![]() |
| Phía trước của chiếc Mercedes-Benz 500 SL 1982 mới được The SLSHOP thu mua |
Không giống những chiếc xe cổ thường được phát hiện trong tình trạng phủ đầy bụi, làm tổ chim và chờ đợi những hóa đơn phục chế đắt đỏ, chiếc Mercedes-Benz 500 SL 1982 dưới đây là một câu chuyện hoàn toàn khác. Nó đúng thực như một “kho báu thời gian” được giữ nguyên vẹn suốt hơn bốn thập kỷ.
Một đơn vị chuyên về xe cổ Mercedes tại Vương quốc Anh, The SLSHOP, cách đây không lâu đã công bố phát hiện một chiếc Mercedes-Benz 500 SL (R107) đời 1982 trong tình trạng hiếm có: chỉ mới chạy 42 dặm (68 km) kể từ khi xuất xưởng. Chiếc xe chưa từng được đăng ký, chưa gắn biển số và vẫn còn nguyên các dấu vết của dây chuyền sản xuất, từ ký hiệu phấn kiểm định, vết mỡ bảo dưỡng đến nhãn dán đại lý còn nguyên trên kính và thân xe.
![]() |
| Phía sau của chiếc Mercedes-Benz 500 SL 1982 |
Chủ nhân đầu tiên của chiếc SL là ông Hough, một thợ chế tác đồng hồ sống tại Staffordshire, Anh. Ông đã mua xe khi còn mới vào tháng 11 năm 1982, nhưng quyết định không sử dụng, mà cất giữ trong gara có hệ thống sưởi và kiểm soát độ ẩm. Trong suốt hơn 40 năm, chiếc xe được bảo quản như một vật kỷ niệm, với thay đổi duy nhất là biểu tượng ngôi sao Mercedes bằng bạc do chính ông Hough chế tác và gắn lên nắp capo.
Ra mắt năm 1971 để thay thế dòng W113 “Pagoda”, R107 nhanh chóng trở thành một trong những mẫu xe thành công và bền bỉ nhất trong lịch sử Mercedes-Benz, với 18 năm sản xuất liên tục. Mẫu xe kết hợp hoàn hảo giữa sự sang trọng của một mẫu grand tourer và độ bền vững nổi tiếng của Mercedes, trở thành biểu tượng của sự thành đạt và phong cách trong thập niên 1970 và 1980.
![]() |
| Khoang động cơ của chiếc Mercedes-Benz 500 SL 1982 |
Đến năm 1980, phiên bản 500 SL đã được giới thiệu dành riêng cho thị trường Châu Âu, trang bị động cơ V8 5.0 lít, công suất 237 mã lực (240 PS), kết hợp hộp số tự động 4 cấp. Đây là phiên bản đỉnh cao của dòng SL thời bấy giờ, mạnh mẽ, sang trọng và được giới doanh nhân cùng người nổi tiếng ưa chuộng.
Khác với những chiếc R107 được phục chế lại, chiếc 500 SL này vẫn còn tình trạng hoàn toàn nguyên bản như mới xuất xưởng. Trong video của Sam Bailey, nhà sáng lập The SLSHOP, từng chi tiết đều được giới thiệu kỹ lưỡng, ví như lớp sáp bảo vệ, dấu kiểm định dưới nắp capo và màu sơn vẫn giữ được sắc độ nguyên thủy do chưa từng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
![]() |
| Khoang nội thất của chiếc Mercedes-Benz 500 SL 1982 |
Ngay cả bộ lốp Michelin XWX nguyên bản vẫn còn trên xe, cho dù đã hơn 40 năm tuổi nên không phù hợp sử dụng nữa. Bên trong khoang lái, mùi da và gỗ đặc trưng của thương hiệu Mercedes-Benz thập niên 1980 vẫn còn nguyên vẹn, như thể chiếc xe chỉ vừa rời khỏi đại lý ngày hôm qua.
Bailey cho biết ông biết đến chiếc xe này cách đây 15 năm, khi ông Hough tình cờ nhắc đến nó trong một sự kiện xe cổ. Mãi đến năm 2025, chủ nhân mới quyết định trao lại “báu vật” cho The SLSHOP để bảo tồn đúng giá trị lịch sử của nó.
Video The SLSHOP giới thiệu chi tiết chiếc Mercedes-Benz 500 SL 1982 mới chỉ đi 68 km
Bất chấp nhiều nhà sưu tập đã ngỏ ý mua lại, The SLSHOP khẳng định sẽ không bán chiếc xe này. Thay vào đó, 500 SL sẽ được trưng bày trong phòng lưu trữ kiểm soát khí hậu tại trụ sở của hãng ở Stratford-upon-Avon và trở thành mẫu chuẩn mực cho mọi dự án phục chế dòng R107 trong tương lai.
Theo Carscoops và Road & Track, ngay cả trong Viện bảo tàng Mercedes-Benz tại Đức cũng hiếm có chiếc R107 nào còn giữ được độ nguyên bản như vậy.
Từ lớp sơn không tì vết, bộ ghế da nguyên bản đến bộ tài liệu bán hàng và sổ bảo hành gốc, chiếc 500 SL này mở ra cánh cửa trở về thời kỳ mà Mercedes-Benz được xem là “đỉnh cao của kỹ thuật Đức”, khi mọi chi tiết đều được chế tác với độ chính xác và độ bền vượt thời gian. Giữa kỷ nguyên của màn hình số và xe điện, chiếc Mercedes-Benz 500 SL 1982 nguyên bản mới chạy 68 km trở thành minh chứng sống cho một triết lý chế tác đã làm nên danh tiếng ngôi sao ba cánh: bền bỉ, tinh tế và chuẩn mực.
Duy Thành







