home

Ô tô nhập đắt gấp đôi: Liệu có "xắt ra miếng"?

11:00 | 31/05/2016
Lâu nay, việc chọn xe lắp ráp trong nước hay xe nhập khẩu luôn là trăn trở của những người có ý định mua ô tô. Vậy đâu là sự lựa chọn sáng giá?

Mua xe trong nước, e ngại chất lượng


Những năm gần đây, nhu cầu ô tô của thị trường Việt Nam tăng mạnh. Các ông lớn trong ngành công nghiệp xe hơi như Toyota, Hyundai, Mazda, Honda,... đều đã đặt cơ sở lắp ráp trong nước để tranh thủ ưu đãi và tối ưu lợi nhuận.


Thế nhưng, chưa có hãng sản xuất nào thực sự làm hài lòng những người tiêu dùng Việt Nam. Sau cả chục năm, người dân vẫn cứ phải ngậm ngùi so sánh chất lượng xe lắp nội địa và xe nhập ngoại. Không ít người chịu bỏ tiền gấp đôi để mua xe ngoại về chạy cho đã.


Otofun News

Kiểm tra xe xuất xưởng tại nhà máy Motomachi, Toyota


Theo ghi nhận, hầu hết những người có cơ hội chạy thử xe nhập ngoại đều đánh giá: xe nước ngoài sản xuất cho cảm giác lái tốt hơn, máy đầm, khung xe chắc chắn, cách âm tốt, mẫu mã đẹp.


Về chuyện hình thức thì mỗi người có thể có một quan điểm khác nhau, nhưng chất lượng xe nhập ngoại tốt hơn là điều không phải bàn cãi.


Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự thua kém của xe hơi trong nước như: dây chuyền lắp ráp còn thủ công, nhiều sai số, đội ngũ kỹ sư chưa lành nghề, tiêu chuẩn an toàn, khí thải ở Việt Nam thấp hơn so với các nước tiên tiến ..v..v...


Chất lượng kém hơn đã đành, nhưng điều làm những người tiêu dùng cảm thấy buồn bực nhất là giá xe trong nước lại ở mức cao ngất ngưởng so với các nước Âu, Mỹ. Điều nghịch lý này tồn tại nhiều năm bởi một lẽ nó rất phù hợp với quy luật kinh tế thị trường?


Otofun News

Các kỹ sư đang sản xuất khung gầm xe tại nhà máy Toyota Vĩnh Phúc


Trong mắt các hãng sản xuất ô tô, thị trường Việt Nam thực ra chỉ dừng lại ở mức tiềm năng chứ không thể so được với thị trường Mỹ giàu có, nơi người dân thay xe như thay áo, hoặc Ấn độ với dân số khổng lồ. Tại các thị trường màu mỡ trên, các hãng xe phải cạnh tranh khốc liệt với nhau để giành thị phần, phải đưa ra các gói dịch vụ với giá phải chăng nhất có thể để chiều lòng các thượng đế.


Còn ở thị trường Việt Nam, xu hướng lại diễn ra có phần trái ngược. Do tâm lý ăn chắc mặc bền, người Việt chỉ ưa thích các sản phẩm vừa rẻ, vừa tốt. Và không ai làm điều này xuất sắc hơn các nhà sản xuất đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc. Chính chúng ta đã lựa chọn Toyota, Honda, Hyundai, Mazda,... nên họ cảm thấy không cần thiết phải thay đổi, đó là lẽ đương nhiên.


Xe hơi nhập khẩu, đắt có xắt ra miếng?


Quay lại câu chuyện chọn mua xe nhập hay xe trong nước, dù xe nhập khẩu có chất lượng tốt hơn hẳn nhưng đi kèm theo đó là những vấn đề không hề đơn giản.


Otofun News

Toyota RAV4 2.5 Limited ở Mỹ 28.000 USD về Việt Nam chào giá 2 tỷ


Thứ nhất, xe nhập khẩu tuy chất lượng đảm bảo nhưng lại quá đắt so với những tiện nghi nhận được. Một chiếc Toyota RAV4 khi về tới Việt Nam có giá xấp xỉ với LandCruiser Prado vốn ở phân khúc cao cấp hơn hẳn. Hoặc với số tiền mua Camry nhập Mỹ, bạn hoàn toàn có thể sắm được Mercedes C300 AMG. Rõ ràng, đây là yếu tố đầu tiên nên cân nhắc.


