìn nhận khác về sự thống trị của Toyota Vios. Trước hết, hãy cùng xem lại các phiên bản Vios 2016 hiện được bán tại Việt Nam: 1.5G CVT, 1.5E CVT và 1.5E MT. Theo đó, nếu để phục vụ mục đích kinh doanh thì phù hợp nhất là bản số sàn 1.5E MT. Tuy nhiên, trong tổng số 1.614 xe bán ra trong tháng 9, có tới 570 chiếc 1.5G CVT, và xét 9 tháng của năm 2016, số lượng xe bản G và E bán ra gần tương đương nhau (5007 và 5081). Như vậy, có thể nói rằng lượng người dùng tìm đến Vios để phục vụ nhu cầu cá nhân đang dần tăng lên. Đây không còn là chiếc xe "mua về chở khách" như định kiến của nhiều người nữa.


Có nhiều lý do để giải thích cho điều này. Đầu tiên phải kể đến sự phát triển của các dịch vụ đi chung xe như Uber hay Grab tại Việt Nam. Người dùng giờ đây có thể vừa dùng xe để kinh doanh đồng thời phục vụ nhu cầu cá nhân vì xe của họ không còn bị giới hạn hay mang trên mình hàng tá đề can của một hãng taxi nào đó. Chính vì vậy, lượng đối tượng này sẽ tìm kiếm một mẫu xe giá hợp lý, tiết kiệm nhiên liệu, bền bỉ nhưng vẫn phải hợp thời (thiết kế hiện đại, trang bị tốt).


Ngoài ra, đối với khách hàng đơn thuần chỉ cần xe phục vụ cá nhân trong phân khúc này, ngoài lựa chọn 1.5E CVT với mức giá rẻ hơn, tuy không nhiều, thì bản G thì Vios 1.5G CVT vẫn rất hợp lý trong tầm giá và sở hữu nhiều trang bị đủ hấp dẫn để khiến người dùng có thêm động lực chọn mua. Có thể kể tới một vài tính năng cơ bản như đèn trước kiểu bóng chiếu sang trọng, ghế bọc da, điều hoà tự động hay tích hợp phím điều khiển audio trên vô lăng.

Otofun News

So với các đối thủ khác, Vios cũng sở hữu nhiều lợi thế quan trọng trong phân khúc như không gian ngồi rộng rãi, tiết kiệm nhiên liệu, dễ sửa chữa, bền bỉ, giữ giá và dịch vụ sau bán hàng tốt. Đó chính là lý do ngày càng nhiều khách hàng cá nhân tìm tới mẫu xe này.


Trong những thực tế tưởng chừng đã trở thành một "điệp khúc" nhàm chán, ví dụ như sự thống trị của Toyota Vios, vẫn luôn có nhiều sự thay đổi và chuyển dịch xu hướng mới mẻ. Phải chăng đã đến lúc chúng ta cần thôi nhìn nhận Vios như một chiếc xe chuyên phục vụ kinh doanh và coi đó là một sự lựa chọn đáng cân nhắc trong phân khúc sedan cỡ nhỏ?

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P là mẫu SUV PHEV hạng D, pin 39,6 kWh, phạm vi hoạt động thuần điện 200 km, giá cao nhất 1,389 tỷ đồng.
Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Từ một xưởng nhỏ trên đảo Bali, Indonesia, Tuksedo Studio đang khiến giới yêu xe kinh ngạc khi hồi sinh những huyền thoại cổ điển bằng kỹ nghệ thủ công tinh xảo và niềm đam mê thuần túy.
Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Phiên bản di động