Mua xe kiểu "bia kèm lạc" khiến giá chênh khoảng 20.000 USD với mẫu Toyota Land Cruiser Prado 2024 tại Mỹ. |
Báo chí ngành ô tô xe máy Mỹ gần đây liên tục lên tiếng về việc hàng loạt các đại lý trên cả nước có tình trạng những khách hàng muốn mua mẫu xe mới ra mắt là Land Cruiser Prado 2024 phải trả khoản tiền chênh lệch tới cả vài chục nghìn USD.
Theo đó, giá niêm yết của xe là khoảng 77.000 USD (bản cao nhất) nhưng ở rất nhiều đại lý giá bán thực tế chênh khoảng gần 20.000 USD nữa. Cá biệt có đại lý bán cao hơn tới 21.000 USD, tức là bằng gần 30% giá xe. Số tiền này các đại lý gọi là khoản điều chỉnh theo thị trường.
Đến thời điểm hiện tại, một số đại lý đã chuyển sang hình thức "bia kèm lạc", tức là muốn mua xe phải mua kèm phụ kiện. Một đại lý đang rao gói phụ kiện bán kèm lên tới 15.000 USD (khoảng 380 triệu đồng), bao gồm các món đồ có giá cao gấp nhiều lần so với giá thực tế.
Trong số này, bộ lốp xe có giá 4.995 USD (khoảng 127 triệu đồng), cao gấp 4-5 lần giá thị trường. Lớp phủ ceramic giá 3.995 USD (khoảng 101 triệu đồng), dán phim 2.995 USD và phi lý nhất là gói bảo hiểm kính chắn gió 2.995 USD (khoảng 76 triệu đồng). Tờ Carscoop cất công đi tìm và phát hiện rằng nếu mua một tấm kính xe Lexus LX từ hãng, giá chưa tới 600 USD.
Tình trạng này thực tế không xa lạ và được đi ghi nhận với một số mẫu xe khác tại Mỹ, ví dụ như với Dodge Challenger, Ford Mustang hay Hyundai iOniq 5 N. Thậm chí, hiện tượng này xảy ra cả ở Nhật Bản và Úc, tuy không đến mức ép giá cao như ở Mỹ.
Lý do của tình trạng khát xe này là do mẫu Prado mới rất được ưa chuộng, trong khi lượng sản xuất lại không nhiều. Tuy nhiên điều này cũng chắc chắn ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh thương hiệu hãng xe Toyota tại các thị trường nói trên.
Linh Lê