Ngoài ra, vấn đề quan trọng không kém trong tình hình hiện nay là cơn bão lỗi túi khí Takata đang diễn ra ở hàng loạt những thương hiệu xe lớn trên thế giới. Tại Việt Nam các hãng Toyota, Honda, Mitsubishi cũng bắt đầu tiến hành triệu hổi sửa chữa miễn phí đối với những xe gặp phải lỗi này. Việc chọn mua xe nhập khẩu, đồng nghĩa với việc bạn đã từ chối quyền lợi to lớn của mình.


Cuối cùng, nếu xe nhập bị hỏng thì việc sửa chữa cũng tốn kém và rắc rối, nhiêu khê hơn. Đơn giản bạn chỉ có thể bảo hành xe tại cơ sở đã mua và phụ tùng xe nhập khẩu thì không phải lúc nào cũng có sẵn.


Otofun News

Takata gây náo loạn thị trường với cơn bão túi khí


Để không phải mất tiền oan, trước khi bỏ tiền ra mua xe nhập hãy tìm hiểu kỹ mẫu xe định mua. Nên chọn các mẫu xe đã được đánh giá cao tại các thị trường nước ngoài, hoặc phổ biến ở thị trường trong nước, có sẵn phụ tùng thay thế khi cần. Nếu thường xuyên phải sử dụng xe trong công việc kinh doanh, tốt nhất bạn nên chọn xe trong nước cho thuận tiện.


Và, không phải xe lắp ráp nào trong nước cũng có chất lượng như nhau. Bởi quy trình lắp ráp cũng được phân ra làm nhiều loại như: CKD: Completely Knocked Down (xe lắp ráp trong nước với 100% linh kiện được nhập khẩu), SKD: Semi-Knocked Down (xe lắp ráp trong nước có một số linh kiện đã được nội địa hoá). Căn cứ vào tiêu chuẩn này, bạn có thể lựa chọn mẫu xe thích hợp cho mình.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Volvo XC60 trở thành mẫu xe bán chạy nhất mọi thời đại của thương hiệu Thụy Điển

Volvo XC60 trở thành mẫu xe bán chạy nhất mọi thời đại của thương hiệu Thụy Điển

Sau 17 năm có mặt trên thị trường, Volvo XC60 cuối cùng đã trở thành mẫu xe bán chạy nhất trong lịch sử của nhà sản xuất Thụy Điển, với lượng tiêu thụ vượt 2,7 triệu chiếc.
Gọi xe công nghệ sẽ thay đổi ra sao sau khi sáp nhập tỉnh, thành?

Gọi xe công nghệ sẽ thay đổi ra sao sau khi sáp nhập tỉnh, thành?

Nhiều người dân đang bày tỏ sự quan tâm về việc gọi xe công nghệ sẽ thay đổi như thế nào khi xã, phường, tỉnh, thành thay đổi tên gọi.
Toyota RAV4 đánh bại Tesla Model Y để giành lại danh hiệu xe bán chạy nhất thế giới

Toyota RAV4 đánh bại Tesla Model Y để giành lại danh hiệu xe bán chạy nhất thế giới

Với lượng tiêu thụ duy trì tăng trưởng tại nhiều nơi trong năm 2024, Toyota RAV4 đã giành lại danh hiệu xe bán chạy nhất thế giới từ tay Tesla Model Y.
Xiaomi YU7 gặp sự cố cháy má phanh khi chạy thử trên đường đua

Xiaomi YU7 gặp sự cố cháy má phanh khi chạy thử trên đường đua

SUV điện Xiaomi YU7 bản Max bốc cháy má phanh khi chạy thử, Xiaomi ra thông báo khẩn trấn an, khuyến cáo khách hàng hiểu rõ giới hạn xe.
Ford dừng bán Ranger máy dầu 2.0L tại châu Âu từ 2026 vì quy định khí thải

Ford dừng bán Ranger máy dầu 2.0L tại châu Âu từ 2026 vì quy định khí thải

Ford dừng bán Ranger máy dầu 2.0L tại châu Âu từ 2026 để giảm khí thải, nhưng Việt Nam và Úc vẫn tiếp tục phân phối bình thường.
Ngành ô tô Trung Quốc thổi phồng lượng tiêu thụ ô tô bằng chiêu xuất khẩu "xe cũ 0 km"

