![]() |
Hình ảnh giám đốc kinh doanh Omoda & Jaecoo Việt Nam, ông Nguyễn Đăng Quang |
Trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam ngày càng sôi động, Omoda & Jaecoo đang cho thấy tham vọng lớn với tuyên bố sẽ nhanh chóng vượt qua BYD và hướng tới cạnh tranh trực tiếp cùng các thương hiệu Hàn Quốc và Nhật Bản.
Cụ thể, ông Nguyễn Đăng Quang, Phó Tổng Giám Đốc Omoda & Jaecoo Việt Nam, mới đây đã chia sẻ trên mạng xã hội Facebook về hành trình phát triển của thương hiệu và định hướng trong thời gian tới. Ông cho rằng, những nhận xét tiêu cực về xe Trung Quốc tại Việt Nam thường mang tính định kiến, trong khi thực tế cần được đánh giá qua trải nghiệm thực tế.
Theo ông Quang, sự khởi đầu của bất kỳ thương hiệu nào đều gặp khó khăn. Ông nhắc lại thời điểm Hyundai và Mazda mới bước chân vào Việt Nam, doanh số ban đầu chỉ đạt vài chục xe mỗi tháng trước khi tăng trưởng mạnh mẽ sau đó. “Thương hiệu nào cũng từng bước đi lên chứ không một bước lên mây,” ông nói.
"Về số lượng bán thì Omoda & Jaecoo tại Việt Nam hiện nay chỉ có hai mẫu xe (C5 và J7), số bán ra xấp xỉ 70% của BYD (9 mẫu) và một nửa doanh số của BYD là xe dịch vụ biển vàng. Gấp hai lần so với Geely (3 mẫu) và Link & Co (5 mẫu) cộng lại. Các hãng khác như Skoda (Czech), Haval, DongFeng... thì không tính vì họ bán quá ít", ông cho biết.
Mục tiêu mà công ty đặt ra là trong tháng 9 và 10 tới, lượng tiêu thụ hàng tháng sẽ vượt BYD để trở thành thương hiệu xe Trung Quốc có bán nhiều xe thứ hai tại Việt Nam. Xa hơn nữa, Omoda & Jaecoo kỳ vọng đến năm 2026 sẽ vượt MG, thương hiệu đang dẫn đầu nhóm xe Trung Quốc tại Việt Nam, và từ năm 2027 sẽ cạnh tranh trực tiếp với các hãng xe Hàn Quốc và Nhật Bản vốn đã có chỗ đứng đầu bảng từ lâu.
Một điểm đáng chú ý là Omoda & Jaecoo là hãng xe Trung Quốc đầu tiên công bố kế hoạch xây dựng nhà máy ô tô tại Việt Nam, đồng thời đặt mục tiêu đến cuối năm sẽ có 39 showroom trên toàn quốc, trong đó 32 điểm sẽ chính thức đi vào hoạt động ngay trong tháng 9.
Ngoài chiến lược mở rộng hệ thống phân phối, Omoda & Jaecoo cũng nhấn mạnh lợi thế công nghệ khi là hãng xe hiện giới thiệu đủ 5 hệ truyền động gồm: xăng, hybrid, plug-in hybrid, xe điện thuần pin (BEV) và xe điện mở rộng phạm vi hoạt động (EREV). Theo ông Quang, năm 2025 sẽ là giai đoạn “bùng nổ” nhờ danh mục sản phẩm đa dạng hơn, đáp ứng nhiều phân khúc khách hàng.
“Khó thật, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng, giữ cam kết những gì nói là làm. Kết quả cuối cùng sẽ là câu trả lời,” ông Quang khẳng định. Sự tự tin này cho thấy tham vọng lớn của Omoda & Jaecoo tại Việt Nam, nhưng cũng đặt ra câu hỏi liệu những mục tiêu đầy tham vọng ấy có thực sự khả thi trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt với các thương hiệu đã có chỗ đứng vững chắc.
Ngoài ra, hiện chưa có số liệu bán hàng công khai từ Omoda & Jaecoo hay BYD tại Việt Nam để kiểm chứng những so sánh mà ông Quang nêu ra. VAMA cũng không thống kê các hãng ngoài hiệp hội, trong khi thông tin từ doanh nghiệp thường chỉ dừng lại ở một vài cột mốc riêng lẻ, chẳng hạn BYD Sealion 6 đạt 1.000 xe sau ba tháng.
Duy Thành