home

Ôtô Trường Hải bất ngờ bị dừng gia hạn thuế

08:49 | 01/03/2014
Đây là khoản thuế “khủng” lên tới hơn 1.200 tỷ đồng vốn được gia hạn nộp từ ngày 1/7 năm ngoái.

Theo đó, thời hạn dừng gia hạn từ ngày 1/3/2014. Đây là khoản thuế “khủng” lên tới hơn 1.200 tỷ đồng vốn được gia hạn nộp từ ngày 1/7 năm ngoái.


Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 1093 gửi Bộ Tài chính và UBND tỉnh Quảng Nam về việc dừng gia hạn nộp thuế nhập khẩu đối với Cty CP Ô tô Trường Hải. Theo đó, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đồng ý với kiến nghị của Bộ Tài chính hôm 23/1 về việc dừng gia hạn nộp thuế nhập khẩu cho doanh nghiệp này.

Động thái này gây bất ngờ đối với giới quan sát vì hồi giữa năm ngoái, cũng chính Bộ Tài chính đề nghị và Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đồng ý gia hạn thuế nhập khẩu cho Trường Hải.

Otofun News
Nhà máy ô tô Trường Hải tại Chu Lai

Trước đó, Cty CP Ô tô Trường Hải đã xin Chính phủ cho phép 4 công ty thành viên do Trường Hải làm chủ đầu tư được gia hạn nộp thuế nhập khẩu trong 1 năm, số tiền khoảng 1.214 tỷ đồng (một nghìn hai trăm mười bốn tỷ đồng), kể từ ngày 1/7/2013 đến ngày 30/6/2014.


Bốn công ty này gồm: CtyTNHH MTV Sản xuất và lắp ráp ô tô tải Chu Lai – Trường Hải, Cty TNHH MTV Sản xuất và lắp ráp ô tô khách Trường Hải, Cty TNHH MTV Sản xuất và lắp ráp ô tô du lịch Trường Hải – Kia, Cty TNHH MTV Sản xuất và lắp ráp ô tô Vina-Mazda.


Đề xuất của Trường Hải được sự đồng thuận của UBND tỉnh Quảng Nam và Bộ Tài chính. Theo Bộ Tài chính, Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn cho phép người nộp thuế có quyền được gia hạn nộp thuế, tiền phạt còn nợ nếu không có khả năng nộp thuế đúng hạn do gặp “khó khăn đặc biệt”. Thẩm quyền gia hạn do Thủ tướng Chính phủ quyết định theo đề nghị của Bộ Tài chính. Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế cũng cho phép Chính phủ gia hạn nộp thuế trong trường hợp việc gia hạn nộp thuế không dẫn đến điều chỉnh dự toán thu NSNN đã được Quốc hội quyết định.


Theo trình bày của doanh nghiệp thì doanh nghiệp đang tồn lượng hàng lên đến hơn 3.300 tỷ đồng và đang nợ các tổ chức tín dụng khoảng 5.600 tỷ đồng. Tình hình sản xuất được nói là đang cầm chừng, và nếu không đầu tư phát triển thì “sẽ có nguy cơ tạm ngừng hoạt động, hàng nghìn lao động mất việc làm”...


Như vậy, Trường Hải đã bị dừng gia hạn trước thời hạn 4 tháng. Hiện chưa rõ Phó Thủ tướng chuẩn thuận cho Bộ Tài chính dừng gia hạn thuế với Trường Hải vì lý do gì, nhưng được biết khi đồng ý cho nhà sản xuất ô tô này được gia hạn nộp thuế, Bộ Tài chính đã đưa ra 4 điều kiện: phải có bảo lãnh của ngân hàng thương mại; việc gia hạn nộp thuế này không áp dụng cho các tờ khai nhập khẩu ô tô nguyên chiếc; công ty phải có cam kết sử dụng tiền thuế được gia hạn để đầu tư Dự án xây dựng Nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ ô tô Chu Lai – Trường Hải, đầu tư phát triển sản xuất phụ trợ…; UBND tỉnh Quảng Nam có trách nhiệm quản lý đảm bảo sử dụng đúng mục đích.


Đáng chú ý, sau khi được Thủ tướng Chính phủ cho gia hạn 1.200 tỷ đồng tiền thuế nhập khẩu vì lý do “khó khăn đặc biệt”, Trường Hải đã báo lãi gần 400% so với cùng kỳ năm 2012. Mức thù lao cho Chủ tịch Hội đồng quản trị cũng được thông qua với 50 triệu đồng/tháng.


Ngoài ra, sau khi Trường Hải được cho phép gia hạn 1.200 tỷ đồng tiền thuế nhập khẩu, các công ty ô tô khác cũng đã đồng loạt làm đơn gửi Thủ tướng Chính phủ với cùng nguyện vọng. Mỗi lần nhận được đơn, Văn phòng Chính phủ lại phải làm phiếu chuyển gửi Bộ Tài chính “xem xét, xử lý theo quy định”.


Theo một nguồn tin, ít nhất cũng có 6 doanh nghiệp đứng đơn, gồm: Cty CP Ô tô Xuân Kiên Vinaxuki, Cty CP Tập đoàn Thành Công, Cty CP Ô tô TMT, Cty TNHH Hoàng Trà, Cty TNHH Ô tô Đông Phương và VEAM.

Theo Pháp luật

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Phiên bản di động