home

Mua bảo hiểm: chọn đúng, đọc kỹ, hiểu sâu

10:47 | 12/09/2016
Nhiều người vẫn có tâm lý e ngại về thủ tục và những thông tin bồi thường nhưng không thể phủ nhận vai trò của bảo hiểm trong cuộc sống.

Cuộc sống an toàn: không thể thiếu bảo hiểm

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2016, thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đạt mức tăng trưởng tăng trưởng 15,81% so với cùng kỳ với tổng doanh thu ước đạt 17.753 tỷ đồng. Các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đã đầu tư vào nền kinh tế khoảng 32.325 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 1.170 tỷ đồng.
Sự tăng trưởng tích cực của ngành bảo hiểm còn chứng minh nhu cầu được bảo vệ trong cuộc sống của người dân là tất yếu, nhất là trong các lĩnh vực: bảo vệ an toàn khi đi lại, chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh, quản trị rủi ro nhà cửa, du lịch trong và ngoài nước… Thống kê về tăng trưởng trên cũng cho thấy, bảo hiểm xe cơ giới tiếp tục dẫn đầu với doanh thu 5.828 tỷ đồng, tăng trưởng 23,4%. Bảo hiểm sức khỏe đạt doanh thu 4.192 tỷ đồng, tăng trưởng 29%; bảo hiểm cháy nổ và mọi rủi ro đạt doanh thu 1.695 tỷ đồng, tăng 38%.

Otofun News

Chẳng ai biết được chữ ngờ

Chỉ tính riêng về bảo hiểm xe cơ giới, nhìn vào tình hình giao thông và số lượng xe hiện nay sẽ thấy tính bức thiết của việc trang bị các loại bảo hiểm ô tô, xe máy để tự bảo vệ mình trước những rủi ro, tai nạn bất ngờ trong cuộc sống. Theo số liệu của UBND TP.HCM, 6 tháng đầu năm 2016 có 171.000 xe cơ giới đăng ký mới, trong đó có 29.000 ô tô, 142.000 mô tô, gắn máy. Hiện tổng số phương tiện trên toàn thành phố là 7,6 triệu xe. Trong khi đó, cũng trong 6 tháng qua, tại TP HCM xảy ra 1.758 vụ tai nạn giao thông, làm chết 376 người, bị thương 1.473 người (tăng 31 vụ và 25 người chết, 1 người bị thương so với cùng kỳ năm ngoái).

Mua bảo hiểm: chọn đúng, đọc kỹ, hiểu sâu

Một thực tế hiện nay là tuy người dân đã có ý thức về việc mua bảo hiểm để phòng tránh rủi ro, bảo vệ cuộc sống nhưng lại chưa đầu tư tìm hiểu sâu khi chọn lựa. Không nên chỉ hiểu khái quát rằng mua bảo hiểm, khi xảy ra sự cố sẽ được bồi thường mà phải nắm vững trường hợp nào thuộc phạm vi hợp đồng, trường hợp nào không, cần làm gì khi xảy ra sự cố và thời gian bồi thường của các công ty như thế nào. Từ đó để so sánh và chọn lựa công ty uy tín, có chính sách minh bạch, thời gian bồi thường nhanh chóng. Mặc dù các hợp đồng đều được in sẵn nhưng việc thương lượng và chỉnh sửa vẫn có thể thực hiện theo nhu cầu của khách hàng. Các vụ bồi thường được giải quyết trên cơ sở hợp đồng và chứng cứ, giám định thực tế tại hiện trường nên luôn có tính công khai, rõ ràng.


Otofun News

Chính sách bồi thường đơn giản của Bảo hiểm Liberty được xem là một trong những lợi thế cho khách hàng

Đơn cử như Liberty, công ty bảo hiểm phi nhân thọ của Mỹ, có mặt tại 29 quốc gia và đã 13 năm hoạt động tại Việt Nam. Chính sách minh bạch và cố gắng giảm tối đa thời gian bồi thường cho khách hàng là điều đơn vị này hướng đến. Theo đại diện Liberty cho biết từ đầu năm 2016 đến nay, công ty đã bồi thường gần hơn 29,000 vụ, trong đó có hơn 21,000 vụ thuộc bảo hiểm xe cơ giới, và gần 8,600 vụ thuộc bảo hiểm chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm cháy nổ . Thời gian tính từ thời điểm nhận chứng từ, hồ sơ của khách hàng đến khi thực hiện chi trả bồi thường trung bình là 7 ngày làm việc.

Chia sẻ thêm về quá trình bồi thường này, ông Nguyễn Ngọc Đức – Giám đốc kênh phân phối Trực tiếp, Tái tục và Tiếp Thị của Bảo hiểm Liberty cho biết: “Liberty luôn căn cứ điều khoản trong hợp đồng và chứng cứ thực tế của mỗi vụ để bồi thường. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, chúng tôi cũng linh động giải quyết bồi thường cho khách hàng hợp tình hợp lý. Đơn cử như tháng 12/2015, có trường hợp xe khách Ford Ranger bi tai nạn với xe máy tại Kiên Giang. Mặc dù theo xác định của cơ quan có thẩm quyền, lỗi hoàn toàn thuộc về phía xe máy và người điều khiển xe máy phải có trách nhiệm bồi thường cho chủ ô tô. Nhưng xét thấy hoàn cảnh thực sự khó khăn của người điều khiển xe máy gây tai nạn, chúng tôi đã đồng ý để khách hàng không yêu cầu bên thứ ba bồi thường nữa mà đứng ra chịu trách nhiệm sửa chữa lại xe cho khách. Tổng phí sửa chữa hơn 108 triệu đồng, trong khi đó, khách mua gói bảo hiểm AutoCare chúng tôi chỉ hơn 8 triệu đồng”.


Otofun News

Người tiêu dùng cũng cần lưu ý đến quyền lợi được hỗ trợ từ bộ phận Chăm sóc Khách hàng của các công ty bảo hiểm. Như đại diện Liberty chia sẻ, đường dây nóng 1800 599 998 của công ty luôn hoạt động 24/7 để kịp thời hỗ trợ khách hàng bất cứ lúc nào. Kể cả những trường hợp như xe bị hỏng hóc hay hết xăng, Liberty cũng sẵn sàng hỗ trợ như một người bạn đường thực sự cùng khách hàng trong mỗi chuyến hành trình.

Tham khảo thông tin về bảo hiểm Liberty tại đây.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Phiên bản di động