Những trang bị trên ô tô được phát minh cách đây gần 100 năm Làm thế nào để lau sạch kính ô tô? Thị trường xe ô tô cũ “ảm đạm” vì cửa hàng… “không có xe để bán”? |
Khi mà ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ cho xe lắp ráp trong nước đang bước vào những tháng cuối cùng trong năm (ngày 31/12/2020 sẽ chấm dứt ưu đãi) thì thị trường ô tô lại càng “nóng” hơn.
Showroom ô tô Kia tại Phạm Văn Đồng (Hà Nội) thời điểm hiện tại khá đông khách hàng đến ký hợp đồng đặt cọc chọn mua các mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước. Hầu hết người mua đều yêu cầu nhận xe trước ngày 31/12 để còn được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ. Những mẫu xe mới ra mắt như Kia Seltos và Sorento có nhiều đơn hàng nhất.
Thời điểm cuối năm là thời điểm “vàng” của thị trường ô tô trong nước |
Tại Toyota Thanh Xuân (Hà Nội), nhân viên bán hàng cho biết bước sang tháng 10 lượng khách hàng đến mua xe nhộn nhịp hơn hẳn tháng 9, dự kiến doanh số bán ra sẽ gấp đôi so với tháng trước. Trong đó, mẫu xe Vios, Corolla Cross, Fortuner... có nhiều khách hàng lựa chọn.
Tương tự, nhân viên bán hàng tại đại lý Hyundai Cầu Diễn, Hà Nội cho hay nhu cầu tăng với các mẫu xe Kona, Tucson và Santa Fe. Hầu hết khách hàng đều muốn mua và đăng ký trước ngày 31/12/2020 để được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ, trong đó không ít khách hàng mua trả góp.
Nhu cầu mua xe sản xuất lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc đều đang tăng nhanh. Theo số liệu từ VAMA (Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam), doanh số bán ô tô mới trong tháng 9/2020 đạt 27.252 xe, tăng 32% so với tháng 8 và giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều doanh nghiệp đều có doanh số bán tăng trưởng rất cao so với tháng trước. Toyota có mức tăng trưởng 49%, Suzuki tăng 45%, Mitsubishi tăng 46%, Kia tăng 52%, TC Motor tăng 53% và VinFast tăng tới 146% so với tháng trước.
Xe mới và xe cũ đều "hot" trong thời điểm hiện tại |
Tháng “ngâu” (tháng 7 âm lịch) qua cũng là lúc thị trường ô tô “nóng” trở lại, cùng với đó dịch Covid-19 đang có dấu hiệu kiểm soát tốt, “thời diểm vàng” của thị trường ô tô cuối năm đang đến, thời hạn ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe sản xuất lắp ráp sắp hết. Đây có thể là nguyên nhân khiến cho nhu cầu mua xe tăng vọt.
Trước tình hình kinh doanh khả quan, nhiều hãng xe đã không còn triển khai nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá cho các dòng xe nữa. Khảo sát tại một số đại lý bán xe chính hãng tại Hà Nội cho thấy, nhiều mẫu xe đã được điều chỉnh tăng giá từ 10 - 50 triệu đồng. Chẳng hạn, các mẫu xe Hyundai đã tăng từ 10-30 triệu đồng, Mazda tăng từ 10 - 50 triệu đồng, Toyota tăng 10-20 triệu đồng so với tháng trước.
Không chỉ các mẫu xe mới, ngay cả những dòng xe cũ cũng đang khá “đắt” khách. . Hiện một số mẫu xe cũ rơi vào tình trạng “cháy hàng”. Hyundai Santa Fe sản xuất các năm từ 2015-2018 có giá bán trong khoảng từ 680-800 triệu đồng được khách hàng săn lùng nhiều nhất. Nguồn cung đang thiếu và giá đã tăng thêm khoảng 20-30 triệu đồng mỗi chiếc. Các dòng xe khác như Mazda 3, CX5, Toyota Vios, Honda City,... cũ giá cũng tăng từ 15 - 20 triệu đồng trong tháng 10 này.
Dự báo trong hai tháng tới, giá xe tiếp tục nhích lên. |
Một số cửa hàng ô tô cũ thừa nhận nguồn cung xe cũ không còn dồi dào như trước nữa do nhu cầu tăng nhanh vào dịp cuối năm và mấy tháng trước nhiều người thấy xe cũ giá quá rẻ nên không muốn bán. Vì vậy, những mẫu xe ăn khách đang bị “cháy hàng”.
Ước tính của một số trang bán ô tô trực tuyến cho thấy, trong tháng 10, lượng khách xem xe cũ tăng 12% so với tháng trước. Tuy giá xe cũ tăng lên nhưng so với những năm trước vẫn thấp hơn khoảng 15-20%, kể cả những mẫu xe “cháy hàng” thì giá vẫn thấp hơn so với trước.
Rõ ràng, thị trường ô tô đang bước vào giai đoạn sôi động hơn bao giờ hết. Tuy không bằng so với năm trước nhưng đây là điều đáng mừng với các hãng xe, các đại lý kinh doanh xe lúc này. Dự báo trong hai tháng tới, giá xe tiếp tục nhích lên.
Phương Huyền