SUV siêu sang của thương hiệu Mercedes-Maybach được giới thiệu ở Thượng Hải năm ngoái có một cái tên khá dài: Vision Mercedes-Maybach Ultimate Luxury concept. Hãng xe Đức dự định sẽ lắp ráp mẫu SUV này tại nhà máy Alabama (Mỹ) và được chế tạo trên khung gầm GLS. Mercedes-Maybach GLS hứa hẹn sẽ là mẫu xe đắt đỏ nhất được lắp ráp tại Mỹ, với giá dự kiến không dưới 200.000 USD.
Là mẫu SUV sang trọng hướng đến giới nhà giàu châu Á, mẫu xe này sẽ chọn địa điểm ra mắt là thị trường Trung Quốc, nơi rất chuộng các thương hiệu Đức, đặc biệt là các mẫu xe siêu sang.
Vision Mercedes-Maybach Ultimate Luxury sẽ được trang bị động cơ V8 tăng áp kép thuộc hàng mạnh nhất của hãng xe Đức, có công suất 560 mã lực, tương tự trên Mercedes-AMG G63. Theo CEO Mercedes-Benz Mỹ - ông Dietmar Exler, thương hiệu Maybach mới sẽ giúp cải thiện hình ảnh của họ ở phân khúc siêu sang (ngang hàng Rolls-Royce, Bentley).
Không gian nội thất của chiếc SUV siêu sang cũng mang đậm chất châu Á với các chi tiết kim loại mạ màu vàng hồng bóng bẩy, khay đựng ấm trà sang trọng dành cho hàng ghế sau. Dù có chung nền tảng khung gầm với GLS nhưng Mercedes-Maybach GLS sẽ chỉ có 4 chỗ ngồi, do đó không gian dành cho hàng ghế thứ hai là rất rộng.
Được nội bộ công ty gọi là "Maybach GLS", dòng xe mới này ra mắt ở thời điểm không thể phù hợp hơn khi phân khúc SUV hạng siêu sang cỡ lớn đang bắt đầu bùng nổ. Phân khúc này do Bentley Bentayga một mình một ngựa trong 2 năm trời, giờ khách hàng đã có nhiều lựa chọn hơn hẳn nhờ sự xuất hiện của Lamborghini Urus, Rolls-Royce Cullinan và sắp tới là cả Aston Martin DBX hay Ferrari Purosangue.
Theo quan niệm của Mercedes-Benz, một dòng Maybach sedan siêu sang sẽ phù hợp hơn với nhóm khách hàng già dặn trong khi SUV gắn liền với hình ảnh trẻ trung, năng động hơn. Thêm vào đó SUV siêu sang cũng là "con gà đẻ trứng vàng" với tỉ lệ lợi nhuận trên giá bán cực cao khi thường sử dụng nền tảng công nghệ của các mẫu xe thấp hơn.
Bentley Bentayga là lá cờ đầu trong phân khúc SUV siêu sang trọng |
Lấy ví dụ như Bentley Bentayga, dòng xe này có giá 165.000 USD nhưng vẫn chung khung gầm với Audi Q7 có giá chưa bằng một phần ba (53.550 USD). Nhờ vậy, chúng tạo ra nguồn thu để các hãng xe sang có thể tái đầu tư sang các dự án khác. Tương tự Porsche đã không thể tiếp tục phát triển dòng 911 thành công rực rỡ như ngày hôm nay nếu không có con gà đẻ trứng vàng là Cayenne hay gần hơn là Macan.
Khánh Đoàn