Chiếc xe được nói đến trong bài viết này là một chiếc BMW 640i Grand Coupe đã chạy được gần 60.000km và đã có tuổi thọ khoảng 6 năm. Khi mua xe cũ, nhiều người thường chỉ chú ý tới quãng đường đã chạy nhưng ít khi để ý tới năm tuổi. Đây là một quan niệm sai, số tuổi của xe sẽ ảnh hướng tới một số chi tiết cần phải thay thế định kỳ.
Trên chiếc xe này, một loạt các chi tiết ron cao su ở mặt bích cụm lọc dầu, nắp động cơ, đáy các-te động cơ, phớt đầu trục động cơ có hiện tượng lão hóa do nhiệt và thời gian. Khiến cho nó trở nên xơ cứng và không làm khít được các bề mặt chi tiết. Khi động cơ hoạt động, thì áp suất bên trong lòng động cơ tăng cao hơn so với bên ngoài. Do bề mặt không kín sẽ tạo ra hiện tượng bị xì từ trong ra ngoài, gây xì và thấm dầu và thất thoát áp suất.
Một chiếc BMW cũ sẽ cần chú ý nhiều chi tiết trong quá trình bảo dưỡng |
Điều này sẽ gây ra hai vấn đề:
-
Dầu thấm chảy ra ngoài sẽ gây mất vệ sinh, bám bụi, đất bẩn. Dầu nóng chảy vào các chi tiết cao su như đường ống nước hoặc dây cu-roa gây trương phình, giãn nở và hư hỏng các chi tiết này. Về lâu dài, việc thiếu dầu do rò rỉ sẽ gây nguy hiểm cho động cơ.
-
Áp suất bị xì ra sẽ khiến cho áp suất bên trong hụt giảm, ảnh hưởng tới lực hút chân không của PVC System dẫn tới việc hút tách dầu kém hiệu quả. Áp suất chung giảm cũng có ảnh hưởng đôi chút tới lực hút chân không của hệ thống nhiên liệu vào buồng đốt, từ đó cũng làm giảm đi sức mạnh của xe.
Vòng đệm két dầu dành cho BMW |
Vì thế việc sử dụng xe Đức nói chung và BMW nói riêng sau từ 4-5 năm là đã phải kiểm tra và thay thế những chi tiết cao su này, tránh xảy ra vấn đề kể trên. Bên cạnh đó hãng cũng khuyến cáo thì khoảng 60.000 km là quãng đường cần kiểm tra và thay thế định kỳ cho bugi, còn mobin thì cao hơn, ở ngưỡng 80-100.000 km. Thiết bị điện như mobin, có tuổi thọ cao cũng ảnh hưởng ít nhiều, gây ra hiện tượng giật xe khá là khó chịu.
Bộ gioăng nắp máy |
Cao su chân máy là chi tiết giảm rung, hấp thụ xung lực của động cơ, mặc dù chạy ít, nhưng sau từ 4-5 năm nó cũng sẽ bị ảnh hưởng nhiều do yếu tố thời tiết, nhiệt độ, nên việc thay thế là cần thiết. Lọc các loại, dầu phanh, má phanh cũng nên thay định kỳ mỗi 60-70.000 km, nước mát cũng nên thay sau mỗi 2 năm.
Trên đây là một bài chia sẻ của một người chơi xe có kinh nghiệm. Anh cho biết thêm, tổng chi phí bảo dưỡng cho chiếc xe BMW 640i Grand Coupe chạy được gần 60.000 km và tuổi đời 6 năm là gần 30 triệu đồng.
Theo Nguyễn Đăng Nguyên