![]() |
Nhà máy đầu tiên của Nissan bên ngoài Nhật Bản, hoạt động từ năm 1966, sắp đóng cửa sau gần 60 năm. |
Nissan đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc mạnh mẽ nhất trong nhiều thập kỷ. Theo thông tin từ Automotive News, hãng dự kiến đóng cửa 7 nhà máy trên toàn cầu, trong đó đáng chú ý là nhà máy Civac tại Mexico, cơ sở sản xuất đầu tiên của Nissan bên ngoài Nhật Bản, có thể ngừng hoạt động vào tháng 3/2027, sau gần 60 năm vận hành.
Civac hiện đang sản xuất các mẫu bán tải Navara và Frontier cho thị trường Mỹ Latin. Việc đóng cửa nơi này sẽ chấm dứt một biểu tượng mở rộng quốc tế của hãng. Ngoài Civac, Nissan cũng sẽ đóng nhà máy Oppama tại Nhật Bản vào năm 2028 và chấm dứt hợp tác với Mercedes-Benz tại nhà máy COMPAS nơi đang sản xuất các mẫu Infiniti QX50, QX55 và Mercedes-Benz GLB.
Tổng thể, Nissan sẽ cắt giảm 30% công suất sản xuất toàn cầu và sa thải khoảng 20.000 nhân sự, nằm trong khuôn khổ chiến lược phục hồi mang tên “Re:Nissan”. Kế hoạch này tập trung vào việc tinh gọn hoạt động, giảm chi phí kỹ thuật 20%, tối đa hóa công suất các nhà máy còn lại và hướng tới tiết kiệm chi phí lên đến 3,4 tỷ USD.
![]() |
Ngoài ra, Nissan cũng tạm dừng phát triển một số dòng xe mới và tái phân bổ nhân sự sang các sáng kiến tiết kiệm chi phí. Một điểm đáng chú ý là hãng đang cân nhắc sản xuất xe bán tải cho Honda tại nhà máy Mississippi (Mỹ), giúp Honda né thuế nhập khẩu và Nissan tận dụng công suất còn dư, một sự hợp tác tiềm năng giữa hai thương hiệu Nhật.
Trong bối cảnh ngành ô tô toàn cầu chịu áp lực từ chuyển đổi sang xe điện và chi phí vận hành tăng cao, Nissan buộc phải định hình lại chiến lược cốt lõi. Khoản lỗ 4,5 tỷ USD trong năm tài khóa gần nhất càng cho thấy nhu cầu cấp thiết phải “tái cơ cấu để tồn tại”.
Một hệ quả không nhỏ từ việc Nissan rút lui là các hãng xe Trung Quốc đang theo sát động thái này, đặc biệt với nhà máy tại Mexico. Đây có thể là “bàn đạp vàng” để họ thâm nhập thị trường Bắc Mỹ nhờ cơ sở vật chất sẵn có và lợi thế nhân công, thay vì phải xây nhà máy từ đầu.
Viên Huy