10:00 | 27/08/2022

Phân khúc A nửa cuối năm 2022 chỉ còn xe Hàn góp mặt

Sau sự ra đi của VinFast Fadil, Honda Brio và mới đây là Toyota Wigo, phân khúc A nửa cuối năm 2022 chỉ còn sự cạnh tranh giữa hai cái tên đến từ Hàn Quốc là Kia Morning và Hyundai Grand i10.

Thời kỳ vàng của phân khúc xe đô thị hạng A đã dần đi qua, nếu như nhóm xe CUV đô thị ngày càng được ưa chuộng, những chiếc xe cỡ nhỏ hơn không còn là sự lựa chọn số 1 cho khách hàng Việt như trước. Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2022, ba cái tên đã lần lượt rời khỏi thị trường Việt Nam, gồm VinFast Fadil, Toyota Wigo và Honda Brio.

Hiện tại ở phân khúc này chỉ còn hai thương hiệu đến từ Hàn Quốc là Hyundai và Kia tiếp tục cạnh tranh với hai mẫu xe Grand i10, Morning. Trong ba cái tên rời đi, VinFast Fadil có doanh số tốt nhất. Mẫu xe Việt cũng là chiếc xe bán chạy nhất thị trường Việt năm 2021 vừa qua. Trước khi chính thức khai tử, Fadil cũng kịp "gom" cho mình doanh số 10.332 xe chỉ sau 7 tháng đầu năm 2022. Ngược lại, Honda Brio và Toyota Wigo có thành tích bán khá lẹt đẹt. Những tháng gần nhất trước tuyên bố ngừng bán, Brio bán loanh quanh 100 chiếc trong khi đó, Wigo giao đến tay khách hàng tổng 488 xe, tính từ tháng 1 đến tháng 5/2022.

Phân khúc A nửa cuối năm 2022 chỉ còn xe Hàn góp mặt
Fadil khai tử khiến Grand i10 "dễ thờ" hơn.

Về lý do, Fadil được hãng xe Việt tuyên bố khai tử do không nằm trong kế hoạch phát triển xe xăng. Theo đó VinFast sẽ tập trung cho xe điện, và nối gót Fadil sẽ lần lượt là hai dòng Lux A và Lux SA. Hai mẫu xe nhập khẩu là Honda Brio và Toyota Wigo hiện đều đã được dừng phân phối tại Việt Nam vì những lý do về vấn đề không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 mới tại Việt Nam.

Mặc dù vậy, không phủ nhận tình hình kinh doanh của Brio và Wigo không khởi sắc trong năm nay. Sau sự có mặt của Kia Sonet và Toyota Raize, hai chiếc A-CUV có kích cỡ lớn hơn chút nhưng sở hữu nhiều ưu điểm hơn, một lượng lớn người dùng đã đổ dồn sự chú ý từ xe hạng A cỡ nhỏ về phân khúc mới.

Tháng

VinFast Fadil

Hyundai Grand i10

Kia Morning

Honda Brio

Toyota Wigo

1

1.401

910

430

518

216

2

697

987

401

298

144

3

2.567

1.112

623

262

86

4

1.654

1.227

787

353

33

5

1.909

999

601

346

9

6

1.338

435

257

157

0

7

766

634

143

14

0

Lũy kế 2022

10.332

6.304

3.242

1.948

488

Theo giới kinh doanh, số lượng Honda Brio hiện tại được bán ra chủ yếu là hàng tồn kho từ trước, chứ hiện tại mẫu xe này đã dừng phân phối tại Việt Nam.

Còn Toyota Wigo không bán được chiếc nào trong tháng 7/2022. Đây cũng không phải là tháng duy nhất trong năm nay Toyota Wigo có doanh số 0 chiếc. Trước đó, nhiều thông tin cũng cho rằng, Toyota Wigo đã dừng phân phối mẫu xe này.

Phân khúc A nửa cuối năm 2022 chỉ còn xe Hàn góp mặt
Grand i10 rộng cửa về nhất phân khúc cuối năm nay

Sau khi Fadil, Wigo và Brio rời đi, hiện tại phân khúc A chỉ còn hai đại diện đều đến từ Hàn Quốc là Kia Morning và Hyundai Grand i10. Theo nhận định từ chuyên gia, việc Fadil ngừng bán tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại sẽ tạo ra một khoảng trống lớn ở phân khúc này nhưng cũng có thể nói, đây là lợi thế của Hyundai Grand i10.

Hiện tại doanh số của Hyundai Grand i10 vẫn kém hơn rất nhiều so với VinFast Fadil, nhưng với việc không còn nhân đơn đặt hàng từ giờ tới cuối năm thì mẫu xe Hàn vẫn còn cơ hội để đuổi kịp hoặc vươn lên. Trong tháng 7/2022, doanh số của Hyundai Grand i10 đạt 634 xe, tăng 199 xe so với tháng 6/2022. Điều này giúp doanh số từ đầu năm đến hết tháng 7/2022 của Hyundai Grand i10 đạt 6.304 xe, kém Fadil hơn 4.000 xe.

Trong khi đó, một tên tuổi khác cũng đền từ Hàn Quốc là Kia Morning lại có doanh số sụt giảm trong tháng 7/2022 khi chỉ bán được 143 xe, giảm 114 xe so với tháng liền trước. Cộng dồn 7 tháng của năm 2022 thì mẫu xe này mới chỉ đạt 3.242 xe. Kết quả này kém Hyundai Grand i10 hơn 3.000 xe và Fadil tới hơn 6.000 xe.

Phân khúc A nửa cuối năm 2022 chỉ còn xe Hàn góp mặt
Doanh số Hyundai Grand i10 và Kia Morning trong 7 tháng đầu năm 2022.

Phương Huyền

Theo LĐCĐ

Tin liên quan

Tin mới hơn

Tin khác

Xem thêm tin khác

Chọn xe nào