Tuy các chuyên gia dự đoán rằng thị trường năm 2023 sẽ không còn bùng nổ như năm 2022, nhưng năm nay sẽ chứng kiến sự ra nhập của một số thương hiệu xe mới. Điều này sẽ giúp thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2023 sôi động hơn và giúp người tiêu dùng có thêm nhiều sự lựa chọn đa dạng.
Skoda
Skoda là thương hiệu ô tô thuộc tập đoàn Volkswagen, được thành lập từ năm 1925, có trụ sở chính tại Cộng hòa Séc. Tính đến năm 2018, Skoda đã phân phối xe tại hơn 100 thị trường trên toàn cầu, nhưng nổi bật nhất là tại Ấn Độ, Trung Quốc và châu Âu.
Skoda sẽ mở bán các mẫu xe của mình tại Việt Nam trong năm 2023 |
Tháng 10/2022, thương hiệu Skoda đã ký kết hợp tác chiến lược với TC Motor để phân phối xe tại Việt Nam. Thương hiệu này sẽ phân phối cả xe nhập khẩu nguyên chiếc lẫn lắp ráp nội địa tại Việt Nam. Dự kiến, 4 mẫu xe Skoda Karoq, Kodiaq, Octavia và Superb sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu và mở bán ở Việt Nam ngay trong năm 2023. Riêng Skoda Kushaq và Slavia sẽ được lắp ráp nội địa tại nhà máy tại Quảng Ninh từ năm 2024. Đồng thời, hãng cũng đã có kế hoạch mở bán hai mẫu ô tô điện ENYAQ iV và ENYAQ Coupe iV tại thị trường Việt.
Trả lời tạp chí Autocar Ấn Độ, Giám đốc quản lý của Skoda Auto Volkswagen India, ông Piyush Arora cho biết: "Việt Nam là thị trường ưu tiên của chúng tôi trong thời điểm hiện tại. Chúng tôi đặt mục tiêu sẽ bán được 30.000 xe tại thị trường Việt Nam mỗi tháng."
Wuling
Ngày 18/2, TMT Motors thông báo đã ký kết hợp tác chiến lược với liên doanh General Motors (GM) - (SAIC - Wuling), để sản xuất, lắp ráp và phân phối độc quyền ô tô điện của GM - (SAIC - Wuling) tại Việt Nam. Theo đó Liên doanh GM - (SAIC - Wuling) cung cấp linh kiện, ủy quyền cho TMT Motors độc quyền sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng ô tô điện thương hiệu Wuling tại Việt Nam.
Xe điện mini bán chạy nhất HongGuang MiniEV sẽ được mở bán sớm trong quý II/2023 |
Sản phẩm đầu tiên được mở bán tại thị trường Việt sẽ là chiếc ô tô điện HongGuang MiniEV. Đây là chiếc xe điện mini bán chạy nhất thế giới trong các năm 2020, 2021, 2022. Theo thông báo của TMT, mẫu xe trên sẽ được lắp ráp tại nhà máy ô tô của TMT tại huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, công suất 30.000 xe/năm và có thể được gia tăng trong tương lai. Dự kiến, TMT Motors sẽ công bố thông tin chi tiết về sản phẩm, giá bán và nhận đặt hàng mẫu ô tô điện Wuling HongGuang MiniEV trong quý II/2023.
Ông Bùi Văn Hữu - Chủ tịch HĐQT TMT Motors cho biết: “Khởi đầu cho chiến lược mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh ô tô điện, TMT Motors kỳ vọng tiếp tục mang tới bước đột phá bằng việc ra mắt Wuling HongGuang MiniEV - mẫu xe khai mở phân khúc ô tô điện mini tại Việt Nam, giúp người dân dễ dàng sở hữu phương tiện di chuyển thân thiện môi trường, an toàn, văn minh hơn. Với thiết kế nhỏ gọn, thời trang cùng không gian linh hoạt với 4 chỗ ngồi, chúng tôi hy vọng Wuling HongGuang MiniEV sẽ là sự lựa chọn mới thú vị, trong tầm tay của nhiều khách hàng Việt”.
Chery
Chery là hãng xe rất được ưa chuộng tại Trung Quốc và có doanh số ổn định tại nhiều quốc gia khác. Trong năm 2022, doanh số toàn cầu của Chery đạt 1.232.727 xe, tăng trưởng 28,2% so với năm 2021. Trong đó, riêng thị trường nước ngoài, doanh số Chery đạt 451.337 chiếc, tăng đến 67,7%.
OMODA 5 sẽ là mẫu xe đầu tiên Chery phân phối tại Việt Nam |
Tại Đông Nam Á, Chery đã có mặt tại các nước Thái Lan, Philippines, Malaysia và Indonesia. Hiện tại, chưa có thông báo chính thức nào về việc Chery sẽ về Việt Nam. Nhưng theo nhiều nguồn tin, Chery sẽ bắt đầu tham gia vào thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2023 với thương hiệu con OMODA.
Mẫu xe đầu tiên đước Chery dự kiến mở bán ở thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2023 là chiếc SUV cỡ B OMODA 5. Giống như Skoda, Chery cũng sẽ bán cả các phiên bản nhập khẩu và lắp ráp nội địa tại Việt Nam. Đặc biệt, Chery sẽ chú trọng phát triển phân phối ô tô điện đối với thị trường Việt.
Năm 2022, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận kỷ lục chưa từng có với 404.635 xe được bán ra, theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). Tuy nhiên, sang năm 2023, công ty nghiên cứu SSI Research dự đoán thị trường sẽ tăng trưởng chậm lại. Ước tính lượng xe bán ra năm 2023 chỉ tăng 5% so với năm 2022, vượt qua mốc 500.000 xe (theo dự báo của EIU). |
Tùng Thiện