Ngành ô tô Trung Quốc thổi phồng lượng tiêu thụ ô tô bằng chiêu xuất khẩu "xe cũ 0 km"

Theo nghiên cứu của Reuters, ngành ô tô Trung Quốc đã bắt đầu xuất khẩu những chiếc xe cũ 0 km kể từ năm 2019 để giải tỏa hàng tồn kho khó tiêu thụ ở thị trường nội địa.
BMW: Động cơ đốt trong là nền móng của chúng tôi

BMW: Động cơ đốt trong là nền móng của chúng tôi

Song song với việc phát triển các mô-tơ điện mới, BMW sẽ duy trì sản xuất cả những động cơ đốt trong truyền thống trong những năm tới.
Omoda C7 chuẩn bị ra mắt Việt Nam trong quý III/2025

Omoda C7 chuẩn bị ra mắt Việt Nam trong quý III/2025

Omoda C7 ra mắt Việt Nam quý III/2025, hai tùy chọn động cơ xăng và hybrid, nhiều công nghệ hiện đại, hướng đến người dùng trẻ.
Nissan dự tính lỗ 36 nghìn tỷ đồng trong quý I năm 2025, cổ đông lên tiếng phẫn nộ

Nissan dự tính lỗ 36 nghìn tỷ đồng trong quý I năm 2025, cổ đông lên tiếng phẫn nộ

Nissan, công ty xe ô tô lớn thứ ba của Nhật Bản, đang đối mặt một cuộc khủng hoảng sâu rộng trong nội bộ, khiến nhiều cổ đông bày tỏ tức giận lẫn lo ngại.
Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS điện tử: Cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi

Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS điện tử: Cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi

Theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP, doanh nghiệp bảo hiểm được phép cấp giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới dưới dạng điện tử, có giá trị pháp lý tương đương bản giấy. Nắm rõ quy định mới là cách quan trọng để chủ xe không bị mất quyền lợi khi xảy ra tai nạn.

Đọc nhiều

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô ở cả hai miền bị tiến hành kiểm tra bởi lực lượng chức năng trong hai ngày 6 và 7/5.
Tai nạn liên hoàn trên cầu dài Cúc Phương sáng 9/6, tài xế xe con tử vong tại chỗ

Tai nạn liên hoàn trên cầu dài Cúc Phương sáng 9/6, tài xế xe con tử vong tại chỗ

Vụ tai nạn xảy ra tại cầu dài Cúc Phương sau khi hai xe tải và một xe con va chạm, tài xế xe con tử vong tại chỗ.
Tăng tốc đột ngột lên 146 km/h chỉ trong 35 giây, tài xế tử vong tại chỗ sau va chạm

Tăng tốc đột ngột lên 146 km/h chỉ trong 35 giây, tài xế tử vong tại chỗ sau va chạm

Tài xế ô tô có hành động tăng tốc từ 43 km/h lên tới 146 km/h chỉ trong 35 giây trước khi xảy ra va chạm, khiến cộng đồng mạng không khỏi bàng hoàng.
Xem trước xe SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi, sẽ thay thế Outlander

Xem trước xe SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi, sẽ thay thế Outlander

Sáng nay 6/6, Mitsubishi Motors Việt Nam đã ra mắt mẫu xe ý tưởng DST Concept tại sự kiện Mitsubishi Motors Festival 2025.
Lùi xe như lái công nông, tài xế bán tải cán qua người phụ nữ đang đi phía sau

Lùi xe như lái công nông, tài xế bán tải cán qua người phụ nữ đang đi phía sau

Vụ việc xảy ra vào 15h chiều qua (16/6) tại bệnh viện đa khoa Hà Đông. Tài xế lùi xe ẩu, cán qua người phụ nữ đang đi phía sau.
Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Vụ tại nạn xảy ra tại ngã tư đường khu vực đầu cầu Bến Tượng - TP Thái Nguyên. Clip ghi lại vụ việc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Hiện trường vụ tai nạn ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong gây ám ảnh.
[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

Những người sở hữu xe máy đều nên chú ý đến trang bị này để bảo vệ chiếc xe máy của mình khỏi mưu đồ xấu của kẻ gian.
Phiên bản di động