Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam năm 2021 chứng kiến nhiều biến động không nhỏ do sự ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên, các nhà sản xuất vẫn giới thiệu nhiều mẫu xe ấn tượng, mở ra phân khúc mới. |
Các nhà máy phải đóng cửa, quá trình sản xuất bị đình trệ. Bên cạnh đó, người dân có tâm lý đề phòng, cắt giảm chi tiêu, thị trường xe vì thế cũng ảm đạm, doanh số giảm mạnh. Theo báo cáo doanh số của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và VinFast, TC Motor công bố, tháng 8/2021 ghi nhận doanh số toàn thị trường chỉ đạt 13.376 xe. Quá trình giảm dần đều này bắt đầu từ tháng 3/2021 và kéo dài suốt 6 tháng khi doanh số tháng sau luôn thấp hơn tháng trước. Đây cũng là thời điểm dịch Covid-19 ảnh hưởng mạnh mẽ, Hà Nội và TP. HCM phải thực hiện giãn cách xã hội trong một nhiều tháng.
|
Tuy nhiên, những tháng cuối năm chứng kiến sự khởi sắc của toàn thị trường. Trong suốt 4 tháng (9 - 12/2021), doanh số bán hàng liên tục tăng trưởng. Hai tháng cuối năm ghi nhận mức doanh số cao với hơn 50.000 xe trong tháng 11 và gần 60.000 xe trong tháng 12. Tổng kết năm 2021, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường đạt 409.930 xe, cao nhất từ trước đến nay. So với năm 2020 đạt 407.655 xe, doanh số toàn thị trường năm vừa qua tăng 2.275 xe, tương đương 0,55%. Chỉ xét riêng mảng xe du lịch, Toyota là hãng đứng đầu toàn thị trường với 69.002 xe (bao gồm cả Lexus), tiếp sau là Hyundai với 60.401 xe và xếp thứ 3 là Kia với 45.532 xe. Nhiều chuyên gia cho rằng, lý do là bởi Chính phủ giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp cùng nhiều chương trình khuyến mãi của nhà sản xuất. Bên cạnh đó, dịch Covid-19 được khống chế, kinh tế hồi phục giúp người tiêu dùng mạnh dạn hơn trong việc mua xe. Với đà tăng trưởng này, lãnh đạo cấp cao một hãng xe thuộc VAMA kỳ vọng rằng, năm 2022 thị trường xe Việt sẽ cán mốc 500.000 chiếc bán ra. |
Trong hàng chục năm qua, môi trường luôn là vấn đề quan trọng không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn cầu. Điều này thôi thúc các nhà sản xuất ô tô nghiên cứu và phát triển các công nghệ giúp giảm lượng khí thải ra ngoài. Đây là động lực để những chiếc xe hybrid hay xe điện ra đời, giúp cải thiện môi trường sống của nhân loại. Hiên nay, tại Việt Nam những chiếc xe điện dần xuất hiện và nhận được sự chú ý của nhiều người. Cái tên đầu tiên là Porsche Taycan, một mẫu xe điện hạng sang có giá bán từ 5,7 tỷ đến khoảng 10 tỷ đồng. Thaco cũng công bố chiếc Kia EV6 hồi tháng 9/2021, ra mắt và bán ra thị trường trong năm 2022 này. Nhưng sự xuất hiện của Porsche Taycan, Kia EV6 hay một số chiếc Tesla nhập khẩu tư nhân chưa thực sự tạo nên dấu ấn. Tuy nhiên, kể từ khi VinFast công bố sẽ làm ô tô điện và công bố chiếc VF e34, người Việt mới thực sự quan tâm đến xe điện. Ngày 25/12/2021, hãng xe Việt tổ chức lễ bàn giao 15 chiếc VF e34 đến tay 15 khách hàng đầu tiên. Theo báo cáo doanh số của VinFast, hãng đã bàn giao tổng cộng 85 chiếc xe điện trong năm 2021. |
Tháng 11 vừa qua, OtoFun kết hợp cùng nhóm giảng viên Đại học Bách Khoa Hà Nội đã có cuộc thử nghiệm hiệu quả của động cơ hybrid. Với hành trình dài 145km từ Hà Nội đi Pù Luông (Thanh Hóa), nhóm đánh giá đã thu thập mức tiêu thụ nhiên liệu của hai chiếc Corolla Cross phiên bản 1.8V và 1.8HV. Chiếc Corolla Cross 1.8HV được điều khiển bởi Chuyên gia Phạm Thành Lê, cùng sự giám sát theo dõi các chỉ số bởi Phó Giáo sư Tiến sỹ Đàm Hoàng Phúc – Phó Trưởng bộ môn Ô tô và xe chuyên dụng. |
