Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2016, thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đạt mức tăng trưởng tăng trưởng 15,81% so với cùng kỳ với tổng doanh thu ước đạt 17.753 tỷ đồng. Các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đã đầu tư vào nền kinh tế khoảng 32.325 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 1.170 tỷ đồng.
Sự tăng trưởng tích cực của ngành bảo hiểm còn chứng minh nhu cầu được bảo vệ trong cuộc sống của người dân là tất yếu, nhất là trong các lĩnh vực: bảo vệ an toàn khi đi lại, chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh, quản trị rủi ro nhà cửa, du lịch trong và ngoài nước… Thống kê về tăng trưởng trên cũng cho thấy, bảo hiểm xe cơ giới tiếp tục dẫn đầu với doanh thu 5.828 tỷ đồng, tăng trưởng 23,4%. Bảo hiểm sức khỏe đạt doanh thu 4.192 tỷ đồng, tăng trưởng 29%; bảo hiểm cháy nổ và mọi rủi ro đạt doanh thu 1.695 tỷ đồng, tăng 38%.
Chẳng ai biết được chữ ngờ
Chỉ tính riêng về bảo hiểm xe cơ giới, nhìn vào tình hình giao thông và số lượng xe hiện nay sẽ thấy tính bức thiết của việc trang bị các loại bảo hiểm ô tô, xe máy để tự bảo vệ mình trước những rủi ro, tai nạn bất ngờ trong cuộc sống. Theo số liệu của UBND TP.HCM, 6 tháng đầu năm 2016 có 171.000 xe cơ giới đăng ký mới, trong đó có 29.000 ô tô, 142.000 mô tô, gắn máy. Hiện tổng số phương tiện trên toàn thành phố là 7,6 triệu xe. Trong khi đó, cũng trong 6 tháng qua, tại TP HCM xảy ra 1.758 vụ tai nạn giao thông, làm chết 376 người, bị thương 1.473 người (tăng 31 vụ và 25 người chết, 1 người bị thương so với cùng kỳ năm ngoái).
Mua bảo hiểm: chọn đúng, đọc kỹ, hiểu sâu
Một thực tế hiện nay là tuy người dân đã có ý thức về việc mua bảo hiểm để phòng tránh rủi ro, bảo vệ cuộc sống nhưng lại chưa đầu tư tìm hiểu sâu khi chọn lựa. Không nên chỉ hiểu khái quát rằng mua bảo hiểm, khi xảy ra sự cố sẽ được bồi thường mà phải nắm vững trường hợp nào thuộc phạm vi hợp đồng, trường hợp nào không, cần làm gì khi xảy ra sự cố và thời gian bồi thường của các công ty như thế nào. Từ đó để so sánh và chọn lựa công ty uy tín, có chính sách minh bạch, thời gian bồi thường nhanh chóng. Mặc dù các hợp đồng đều được in sẵn nhưng việc thương lượng và chỉnh sửa vẫn có thể thực hiện theo nhu cầu của khách hàng. Các vụ bồi thường được giải quyết trên cơ sở hợp đồng và chứng cứ, giám định thực tế tại hiện trường nên luôn có tính công khai, rõ ràng.
Chính sách bồi thường đơn giản của Bảo hiểm Liberty được xem là một trong những lợi thế cho khách hàng
Đơn cử như Liberty, công ty bảo hiểm phi nhân thọ của Mỹ, có mặt tại 29 quốc gia và đã 13 năm hoạt động tại Việt Nam. Chính sách minh bạch và cố gắng giảm tối đa thời gian bồi thường cho khách hàng là điều đơn vị này hướng đến. Theo đại diện Liberty cho biết từ đầu năm 2016 đến nay, công ty đã bồi thường gần hơn 29,000 vụ, trong đó có hơn 21,000 vụ thuộc bảo hiểm xe cơ giới, và gần 8,600 vụ thuộc bảo hiểm chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm cháy nổ . Thời gian tính từ thời điểm nhận chứng từ, hồ sơ của khách hàng đến khi thực hiện chi trả bồi thường trung bình là 7 ngày làm việc.
Chia sẻ thêm về quá trình bồi thường này, ông Nguyễn Ngọc Đức – Giám đốc kênh phân phối Trực tiếp, Tái tục và Tiếp Thị của Bảo hiểm Liberty cho biết: “Liberty luôn căn cứ điều khoản trong hợp đồng và chứng cứ thực tế của mỗi vụ để bồi thường. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, chúng tôi cũng linh động giải quyết bồi thường cho khách hàng hợp tình hợp lý. Đơn cử như tháng 12/2015, có trường hợp xe khách Ford Ranger bi tai nạn với xe máy tại Kiên Giang. Mặc dù theo xác định của cơ quan có thẩm quyền, lỗi hoàn toàn thuộc về phía xe máy và người điều khiển xe máy phải có trách nhiệm bồi thường cho chủ ô tô. Nhưng xét thấy hoàn cảnh thực sự khó khăn của người điều khiển xe máy gây tai nạn, chúng tôi đã đồng ý để khách hàng không yêu cầu bên thứ ba bồi thường nữa mà đứng ra chịu trách nhiệm sửa chữa lại xe cho khách. Tổng phí sửa chữa hơn 108 triệu đồng, trong khi đó, khách mua gói bảo hiểm AutoCare chúng tôi chỉ hơn 8 triệu đồng”.
Người tiêu dùng cũng cần lưu ý đến quyền lợi được hỗ trợ từ bộ phận Chăm sóc Khách hàng của các công ty bảo hiểm. Như đại diện Liberty chia sẻ, đường dây nóng 1800 599 998 của công ty luôn hoạt động 24/7 để kịp thời hỗ trợ khách hàng bất cứ lúc nào. Kể cả những trường hợp như xe bị hỏng hóc hay hết xăng, Liberty cũng sẵn sàng hỗ trợ như một người bạn đường thực sự cùng khách hàng trong mỗi chuyến hành trình.
Tham khảo thông tin về bảo hiểm Liberty tại đây.