Đã từ lâu, thương hiệu Evolution của Mitsubishi đã gắn liền với thời hoàng kim của chiếc Lancer Evolution, cả ở trong giải đua World Rally Championship lẫn trên thị trường xe thương mại dành cho những tay chơi tốc độ. Sức hấp dẫn của Lancer Evolution thậm chí đã tạo nên hẳn một cộng đồng những người đam mê và sử dụng dòng xe này, đồng thời còn gây nên "mối thù không đội đời chung" với đại kình địch Subaru Impreza WRX STi. Sau 23 năm gắn bó với 10 thế hệ xe Lancer, thương hiệu Evolution dần được giới chơi xe gọi bằng cái tên thân thuộc hơn là EVO. Tuy nhiên, trong khi Impreza ngày càng thành công thì Mitsubishi lại buộc phải “khai tử” Lancer EVO sau năm 2015 vì doanh số quá thấp trong những năm gần đây.
Mặc dù vậy, điều đó không có nghĩa rằng cái tên EVO sẽ biến mất vĩnh viễn, bởi Mitsubishi đã quyết định sẽ sử dụng thương hiệu đầy danh tiếng này trên một chiếc xe khác thay cho Lancer. Theo ông Tetsuro Aikawa, Chủ tịch của Mitsubishi, chiếc xe EVO tiếp theo sẽ được phát triển dựa trên Outlander Sport mới. Mặt khác, tiền thân của Outlander Sport 2017 lại là chiếc concept hybrid cắm sạc XR-PHEV II được giới thiệu cách đây không lâu.
mà tiền thân là chiếc concept XR-PHEV II
Ngoài ra, khi xuất hiện trên chiếc Outlander Sport mới, cái tên EVO cũng sẽ mang một ý nghĩa hoàn toàn mới mẻ. Chia sẻ với trang Autocar, ông Aikawa cho biết âm “O” trong từ “EVO” khi được phát âm bằng tiếng Nhật có nghĩa là “vị vua”, trong khi EV lại là từ viết tắt của “Electric Vehicle” có nghĩa là “xe điện”. Đây gần như là một lời khẳng định của Mitsubishi rằng phiên bản hiệu năng cao của Outlander Sport sẽ sở hữu hệ dẫn động thân thiện với môi trường trong khi khả năng vận hành cũng sẽ rất đáng nể.
Chiếc Outlander Sport mới sẽ xuất hiện trên thị trường vào năm 2016, tuy nhiên có thể sẽ phải một vài năm nữa thì phiên bản EVO mới được ra đời. Nguyên nhân là do Mitsubishi cần phải đạt đủ doanh số của Outlander Sport phiên bản thường nhằm chi trả cho công đoạn nghiên cứu và phát triển. Dù vậy, Mitsubishi cũng đã có khá nhiều kinh nghiệm đối với hệ dẫn động bốn bánh và lĩnh vực xe điện, một phần nhờ vào chiếc i-MiEV tham dự giải đua Pikes Peak. Nói về chiếc EVO mới, ông Aikawa chia sẻ thêm: “Đây sẽ là một chiếc xe nhẹ và nhanh, hướng tới mục tiêu hiệu năng cao. Đó là những gì chúng tôi muốn đạt được với chiếc xe này”.