home

Ô tô Thái Lan "đổ bộ", giá xe có giảm sâu?

13:48 | 23/05/2016
Tuy nhiên, xe từ Thái Lan có thực sự thống lĩnh thị trường ô tô nhập khẩu VN hay không lại phụ thuộc nhiều yếu tố khác, ngoài thuế.

Thái Lan đã vượt lên các thị trường khác như Trung Quốc, Hàn Quốc và Ấn Độ để giữ vị trí số 1 thị trường xe nhập khẩu tại Việt Nam trong 4 tháng qua. Với biểu thuế suất nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN vào Việt Nam bằng 0% vào năm 2018, liệu rằng giá xe tại Việt Nam có giảm sâu khi xe Thái ồ ạt vào thị trường Việt?

Otofun News

Dù thuế nhập khẩu sẽ giảm mạnh trong thời gian tới nhưng giá xe khó giảm sâu. Ảnh: Ngọc Thắng


Nhiều cơ sở để giảm giá…

Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết đến nay VN tham gia 12 hiệp định thương mại tự do (FTA) với các cam kết cắt giảm thuế suất còn 0% theo lộ trình. Cụ thể, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định Thương mại tự do EU cam kết cắt giảm trong tối đa 10 năm, các hiệp định khác trong vòng 3 - 7 năm. Riêng Hiệp định Thương mại tự do ASEAN cắt giảm ngay, đặc biệt đối với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc. Theo đó, từ 1.1.2016, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các quốc gia ASEAN, trong đó chủ yếu từ Thái Lan về VN đã giảm từ mức 50% xuống còn 40%. Đầu năm 2017 sẽ tiếp tục giảm xuống còn 30% và sang đầu năm 2018 sẽ giảm còn 0%.

Người mua ô tô cũng có thêm nhiều hy vọng giá xe giảm khi thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với ô tô từ thị trường này thay đổi từ 1.7.2016 (theo hiệu lực của luật Thuế TTĐB sửa đổi đã được Quốc hội thông qua) với mức giảm từ 45% xuống còn 40% cho xe có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống, sau đó giảm tiếp xuống còn 35% vào năm 2018; xe có dung tích xi lanh từ 1.5L đến dưới 2.0L cũng giảm từ 45% xuống còn 40%.

Đáng chú ý, Thái Lan đã vượt lên các thị trường khác như Trung Quốc, Hàn Quốc và Ấn Độ để giữ vị trí số 1 thị trường xe nhập khẩu tại VN. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, 4 tháng đầu năm 2016, cả nước nhập khẩu hơn 29.000 ô tô các loại, giá trị gần 733 triệu USD, tăng mạnh về lượng và giá trị so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xe nhập từ Thái Lan là 10.155 xe.

Nhưng khó giảm sốc

Tuy nhiên, xe từ Thái Lan có thực sự thống lĩnh thị trường ô tô nhập khẩu VN hay không lại phụ thuộc nhiều yếu tố khác, ngoài thuế.

Thực tế thế mạnh lớn nhất của xe Thái Lan là các dòng xe pick-up (bán tải), do chỉ phải chịu thuế nhập khẩu là 5% so với mức 50% của các dòng xe khác. Nhưng chính sách giảm thêm 5 - 10% thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sẽ không ảnh hưởng gì đến loại xe pick-up. Trong khi đó, các dòng xe phổ thông với các thương hiệu Toyota, Ford, Honda, Isuzu, Mazda, Kia... đang bán chạy tại thị trường VN đều được lắp ráp trong nước bởi thuế nhập khẩu bộ linh kiện những dòng xe này chỉ khoảng từ 15 - 25%, thấp hơn đáng kể so với thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc.

