home

Nhà nhập khẩu xe ô tô lo ngại vì chính sách thay đổi liên tục

07:44 | 23/09/2016
Công ty phân phối chính thức của Audi, Rolls Royce và nhiều hãng xe khác bày tỏ lo ngại khi chính sách dành cho xe NK tại VN thay đổi liên tục

Với những thay đổi thường xuyên gần đây về thuế và thủ tục hành chính, các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng tại Việt Nam đang bày tỏ những lo ngại nhất định. Vấn đề được nêu ra trong buổi họp báo giới thiệu Triển lãm Ô tô quốc tế - VIMS 2016 sẽ diễn ra vào cuối tháng sau.


Otofun News

20 đại diện của 18 hãng xe có mặt trong buổi họp báo giới thiệu triển lãm VIMS 2016 hôm 20/9 - Ảnh: H.Đ

Trong buổi họp báo được tổ chức hôm 20/9, giải thích lý do rút lui của hãng xe danh tiếng Rolls Royce vốn trước đó có kế hoạch tham gia triển lãm, ông Trần Tấn Trung – Tổng giám đốc nhà phân phối Audi tại Việt Nam, đại diện Ban tổ chức triển lãm – cho biết trong thư gửi Ban tổ chức, Rolls Royce nêu lý do không tham gia triển lãm lần này do lo ngại chính sách thay đổi liên tục tại Việt Nam, có thể ảnh hưởng đến doanh số của hãng.


Ông Trung cho hay, không chỉ Rolls Royce mà hầu hết các công ty phân phối xe chính hãng tại Việt Nam có mặt trong triển lãm, đều bày tỏ lo ngại về những chính sách liên tục thay đổi trong thời gian gần đây.


Theo vị đại diện cho các nhà phân phối xe nhập khẩu tại Việt Nam, cuối năm ngoái cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đã được thay đổi một lần, đến ngày 1/7 này cách tính thuế lại thay đổi lần nữa. Chưa kể thời gian gần đây khi Thông tư 20/2011 về nhập khẩu xe hết hiệu lực, đang chờ các quy định mới thay thế văn bản này, và còn cả Thông tư 31 về thủ tục đăng kiểm – trong đó có giấy chứng nhận chất lượng và triệu hồi. Tất cả những diễn biến thay đổi liên tục như vậy, theo ông Trung, gây ảnh hưởng đến các nhà nhập khẩu xe chính hãng.


Trong buổi họp báo hôm 20/9, có mặt khoảng 20 đại diện cho 18 hãng xe lớn gồm Audi, Bentley, BMW, BMW Motorrad, Infiniti, Jaguar, Lamborghini, Land Rover, Maserati, Mercedes-Benz, MINI, Nissan, Porsche, Renault, Subaru, Suzuki, UD Trucks, Volkswagen. Hầu hết trong số này là đại diện các hãng xe nhập khẩu, chỉ có 3 đại diện đến từ các hãng xe lắp ráp trong nước.


Từ năm ngoái, có hai triển lãm xe lớn diễn ra song song tại Việt Nam gồm triển lãm Vietnam Motor Show do các nhà sản xuất và lắp ráp xe trong nước (VAPA) tổ chức và Vietnam International Motor Show – có sự góp mặt của các hãng xe nhập khẩu là chủ yếu.


Otofun News

Khách hàng đang tham khảo xe của Infiniti tại một triển lãm xe - Ảnh: H.Đ

Từ ngày 1/7, theo biểu suất thuế tiêu thụ đặc biệt áp cho các dòng xe nhập khẩu thì ô tô dung tích dưới 1,5 lít được giảm mạnh, trong khi dòng xe dung tích lớn hơn sẽ tăng lên. Điều này có thể dẫn đến giá xe dung tích nhỏ nhập khẩu được giảm, có lợi cho những hãng xe và người mua xe thu nhập không cao; trong khi rõ ràng chính sách thuế mới sẽ ảnh hưởng đến giá của các dòng xe cao cấp. Đây cũng chính là lý do có một làn sóng nhập xe trước ngày 1/7 nhằm né thuế tiêu thụ đặc biệt.


Ngoài ra, Thông tư 20/2011 của Bộ Công Thương quy định về việc nhập khẩu ôtô chưa qua sử dụng vào Việt Nam vừa hết hiệu lực từ 1/7, nhưng đang trong quá trình tìm kiếm quyết định thay thế. Theo Thông tư này, những nhà nhập khẩu muốn nhập xe dưới 9 chỗ về Việt Nam cần có hai chứng từ. Một là giấy chỉ định (giấy uỷ quyền) nhập khẩu, phân phối của chính hãng sản xuất hoặc có hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ôtô đó, được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hoá theo quy định. Hai là giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô do Bộ Giao thông Vận tải cấp. Cả hai loại chứng từ này không dễ dàng có được, do đó sẽ chỉ có những doanh nghiệp lớn mới đủ điều kiện nhập xe, trong khi các doanh nghiệp tư nhân nhỏ nhập khẩu sẽ không được xem là xe nhập chính thức.


Thông tư 20 đang được đem ra góp ý và vì mâu thuẫn quyền lợi giữa hai nhóm doanh nghiệp kể trên nên nó chưa được quyết định. Trong khi các nhà nhập khẩu ôtô chính hãng và Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đều đã gửi công văn chính thức, kêu gọi gia hạn hiệu lực Thông tư này, hoặc nâng lên thành Nghị định, thì các doanh nghiệp nhỏ hơn mong muốn bãi bỏ Thông tư để tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Trong khi nhiều quốc gia và nhà sản xuất ô tô châu Âu tìm cách điều chỉnh lộ trình chuyển đổi xanh, Volvo công khai đề nghị Liên minh châu Âu giữ nguyên kế hoạch cấm xe động cơ đốt trong từ năm 2035.
VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast chính thức khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang (Tây Java, Indonesia), đánh dấu bước tiến chiến lược trong mở rộng sản xuất toàn cầu.
Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Phiên bản di động