Nói về Corolla Cross, ông Thành Lê cho biết: “Không có gì ngạc nhiên khi mẫu xe này đạt được mức doanh số như thế và trở thành xe bán chạy thứ tư trên thị trường năm qua. Đây là một thành quả của sự kết hợp giữa một thương hiệu vốn được tin cậy cao nhất về giá trị ổn định, an toàn với chất lượng vượt trội, đi trước các đối thủ trên thị trường”. "Dòng xe hybrid tự sạc điện không yêu cầu điều kiện hạ tầng đặc biệt, dễ dàng vận hành như xe thông thường nên phù hợp với thị trường Việt Nam hiện nay. Đây là lý do chúng tôi sẽ mở rộng dòng sản phẩm này trong tương lai", ông Ueda Hiroyuki, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam cho biết. Cụ thể hóa điều này, mới đây, hãng xe Nhật giới thiệu chiếc Camry HV sử dụng động cơ hybrid. Xe sử dụng động cơ xăng 2.5 kết hợp mô-tơ điện. |
Trong tổng số này, có 9 mẫu xe lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, bao gồm Lexus IS, Mazda CX-30, Mazda CX-3, Lexus LM350, Ram 1500, Volkswagen Teramont, Kia Sonet, VinFast VF e34, Toyota Raize. 10 cái tên bước sang thế hệ mới, bao gồm Isuzu D-Max, Toyota Land Crusier, Nissan Almera, Hyundai Grand i10, Mazda BT-50, Kia Carnival, Kia K5, Audi Q5 Sportback, Mercedes S-Class, Hyundai Tucson. Với Toyota Việt Nam, hãng cũng liên tục cập nhật các phiên bản xe, đáng chú ý nhất trong năm 2021 khi ra mắt mẫu xe Raize – SUV đô thị cỡ nhỏ đầu tiên trong dải sản phẩm bên cạnh làm mới Camry, Vios, Land Cruiser 300 hay Land Cruiser Prado. “Toyota Việt Nam đã có những thay đổi mạnh mẽ trong chiến lược sản phẩm trong hai năm gần đây. Các sản phẩm ra mắt đều là các sản phẩm hoàn toàn mới, vừa được ra mắt thị trường toàn cầu”, chuyên gia Phạm Thành Lê nhận định. Ông Thành Lê còn cho biết, các mẫu xe mới của Toyota đều được trang bị nhiều tính năng, công nghệ vượt trội cùng với mức giá rất cạnh tranh. Đặc biệt, chiếc Toyota Raize lần đầu tiên xuất hiện, mở ra phân khúc SUV hạng A hoàn toàn mới tại Việt Nam. Xe có giá bán chỉ từ 527 triệu đồng với 7 tùy chọn màu sắc. |
Bên cạnh số lượng hàng chục mẫu xe mới, các sản phẩm ra mắt trên thị trường cũng được các hãng xe chú trọng vào việc bổ sung tiện nghi và nâng cao chất lượng. Các mẫu xe giờ đây cũng được trang bị nhiều công nghệ hiện đại, hỗ trợ người lái nhiều hơn. Với Toyota, một trong những điểm nhấn đáng chú ý là gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense (TSS). Với các mẫu xe Lexus hạng sang, hãng xe Nhật cũng trang bị công nghệ Lexus Safety System thế hệ thứ hai (LSS+).Có thể thấy rằng, công nghệ hiện đại này không chỉ được trang bị các mẫu xe cao cấp có giá bán hàng tỷ đồng. Việc mang TSS lên các mẫu xe có giá bán dưới 1,5 tỷ đồng giúp nhiều người tiêu dùng trong nước có cơ hội được trải nghiệm những gì tốt nhất Toyota đã được ghi nhận với giải thưởng về an toàn ASEAN NCAP đều hướng đến những giá trị lớn lao phục vụ con người. Trong năm 2021, các hãng xe cũng chú trọng nâng cao chất lượng cơ sở vật chất và chất lượng phục vụ, từ khâu bán hàng đến hậu mãi. Nhờ đó, khách hàng có được trải nghiệm tốt nhất, cảm nhận chân thực nhất các sản phẩm nổi trội đến từ các nhà sản xuất. Chỉ tính riêng Toyota, hãng xe Nhật Bản đã chính thức khai trương thêm 10 đại lý mới trong năm qua. Tính đến hết năm 2021, trên cả nước có tới 78 đại lý Toyota chính hãng, trải dài 40 tỉnh, thành phố trên cả nước. Một số đại lý của nhiều hãng xe có thể kể đến như tổ hợp ba thương hiệu thuộc tập đoàn BMW của Thaco, Porsche Studio Hà Nội, Jaguar Land Rover studio tại Tràng Tiền Plaza, đại lý MG Bắc Ninh, đại lý Subaru thứ 11 và đầu tiên tại Tây Nguyên, đại lý Nissan Hải Phòng… Ở lĩnh vực dịch vụ, Toyota cũng đón 1.138.932 lượt khách hàng, nâng tổng lượt khách sử dụng dịch vụ chính hãng của Toyota trong 26 năm qua lên 14,5 triệu lượt. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi Covid-19 nhưng hãng vẫn đảm bảo hoạt động xuất khẩu linh kiện, phụ tùng với doanh thu 70,8 triệu USD, tăng 38% so với năm 2020. |
OtoFun News - eMagazine Nội dung: Anh Vũ Hình ảnh: Toyota Việt Nam - Phan Linh Đồ họa: Công Sinh |