(OTOFUN) - Giữa tháng 6/2012, động cơ xoay (rotary engine) cuối cùng của Mazda xuất xưởng tại nhà máy ở Hiroshima, kết thúc chuyến hành trình gần 50 năm đầy ắp những kỷ niệm. Khi ấy, Chủ tịch Mazda, ông Takashi Yamanouchi, đã có những chia sẻ đầy cảm xúc: "Việc sản xuất chiếc xe thể thao RX-8 đã chấm dứt, nhưng động cơ xoay sẽ mãi mãi tồn tại như một phần quan trọng trong linh hồn của Mazda".
RX-8 là chiếc xe thể thao cuối cùng của Mazda dùng động cơ xoay.
Từ lời chia sẻ của ông Yamanouchi, rồi đến chiếc xe ý tưởng RX-Vision sử dụng động cơ xoay thế hệ mới có tên SKYACTIV-R ra mắt vào năm 2015, những ai trót "phải lòng" Mazda Cosmo, Mazda RX-7 hay Mazda RX-8 đều hy vọng một ngày nào đó chiếc xe thể thao RX-9 với động cơ xoay sẽ được trình làng. Thế nhưng thật đáng buồn, điều đó sẽ không xảy ra.
Trong một cuộc phỏng vấn với trang Automotive News, CEO của Mazda, ông Masamichi Kogai, cho biết công ty không có kế hoạch phát triển một mẫu xe thể thao lớn hơn chiếc MX-5 Miata.
Khi được hỏi liệu Mazda có kế hoạch sản xuất một mẫu xe kế nhiệm cho chiếc RX-8 không, ông Kogai trả lời: "Tôi nghĩ xét trên phương diện xe thể thao, chiếc MX-5 sử dụng động cơ 1.5L hoặc 2.0L thông thường với sức mạnh và khả năng tăng tốc sẽ mang tới trải nghiệm thú vị hơn".
Mặc dù không có ý định giới thiệu một mẫu xe thể thao dùng động cơ xoay mới nhưng Mazda vẫn chưa hoàn toàn dứt tình với loại động cơ bị xem là "uống xăng như nước" này.
Chiếc xe ý tưởng Mazda RX-Vision.
"Nếu tiếp tục sản xuất trở lại động cơ xoay, chúng tôi cần chắc chắn rằng đó sẽ không phải là một động cơ yểu mệnh. Chúng tôi cần đáp ứng được các tiêu chuẩn về khí thải trong tương lai. Hiện Mazda vẫn đang thực hiện các hoạt động nghiên cứu và phát triển để khắc phục mọi vấn đề liên quan tới khi thải và mức tiêu thụ nhiên liệu", ông Kogai cho biết.
Ông Kogai cũng chia sẻ thêm, nếu một động cơ xoay mới được chế tạo thì trước hết nó cũng sẽ chỉ được dùng làm động cơ dự phòng thay vì là nguồn cung cấp năng lượng chính cho xe.