Anh Nguyễn Văn Sơn (Q.Cầu Giấy, Hà Nội), người đang sở hữu chiếc bán tải Mitsubishi Triton nhập từ Thái Lan, cho biết nhiều người cứ nghĩ thuế giảm nên xe Thái giảm theo, nhưng thực tế các dòng xe nhập chủ yếu là bán tải. “Không phải ai cũng muốn đi xe bán tải vì nó quá dài, đi trong đô thị rất bất tiện. Chúng tôi đang kỳ vọng giá xe hơi của nhiều thương hiệu khác giảm theo mức thuế suất cam kết”, anh Sơn chia sẻ.

Đại diện một nhà sản xuất lắp ráp lớn trong nước cũng cho rằng xe bán tải khá kén khách hàng, phân khúc thị trường không quá lớn. Theo ông này, ngay cả thời điểm năm 2018 khi thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN về 0% thì việc xe nhập từ các thị trường này (chủ yếu là Thái Lan và Indonesia) có vượt được hàng rào kỹ thuật (chứng minh đạt tỷ lệ nội địa hóa 40% trở lên) để hưởng mức thuế 0% hay không chưa thể khẳng định. “Với các dòng xe pick-up thì tỷ lệ nội địa hóa của Thái Lan có thể đạt hơn 40%, nhưng các dòng xe du lịch cỡ nhỏ dưới 9 chỗ (phân khúc thị trường VN có nhu cầu lớn nhất) thì chưa hẳn. Không chỉ VN mà ngay cả các nước ASEAN cũng rất sợ sẽ là đầu cầu cho một nước thứ ba như Trung Quốc, Nhật Bản xuất khẩu vào để hưởng thuế 0%, nên quy định tỷ lệ nội địa hóa 40% này cũng nhằm tránh biến ASEAN thành vùng trũng chỉ nhập khẩu không sản xuất”, ông này cho hay. Hiện tại, quy định CKD (xe sản xuất, lắp ráp) có 2 cách hiểu: một là chỉ số CKD quy định giá trị hàm lượng nội địa hóa bằng chi tiết, hai là bằng giá trị vật chất, ví dụ một chiếc xe có thể đạt 40% tỷ lệ nội địa hóa chi tiết nhưng nếu quy về giá trị thì không đạt.

Đại diện một hãng xe nhập khẩu cũng cho hay, giá xe sẽ giảm khi các cam kết về thuế có hiệu lực, nhưng sẽ không giảm sốc hay biến động quá lớn. Nhà nước sẽ có nhiều công cụ bảo hộ thị trường trong nước bằng hàng rào kỹ thuật mà không vi phạm hiệp định. “Rất có thể VN sẽ học theo mô hình Singapore, dù giá xe ở nước này rất rẻ nhưng mua được một chiếc xe rất đắt từ tiền làm biển số, thuế sử dụng, phí đỗ... Với những hàng rào này thì giá xe sẽ khó giảm sâu được dù thuế giảm mạnh”, ông này nói.

Còn theo chuyên gia tài chính - TS Ngô Trí Long, giá ô tô tại VN từ trước đến nay cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực do chính sách bảo hộ ngành ô tô trong nước với mức thuế suất nhập khẩu rất cao. Thuế là yếu tố quan trọng, chiếm tỷ lệ lớn lên giá thành nên việc giảm thuế suất theo các hiệp định chắc chắn sẽ làm giảm giá xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, đặc biệt từ năm 2018 khi thuế suất bằng 0%. Tuy nhiên, ông Long cũng lưu ý mức giá này chỉ dành cho các dòng xe nhập khẩu với dung tích dưới 2.0L vì thuế TTĐB được giảm theo. Còn dòng xe trên 2.0L, nhất là 3.0 trở lên sẽ tăng giá. “Đây là chính sách thuế nhằm khuyến khích sử dụng năng lượng tiết kiệm hơn. Các nước trên thế giới đều đang áp dụng”, ông Long cho biết.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Từ một xưởng nhỏ trên đảo Bali, Indonesia, Tuksedo Studio đang khiến giới yêu xe kinh ngạc khi hồi sinh những huyền thoại cổ điển bằng kỹ nghệ thủ công tinh xảo và niềm đam mê thuần túy.
Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Phiên bản di động