Không khó để nhận ra rằng xe điện đang trở thành xu hướng tất yếu, kể cả trong các giải đua hàng đầu hiện nay. Tới năm 2017, Formula E đã bước vào mùa giải thứ ba, trong khi Electric GT Championship cũng đã sẵn sàng khai mào.
Với xe hai bánh, Isle of Man TT hiện cũng đã có vòng chạy riêng cho cá loại mô tô điện (TT Zero), trong khi Pikes Peak International Hill Climb cũng đã có phân hạng Electric Motocycle từ lâu. Thậm chí, giải motocross cũng ngày càng chứng kiện sự hiện diện dày đặc của những chiếc xe hai bánh dùng hệ truyền động điện. Trong năm 2019, một tên tuổi lớn tiếp theo sẽ gia nhập trào lưu mới: MotoGP, với một hạng thi đấu hoàn toàn mới sử dụng xe chạy điện.
Thông tin nói trên hiện cũng đã được CEO Carmelo Ezpeleta của Dorna Sports (công ty mẹ của MotoGP và World SuperBike), xác nhận chính thức. Theo đó, giải đua xe điện sẽ có ít nhất năm hạng khác nhau kể từ 2019. Mỗi hạng này sẽ gồm ít nhất 10 vòng chạy, trong đó yêu cầu các đội phải sử dụng chung một loại xe. Theo vị lãnh đạo này, MotoGP hiện đã nhận được 4 đề xuất về xe từ các thương hiệu.
Theo khung quy định tới nay, mỗi vòng đua MotoGP “điện” sẽ gồm 18 xe, với tốc độ tối đa lên tới 200km/giờ. Được biết, các đội đua MotoGP độc lập và một số đội Moto2 có thể sẽ được ưu tiên tham gia giải mới này. Theo Ezpeleta, ông cũng mong muốn các mẫu xe thi đấu được sạc bằng năng lượng mặt trời để đảm bảo tính “xanh” của giải, thay vì sử dụng máy phát như một số giải đua khác.
Hoàng Linh