Em thấy rất nhiều Ofer có nhu cầu mua xe cũ và băn khoăn không biết khi mua xe cũ phải kiểm tra những gì? Làm thế nào để biết tình trạng xe (bảo dưỡng, sửa chữa, đâm đụng, ngập nước, máy móc có vấn đề).
Theo kinh nghiệm của em, có thể check tại hãng. Như vậy sẽ có hai trường hợp xảy ra: Một là xe đó bảo dưỡng và làm tất cả các dịch vụ tại hãng thì sẽ biết rõ. Hai là xe không sửa chữa, bảo dưỡng hoặc có nhưng chỉ thay dầu, còn các sửa chữa lớn, các hỏng hóc phải thay thế lớn thì làm dịch vụ ngoài. Như vậy thì cũng không thể biết hết được.
Trong trường hợp này, theo em, tốt nhất cứ mang qua gara quen biết, trả tiền dịch vụ cho họ kiểm tra kỹ là cũng được đến 90 - 95%, vì thợ sửa xe kinh nghiệm họ nhìn ra nhanh lắm, còn lại là phán đoán của mình khi tiếp xúc với chủ xe cũ, linh tính bản thân và chút may mắn nữa.
Em xin chia sẻ kinh nghiệm này: Một lần, em được vợ chồng đứa em họ tin tưởng nhờ đi xem hộ một chiếc mazda 3 - 2010. Em không đủ tự tin nên gọi thêm ông bạn là dân buôn xe thứ thiệt đã giải nghệ đi cùng. Đến xem, em thấy xe hình thức còn mới, nội thất nuột nà, nổ máy êm ru, chạy thử êm ái. Ông bạn phi lên dốc, rồi chui gầm xem xét kỹ, phán xe ổn, vợ chồng đứa em vui vẻ đàm phán chốt giá.
Nhưng em vốn kỹ tính và nghĩ "cẩn tắc vô áy náy" vẫn yêu cầu chủ xe đi cùng ra gara bác Thắng tộ ở Nguyễn Xiển là chỗ quen thân của em và thằng bạn. Mang xe ra, trực tiếp bác Thắng kiểm tra kỹ càng khung, thân vỏ, máy móc, rồi lái thử vào chỗ bãi đất gập ghềnh ở Nguyễn Xiển, đánh lái tốc độ cao... Thôi thì đủ kiểu, kỹ càng nhưng cũng rất nhanh thôi, sau đó cho nâng xe lên, dùng mấy cái đèn sáng rực soi kỹ gầm, giảm xóc... Đến đoạn hộp số, bác ấy lấy tay bóc lớp đất phủ, vê tay nghi ngờ vì thấy ươn ướt, sai thợ lấy giẻ lau sạch bóng, rồi dùng giấy khô ấp vào, đợi một lúc, xem lại thì thấy có vệt thấm dầu, lại soi đèn kỹ, dùng đầu móng tay kiểm tra thì phát hiện đúng là có vết nứt nhỏ như sợi tóc ở hộp số gây chảy dầu.
Mọi thao tác kiểm tra đều có chứng kiến của chủ xe và em, đại diện bên mua. Bác ấy bảo với em và vợ chồng đứa e là xe rất ngon, nhưng hộp số lại bị nứt, mà nứt hộp số tự động kiểu đấy thì chỉ có thay, chứ chẳng khắc phục được, tùy bọn em quyết định, bác ấy cũng nói thêm là thiết kế xe mazda 3 đặt hộp số kiểu gì đó, dễ bị va đập, nứt khi sạt gầm... Bác ấy hiểu biết bệnh hay gặp của từng dòng xe nên kiểm tra được kỹ hơn.
Vụ đấy, vợ chồng đứa em quyết định không mua, người bán cũng không phàn nàn gì vì họ cũng thấy rõ, em cho là họ cũng không biết xe họ bị nứt hộp số.
Đấy là chút kinh nghiệm của em về việc mua xe cũ. Bác nào có kinh nghiệm hay hơn, xin chia sẻ để mọi người cùng tham khảo.
Trên đây là chia sẻ của thành viên Mistral. diễn đàn otofun. BBT OF News xin trân trọng cảm ơn và mong tiếp tục nhận được chia sẻ từ các thành viên khác trên diễn đàn!