Chiếc MINI thế hệ thứ ba có kích thước dài rộng cao: 3.810 x 1.701 x 1.397 (mm). Tất cả các kích thước này đều lớn hơn một chút so với thế hệ thứ hai. MINI Cooper 2015 sẽ sử dụng chung platfomr UKL1 với BMW 1-Series. Mặc dù kích thước xe lớn hơn nhưng trọng lượng lại nhẹ hơn. Cấu trúc của xe sử dụng vật liệu chính là thép siêu bền.
Cooper 2015 chỉ được coi là cải tiến chứ không được đánh giá là cách mạng thay đổi thiết kế
Ngoại hình chiếc Cooper 2015 cải tiến có phần lưới tản nhiệt sắc nét hơn, cặp đèn pha của chiếc xe có thêm đèn LED chiếu sáng ban ngày. Phiên bản Cooper S bổ sung thêm la-zăng 10 chấu kép, cánh lướt gió ở đuôi xe và cặp ống xả ở vị trí truyền thống: trung tâm.
Cụm đồng hồ đã trở về phía sau tay lái, màn hình TFT xuất hiện ở bảng điều khiển trung tâm
Về phía nội thất, MINI đã đưa cụm đồng hồ về phía sau tay lái, bổ sung màn TFT vào bảng điều khiển hình trung tâm. Thế hệ thứ ba còn hiện đại hơn hẳn nhờ các công nghệ cao như hệ thống hiển thị thông tin trên kính lái HUD, hỗ trợ đỗ xe, cảnh báo va chạm, phát hiện người đi bộ băng qua đầu xe. Hệ thống kiểm soát hành kết hợp với camera theo dõi biển báo tốc độ để giới hạn tốc độ xe ở mức cho phép. Tay lái của xe sử dụng hệ thống trợ lực điện.
Kiểm soát hành trình và camera quan sát biển báo tốc độ tài xế không chạy quá tốc độ cho phép
Phần lớn các phiên bản của Cooper 2015 đều đi kèm với giảm xóc điều khiển điện tử cho phép mang lại hai chế độ lái khác nhau cho MINI gồm "mạnh mẽ, thể thao" và "cân bằng và êm ái". Tất cả phiên bản đều sử dụng vô-lăng trợ lực điện.
Hai động cơ xăng mới đều cho công suất mạnh hơn
Dưới nắp ca-pô, phiên bản cơ bản trang bị động cơ 3 xy-lanh 1.5L công suất 134 mã lực, mô-men xoắn 220 Nm, tăng tốc 0-100km/h trong 7,9 giây, tốc độ tối đa 210 km/h. Đây là động cơ thay thế cho loại 1.6L công suất 122 mã lực trước đó.
Ngoài ra, chiếc xe còn có thêm tùy chọn động cơ 4 xy-lanh mới với công suất đạt 189 mã lực và mô-men xoắn 280 Nm. Động cơ này đi kèm với hệ thống phun xăng trực tiếp và hệ thống tăng áp đặt ngay tại cổ xả của động cơ để giải quyết tình trạng trễ (Turbo-lag) vốn thường hiện diện trên kiểu thiết kế tăng áp từ trước tới nay. Chiếc xe có thể tăng tốc 0-100km/h trong 6.8 giây, tốc độ tối đa đạt 235 km/h - nhỉnh hơn một chút so với thế hệ Cooper thứ 2. Ngoài ra, thị trường châu Âu sẽ có thêm phiên bản động cơ dầu 1.5L cho công suất 116 mã lực, mô-men xoắn 270 Nm.
Tất cả các phiên bản của Mini Cooper mới đều trang bị dẫn động cầu trước, hộp số sàn 6 cấu hoặc tự động 6 cấp mới.
MINI Cooper 2015 có giá khởi điểm 24.200 USD, Cooper S có giá 32.200 USD. Chúng sẽ xuất hiện tại châu Âu vào tháng 3 năm sau.