Theo chia sẻ của nữ chủ xe VinFast VF 3 bị cháy do độ đèn cách đây một tuần, hãng xe không bắt cô phải đền pin với chiếc xe cô mua theo gói thuê pin.
"Bên hãng không bắt đền pin. Người đại diện bên hãng cũng đã hỗ trợ mình đi đến các gara và tìm hiểu xem kỹ thuật họ gắn đèn, cam, để xác định nguyên nhân cháy. Sau đó mình xin hãng giúp đỡ cho khoản đền pin vì mình không cố ý. Hãng đồng ý", cô kể.
Chủ xe cho hay khi lên cơ quan công an trình báo sự việc, cán bộ hỏi muốn điều tra cái gì và để làm gì, có kiện tụng không. "Mình nói không, vì mình không mua bảo hiểm nên không yêu cầu được ai làm gì cả, và do xe có thay thế phụ tùng liên quan đến hệ thống điện nên mình không yêu cầu hãng chịu trách nhiệm. Vì thế mình không yêu cầu điều tra thêm. Bên công an cho viết giấy yêu cầu không điều tra và xin nhận xe về thôi".
Cô gái giải thích, có thể vì cô khai đúng sự thật, không như những vụ chủ xe chối quanh co nên bên hãng lập tổ điều tra để xác định nguyên nhân vụ việc, rồi quyết định không bắt đền pin.
Kết thúc sự việc, nữ chủ xe coi đây là một trải nghiệm xui xẻo, và tự hứa với lòng mình sẽ không độ gì nữa.
"Nếu hỏi có mua VF3 nữa không thì mình trả lời có, mình sẽ mua lại chiếc VF 3 khác và sẽ không dám đến chỗ cũ độ nữa, cũng không dám đụng vào hệ thống điện nữa".
Chiếc VF 3 của nữ chủ nhân. |
Trước đó, cách đây một tuần, chiếc VinFast VF 3 cháy ở TP. HCM nhận được sự quan tâm của cộng đồng. Sau vài ngày, chủ xe đã lên tiếng chính thức về nguyên nhân cháy xe.
Theo đó, chiếc xe điện mini VinFast VF 3 này mới chạy được 1.000 km và đã xảy ra sự cố cháy. Cụ thể, khi xe đang di chuyển trên đường, lái xe đã ngửi thấy mùi khét của cháy, nhưng chủ quan không xuống xe kiểm tra.
“Mình ngửi thấy mùi khét dây điện trước khi xảy ra sự cố 15 phút mà mình không dừng lại kiểm tra”, cô nói.
Chủ xe thẳng thắn chia sẻ, nguyên nhân chính của sự việc là xe đã được độ đèn ở một gara không uy tín. “Xe mình có làm một số nội thất và có gắn thêm cam hành trình, cam lùi của hãng, đèn LED Vision x8 loại 40-90 Wat”.
Theo đó, công suất chịu tải của hệ thống điện chiếc xe trong bài viết là 55 Wat, như vậy đèn LED Vision được độ có công suất gấp đôi. Điều này dẫn đến việc quá tải của hệ thống điện gây ra chập dẫn đến cháy xe.
Bên cạnh đó, chủ xe tâm sự bài học còn đắt giá hơn khi không mua bảo hiểm thân vỏ nên không được đền bù trong sự cố cháy xe hi hữu này.
VinFast VF 3 bị cháy do độ đèn. |
Giải thích kỹ về vụ cháy xe VF 3, anh Đỗ Hoàng Trung, chủ Trung tâm dịch vụ Ô tô PAC, chuyên gia độ xe tại Hà Nội cho hay, ban đầu có thể là do quá tải dòng điện.
"Theo kinh nghiệm của tôi, VinFast VF 3 sẽ không đột ngột bốc cháy khi đang chạy trên đường. Ban đầu có thể là do quá tải dòng điện, quá tải về nhiệt làm cho vỏ bọc dây dẫn điện bị biến dạng, dẫn đến chập điện, từ đó phát sinh nguồn nhiệt lớn hơn và bốc cháy thành ngọn lửa", anh Trung giải thích.
Chuyên gia độ xe này tiết lộ anh đã nhận được không ít đơn đặt hàng của khách độ xe VinFast VF 3. Trong số đó, liên quan đến hệ thống điện, phần lớn các yêu cầu nâng cấp là hệ thống đèn chiếu sáng của xe, sau đó mới là âm thanh.
"Bởi vì các hệ thống này trên xe chỉ là loại phổ thông, tối giản nên chủ xe sẽ mong muốn nâng cấp một hệ thống đáp ứng tốt hơn, đèn sáng hơn, âm thanh nghe hay hơn. Tuy nhiên chất lượng và an toàn của những thiết bị này lại ít được quan tâm", anh Trung nói.
Với kinh nghiệm độ xe lâu năm, anh Trung nhắn nhủ tới các chủ xe: "Không nên chọn sản phẩm giá thấp vì đi kèm với đó là chất lượng kém và không đảm bảo an toàn. Nên chú trọng chọn các cơ sở uy tín, có trình độ, tay nghề tốt. Đặc biệt, luôn luôn đặt cầu chì để ngăn chặn những sự cố chập điện không đáng có".
Phương Huyền