home

Ôtô rẻ nhất thế giới "thất sủng" tại quê nhà

17:06 | 13/05/2015
Doanh số của Tata Nano ngày càng giảm dù giá bán chỉ gấp đôi xe máy với những tiện ích không thể so sánh.

Tại Ấn Độ, phương tiện giao thông phổ biến và thuận tiện nhất vẫn là xe máy. Một chiếc scooter như Honda PCX hay nakedbike như Yamaha FZ có giá khoảng 1.300 USD. Tata Nano đắt chỉ khoảng gấp đôi, ở mức 3.000 USD, nhưng chở được tới 4 người với những tiện nghi khác không thể so sánh.


Khả năng tiết kiệm chi phí là thứ ấn tượng nhất ở Nano. Chỉ có một cần gạt nước, không cửa hậu, 3 đai ốc ở bánh xe thay vì 4 hay chỉ một khóa cửa giúp giảm giá thành. Phiên bản thấp cấp nhất còn không có điều hòa không khí. Nhưng tại một số thị trường, Nano có danh sách khá phong phú về phụ kiện và tùy chọn, từ decal tới body kit hay trang trí bảng điều khiển, theo Autocar.


Otofun News

Tata Nano hiện có giá bán lẻ đề xuất khoảng 3.000 USD tại Ấn Độ.

Động cơ 2 xi-lanh dung tích chỉ 625 phân khối cho công suất khiêm tốn 35 mã lực. Trọng lượng cũng chỉ khoảng 600 kg và tốc độ tối đa 105 km/h. Hệ thống phanh tang trống. Nhưng dù sử dụng công nghệ giá rẻ, Nano vẫn có hệ thống treo MacPherson phía trước và hệ thống treo độc lập phía sau, dù thiết kế không có các thanh chống lật. Kết hợp với hộp số sàn 4 cấp, Nano có mức tiêu hao nhiên liệu khá ấn tượng với 4,24 lít/100 km.


Thiết kế tổng thể của Nano cũng thể hiện sự đơn giản với kiểu hình hộp 4 cửa, ngắn và hẹp. Các phiên bản thấp cấp chỉ có một gương chiếu hậu. Đồ đạc chỉ có thể để vào cốp từ bên trong xe bởi không có cửa sau. Đài hay đầu CD là tùy chọn. Xe không có túi khí. Lốp dự phòng có kích thước nhỏ hơn lốp tiêu chuẩn. Không có đường nạp nhiên liệu riêng, vì thế khi đổ xăng phải mở nắp ca-pô.


Đặt mục tiêu cạnh tranh với Maruti Alto 800, Tata Motors có những kế hoạch đầy tham vọng cho Nano. Khi Maruti bán được hơn 20.000 chiếc Alto mỗi tháng, Tata cũng đặt sản lượng tương tự cho Nano ở nhà máy Sanand, bang Gujarat. Nhưng trong năm 2014, doanh số mỗi tháng không đạt nổi 2.500 xe khiến Cyrus Mistry, chủ tịch Tata Group từng cảnh báo có thể buộc phải loại bỏ dự án này nếu không có dấu hiệu khả quan nào trong 2 năm tới, theo Zee News.

Otofun News

Nano Twist, phiên bản mới của Nano với những trang bị cao cấp hơn kèm giá bán lẻ đề xuất 3.200 USD.

Dù đứng trước nguy cơ bị xóa xổ, Nano được cho rằng không thể biến mất một cách dễ dàng. Đối với sản phẩm quan trọng hàng đầu, Tata Motors đang tìm cách vực dậy chiếc ôtô rẻ nhất thế giới. Những sáng kiến mới đang được xem xét để khôi phục doanh số. Việc ra mắt của Nano Twist, phiên bản mới với hệ thống trợ lực lái cùng những màu sơn bắt mắt cũng như các tùy chọn tạo cá tính thể hiện nỗ lực của hãng xe Ấn dù kết quả chưa được như mong đợi.


Cố gắng tiếp theo là phiên bản AMT với cửa sau có thể mở được khi Tata giới thiệu Nano F-Tronic tại triển lãm ôtô Delhi 2014. Ngoài ra là những thông tin về phiên bản hộp số tự động hay động cơ dầu cùng một động cơ xăng hiệu suất cao hơn. Việc tập đoàn ôtô lớn nhất Ấn Độ chọn TMT làm nhà phân phối, lắp ráp và chuyển giao công nghệ tại Việt Nam có thể cũng nằm trong kế hoạch hồi sinh Nano.


Trước đó, cuối năm 2012, từng có thông tin Nano có thể bán ra tại Việt Nam trong đầu năm 2013 sau khi Tata Motors đã làm việc với đối tác Việt Nam từ năm 2009 với những chiến dịch nghiên cứu thị trường. Với những trang bị cao cấp hơn đối với phiên bản nội địa Ấn Độ, khi đó Nano có mức giá dự kiến là 200 triệu đồng.

Theo VnExpress

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Phiên bản di động