home

Nhà giàu Việt bớt chi tiền cho xe sang nhập khẩu

12:30 | 18/09/2016
Tính chung, 8 tháng đầu năm, cả nước nhập hơn 68.900 ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam 8 tháng qua, giảm 8,1% so với cùng kỳ năm trước.

Báo cáo về số liệu nhập khẩu xe ô tô trong tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2016 cho thấy, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam giảm rất mạnh, đặc biệt là các dòng xe sang từ các thị trường như Đức, Pháp, Mỹ,...

Cụ thể, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 8/2016 có hơn 8.500 xe hơi nhập về, kim ngạch đạt hơn 180 triệu USD, giảm 21,1% về lượng và 11,3% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Giảm hơn 2.300 xe so với lượng nhập xe trong các tháng 7/2016 và gần 1.000 xe so với tháng 6/2016.


Tính chung, 8 tháng đầu năm, cả nước nhập hơn 68.900 ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam 8 tháng qua, giảm 8,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt kim ngạch 1,6 tỷ USD.


Otofun News

Thuế tăng đã khiến người Việt giảm "cơn khát" xe sang nhập khẩu

Các thị trường xe nhập khẩu về Việt Nam đều có xu hướng giảm. Trong đó, xe Thái đạt 21.100 chiếc, với kim ngạch 390 triệu USD; riêng trong tháng 8/2016 thị trường này cũng cung cấp cho Việt Nam hơn 2.300 chiếc xe với kim ngạch hơn 47 triệu USD.


Số lượng xe nhập khẩu từ Hàn Quốc trong tháng 8 cũng suy giảm khi chỉ xuất vào Việt Nam khoảng 1.300 chiếc, giảm hơn 100 chiếc so với tháng trước. Tính chung 8 tháng, xe Hàn vào Việt Nam đạt 12.700 chiếc, với kim ngạch 217 triệu USD.


Đáng chú ý, xe Ấn Độ có sự suy giảm mạnh nhất gần 40% số lượng nhập về Việt Nam. Theo đó, trong tháng 8/2016, xe Ấn Độ về Việt Nam chỉ 1.400 xe so với hơn 2.000 xe tháng trước. Tính chung 8 tháng đầu năm, xe ô tô Ấn Độ vào Việt Nam khoảng hơn 9.300 chiếc, đạt giá trị 63 triệu USD.


Trong khi đó, số xe nhập từ Trung Quốc vẫn giữ nguyên, trong đó chủ yếu là tải hạng nặng với hơn 530 chiếc trong tháng 8/2016 và hơn 8.300 chiếc trong 8 tháng qua.


Các dòng xe sang của Đức, Pháp và Mỹ nhập về Việt Nam cũng giảm trông thấy. Không có chiếc ô tô Pháp nào được nhập về Việt Nam trong tháng 8 vừa qua và trong 8 tháng chỉ có 23 chiếc xe từ nước này được nhập về , với giá trị kim ngạch đạt 3 triệu USD.


Tương tự, trong đó tháng 8 chỉ có 49 chiếc xe Anh được nhập về Việt Nam; trong khi đó xe Đức chỉ có 143 chiếc, giảm gần 100 chiếc xe với tháng trước; xe Mỹ nhập về cũng chỉ đạt 600 chiếc so với gần 1000 chiếc tháng 7/2016.


Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, số lượng xe sang nhập khẩu từ các nước Châu Âu và Mỹ cộng lại trong tháng 8 chưa bằng số lượng thị trường cung cấp xe thứ 3 là Nhật Bản tại Việt Nam. Điều đó thấy rõ, số lượng xe sang được nhập về Việt Nam đã giảm hẳn.


Thực tế, không chỉ các dòng xe sang từ Châu Âu, Mỹ giảm mạnh mà các dòng xe sang từ Nhật về Việt Nam trong tháng 8 cũng chỉ còn khoảng 625 chiếc so với gần 900 chiếc trong tháng 7/2016 và hơn 1.187 chiếc trong tháng 6/2016.


Nhiều doanh nghiệp phân phối xe cho rằng, việc giảm số xe sang nhập khẩu từ các thị trường Châu Âu, Mỹ, Nhật cho thấy tác động chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt lớn đối với thị trường xe nhập khẩu, khiến giá xe các dòng xe có dung tích lớn tăng giá từ 30% - 150% so với thời điểm trước 1/7/2016 khi Luật thuế Tiêu thụ Đặc biệt được áp dụng.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Công ty công nghệ UNIGRID của Mỹ vừa giới thiệu hệ thống pin 12V Na⁺ Fleet sử dụng công nghệ natri ion với tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt lớn trên thị trường pin thay thế toàn cầu, đặc biệt trong ngành công nghiệp ô tô.
Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Trong khi nhiều quốc gia và nhà sản xuất ô tô châu Âu tìm cách điều chỉnh lộ trình chuyển đổi xanh, Volvo công khai đề nghị Liên minh châu Âu giữ nguyên kế hoạch cấm xe động cơ đốt trong từ năm 2035.
VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast chính thức khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang (Tây Java, Indonesia), đánh dấu bước tiến chiến lược trong mở rộng sản xuất toàn cầu.
Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Phiên bản di động