home

Những điểm tài xế Việt ít biết về đường cao tốc

18:31 | 18/11/2016
Đường cao tốc không thẳng tắp mà luôn có những đoạn uốn cong hay không phải chỗ nào cũng có đèn chiếu sáng.

Có những quy chuẩn thiết kế đường cao tốc để đảm bảo an toàn mà nhiều tài xế không phát hiện ra khi lái xe hàng ngày. Dưới đây là một số thông tin hữu ích dành cho bạn đọc:


Không thẳng tắp

Tiêu chuẩn Việt Nam 5729 năm 2012 về "Yêu cầu thiết kế đối với đường cao tốc ôtô" quy định: Không nên thiết kế các đoạn thẳng trên cao tốc dài quá 4 km. Nên thay các đoạn thẳng quá dài bằng các đường vòng có góc chuyển hướng nhỏ với bán kính lớn (5.000-15.000 m) để chống đơn điệu và lóa mắt do đèn pha về ban đêm.

Otofun News

Tài xế chạy xe trên cao tốc cảm thấy đường thẳng tít tắp nhưng thực tế không phải, vẫn có những đoạn ca cần thiết. Sau khoảng dưới 4 km đường thẳng, đường sẽ uốn cong một góc nhỏ buộc phải đánh lái, nhằm thu hút sự tập trung của tài xế, tránh buồn ngủ do vận hành đều đều. Ngoài ra, cách thiết kế này cũng giúp giảm bớt ánh đèn ngược chiều làm lóa mắt tài xế.


Không có đèn đường

Tiêu chuẩn Việt Nam 5729 năm 2012 về "Yêu cầu thiết kế đối với đường cao tốc ôtô" quy định đường cao tốc phải có đèn chiếu sáng ở hai nơi bắt buộc là trạm thu phí và trong hầm. Ngoài ra khuyến khích nên có đèn ở nơi giao nhau liên thông trên đường cao tốc, trạm phục vụ kỹ thuật hay những biển báo chỉ dẫn quan trọng.

Otofun News

Lý do không nên có đèn chiếu sáng ở mọi tuyến đường trên cao tốc bởi lẽ đây là loại đường chạy với tốc độ cao vì thế cần tầm nhìn tốt nhất. Đèn đường giữa không gian rộng lớn có thể không đủ khả năng chiếu sáng, đồng thời bị tán xạ ánh sáng có thể làm tài xế lóa mắt.


Ở những con đường có tốc độ thiết kế thấp hơn, đèn chiếu sáng đầy đủ để tài xế quan sát tốt hơn và sẵn sàng giảm tốc. Đó cũng là lý do trên cao tốc thường chỉ có trạm thu phí, hầm hay những nơi giao nhau liên thông là có đèn đường để tài xế chú ý những luồng giao thông khác.


Hàng cây xanh cao vút để làm gì?

Đường cao tốc thường chạy qua những nơi đồng quê, có khung cảnh tự nhiên, vì thế nhiều nơi có sẵn những rừng cây lớn. Tuy nhiên, trên nhiều đoạn đường, thiết kế đường cao tốc thường đi kèm yêu cầu trồng cây to hai bên đường với tác dụng giúp cảnh quan bớt đơn điệu, giúp tài xế không mất tập trung hoặc che khuất những tổn thất địa hình do việc làm đường cao tốc gây nên.

Otofun News

Ngoài ra, cây cao, thân thẳng còn trống ở những nơi đường nhánh ra, vào cao tốc nhằm dẫn hướng cho tài xế phát hiện từ xa. Cuối cùng hàng cây này cũng có tác dụng cản tiếng ồn, song song với các biện pháp như tường chống ồn cao 3-3,5 m hay đắp ụ đất với đỉnh ụ rộng 2 m khi qua những khu dân cư sát đường.


Biển báo - sai một ly đi một dặm

Biển báo luôn là điều phiền toái cho tài xế khi đến những con đường cao tốc lạ. Có thiết kế bằng chất liệu phản quang hoặc tự phát sáng như đèn, nhưng do kích thước hoặc vị trí đặt chưa thuận tiện nên rất nhiều biển báo khiến tài xế phải "mua đường".

Otofun News

Chỉ cần lỡ vượt qua một nút giao trên đường cao tốc, tài xế phải trả giá bằng cách chạy thêm từ vài chục tới hàng trăm km để có nút giao khác và tìm cách quay lại điểm muốn tới.


Kinh nghiệm cho các tài xế chưa quen đường là khi phát hiện có biển báo nếu không đọc rõ chữ nên tách dần vào làn sát làn khẩn cấp để có thể quan sát những biển nhắc lại và sẵn sàng ra khỏi cao tốc.



Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Volkswagen Golf chốt lịch ra mắt tại Việt Nam

Volkswagen Golf chốt lịch ra mắt tại Việt Nam

Volkswagen Việt Nam xác nhận sẽ giới thiệu Golf – mẫu hatchback biểu tượng của hãng – trong khuôn khổ sự kiện Volkswagen Experience Day 2025, diễn ra vào ngày 31/10 và 1/11/2025.
Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá kể chuyện một năm đi 10 vạn, tiết kiệm 160 triệu tiền xăng

Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá kể chuyện một năm đi 10 vạn, tiết kiệm 160 triệu tiền xăng

Tính toán của chủ xe Lê Trình ở Thanh Hoá đang gây bão trong cộng đồng người chạy xe dịch vụ, gồm cả xe taxi truyền thông lẫn xe taxi công nghệ.
Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P là mẫu SUV PHEV hạng D, pin 39,6 kWh, phạm vi hoạt động thuần điện 200 km, giá cao nhất 1,389 tỷ đồng.
Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Từ một xưởng nhỏ trên đảo Bali, Indonesia, Tuksedo Studio đang khiến giới yêu xe kinh ngạc khi hồi sinh những huyền thoại cổ điển bằng kỹ nghệ thủ công tinh xảo và niềm đam mê thuần túy.
Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Phiên bản di động