(OTOFUN) - Dòng xe sedan B tại Việt Nam luôn nhận được rất nhiều sự quan tâm từ khách hàng nhờ mức giá bán hợp lý và đáp ứng được cả mục đích kinh doanh cũng như phục vụ cá nhân. Chính vì vậy, phân khúc thị trường này luôn chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt, gần như mọi nhà sản xuất đều có đại diện góp mặt: Toyota Vios, Mazda2, Honda City, Nissan Sunny hay Mitsubishi Attrage. Liên tục những mẫu xe, những đời xe mới xuất hiện.
Tuy vậy, có một thực tế tồn tại từ rất lâu, đó là sự thống trị của Toyota Vios trong phân khúc này với doanh số luôn áp đảo các đối thủ còn lại. Và nếu nhìn từ báo cáo bán hàng tháng 9/2016 của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) thì có lẽ ngôi vương của Vios sẽ vẫn còn vững vàng trong thời gian dài sắp tới.
Theo báo cáo bán hàng tháng 9/2016 của VAMA, tức một tháng sau khi Toyota Vios 2016 ra mắt, mẫu xe này đạt doanh số 1.614 chiếc, nhiều hơn cả tổng số xe bán ra của các đối thủ trực tiếp như Chevrolet Aveo (133 chiếc), Mitsubishi Attrage (172 chiếc), Kia Rio sedan (132 chiếc), Mazda2 (490 chiếc), Honday City (539 chiếc) và Nissan Sunny (85 chiếc). Kết quả này đã quá quen thuộc và khi nói về thành công của Vios, hẳn nhiều người sẽ lại đưa ra một lý do cũng quen thuộc không kém: xe bán cho các hãng taxi nên doanh số "khủng" là đương nhiên.
Thế nhưng, dường như đã đến lúc chúng ta cần có cách nhìn nhận khác về sự thống trị của Toyota Vios. Trước hết, hãy cùng xem lại các phiên bản Vios 2016 hiện được bán tại Việt Nam: 1.5G CVT, 1.5E CVT và 1.5E MT. Theo đó, nếu để phục vụ mục đích kinh doanh thì phù hợp nhất là bản số sàn 1.5E MT. Tuy nhiên, trong tổng số 1.614 xe bán ra trong tháng 9, có tới 570 chiếc 1.5G CVT, và xét 9 tháng của năm 2016, số lượng xe bản G và E bán ra gần tương đương nhau (5007 và 5081). Như vậy, có thể nói rằng lượng người dùng tìm đến Vios để phục vụ nhu cầu cá nhân đang dần tăng lên. Đây không còn là chiếc xe "mua về chở khách" như định kiến của nhiều người nữa.
Có nhiều lý do để giải thích cho điều này. Đầu tiên phải kể đến sự phát triển của các dịch vụ đi chung xe như Uber hay Grab tại Việt Nam. Người dùng giờ đây có thể vừa dùng xe để kinh doanh đồng thời phục vụ nhu cầu cá nhân vì xe của họ không còn bị giới hạn hay mang trên mình hàng tá đề can của một hãng taxi nào đó. Chính vì vậy, lượng đối tượng này sẽ tìm kiếm một mẫu xe giá hợp lý, tiết kiệm nhiên liệu, bền bỉ nhưng vẫn phải hợp thời (thiết kế hiện đại, trang bị tốt).
Ngoài ra, đối với khách hàng đơn thuần chỉ cần xe phục vụ cá nhân trong phân khúc này, ngoài lựa chọn 1.5E CVT với mức giá rẻ hơn, tuy không nhiều, thì bản G thì Vios 1.5G CVT vẫn rất hợp lý trong tầm giá và sở hữu nhiều trang bị đủ hấp dẫn để khiến người dùng có thêm động lực chọn mua. Có thể kể tới một vài tính năng cơ bản như đèn trước kiểu bóng chiếu sang trọng, ghế bọc da, điều hoà tự động hay tích hợp phím điều khiển audio trên vô lăng.
So với các đối thủ khác, Vios cũng sở hữu nhiều lợi thế quan trọng trong phân khúc như không gian ngồi rộng rãi, tiết kiệm nhiên liệu, dễ sửa chữa, bền bỉ, giữ giá và dịch vụ sau bán hàng tốt. Đó chính là lý do ngày càng nhiều khách hàng cá nhân tìm tới mẫu xe này.
Trong những thực tế tưởng chừng đã trở thành một "điệp khúc" nhàm chán, ví dụ như sự thống trị của Toyota Vios, vẫn luôn có nhiều sự thay đổi và chuyển dịch xu hướng mới mẻ. Phải chăng đã đến lúc chúng ta cần thôi nhìn nhận Vios như một chiếc xe chuyên phục vụ kinh doanh và coi đó là một sự lựa chọn đáng cân nhắc trong phân khúc sedan cỡ nhỏ?