Khi dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn Đà Nẵng – Tam Kỳ đưa vào hoạt động, tuyến QL40B (từ TP Tam Kỳ đi Kon Tum) tại xã Tam Thái nối với trạm thu phí đường cao tốc Đà Nẵng – Tam Kỳ trở nên quá tải bởi lượng người và xe các loại lưu thông.
Đoạn đường rất chật hẹp, hai xe tránh nhau rất khó. Trong ảnh: Xe container “ép” xe ô tô gần rớt xuống ruộng. |
Bình thường, tuyến QL40B này nhỏ hẹp chỉ khoảng 4,5m nhưng đã gánh một lượng xe lớn, nay một lượng xe lớn xe nhỏ từ QL40B này đổ lên cao tốc khiến tuyến đường này trở nên quá tải thật sự.Đoạn đường rất chật hẹp, hai xe tránh nhau rất khó. Trong ảnh: Xe container “ép” xe ô tô gần rớt xuống ruộng
Theo quan sát của PV, thời điểm kẹt xe nhiều nhất chỗ đoạn dẫn từ QL40B lên cao tốc là cao điểm buổi sáng và chiều. Có ngày, cả đoàn xe dài hàng km nhích từng chút một để lên cao tốc.
Đường quá tải, người dân hai bên QL40B ăn không ngon, ngủ không yên vì mưa thì lầy lội, nắng thì bụi mù mịt. Trẻ em, học sinh không dám đi ra đường đi học bằng xe đạp…
Do mưa lũ cộng với lượng xe quá tải khiến QL40B ngay nút giao lên cao tốc bị hư hỏng nặng, ổ gà, ổ voi xuất hiện dày đặt và mặt đường hẹp nên xe lưu thông chỉ nhích và “mò” để tránh nhau không sụp ổ trâu.
Ông Phan Huy Thông (trú xã Tam Thái, huyện Phú Ninh) cho biết: QL40B là tuyến giao thông huyết mạch nối TP Tam Kỳ lên các huyện miền núi Nam - Bắc Trà My và các tỉnh Tây Nguyên; đây là tuyến đường nhỏ hẹp, không thể phục vụ các xe có tải trọng lớn nhưng từ khi có cao tốc, rất nhiều xe container đi qua tuyến này để lên cao tốc.
Ông Thông cho rằng, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa thông hết đường, hạ tầng đầu tư không đồng bộ mà cho đặt trạm thu phí tại xã Tam Thái khiến toàn bộ xe dồn hết về QL40B khiến con đường này xuống cấp, gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng.
Còn anh Trương Hoài Tuấn – một tài xế taxi thường chạy qua tuyến đường này cho biết, mỗi ngày anh đều đi qua tuyến đường này nên thấu hiểu nỗi khổ của người dân và cánh lái xe. Theo anh, đoạn đường QL40B gần nút giao cao tốc chỉ khoảng 500m nhưng có khi kẹt xe cả tiếng, ít nhất cũng 30 phút. Xe lớn xe nhỏ chen lấn nhau nhích từng chút…
“Tôi thấy lo cho người người dân đi xe máy, nhất là trẻ em học sinh đi xe đạp vì tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào...”, anh Tuấn lo lắng.
Ngành chức năng tỉnh Quảng Nam cũng đã thấy được vấn đề nên ngày 22/11 vừa qua, Sở GTVT Quảng Nam đã có tờ trình gởi Tổng cục Đường bộ xem xét, cho chủ trương sửa chữa khẩn cấp tuyến QL40B đoạn Km8+500-Km14 với tổng kinh phí khoảng 1,5 tỉ đồng.
Ban an toàn giao thông (ATGT) tỉnh Quảng Nam cũng có văn bản gởi Chủ tịch UB ATGT Quốc gia, Bộ GTVT. Ban ATGT Quảng Nam cho hay, do tuyến đường quá hẹp không đủ cho 2 xe tránh nhau nên thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, rất nhiều tai nạn giao thông đã xảy ra gây chết người… Cá biệt có trường hợp xe tải đang dừng tránh xe ngược chiều đã bị lật nghiêng, đổ ra ruộng do lề đường bị sụt lún.
“Với tình trạng giao thông như trên, việc tiếp tục cho khai thác tuyến cao tốc như hiện nay làm phương tiện tăng cao trên QL40B sẽ dẫn đến điểm nóng về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Hiện nay nhân dân trên khu vực đang rất bức xúc, gởi nhiều kiến nghị đến Ban ATGT tỉnh, đến các đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, nếu không có phương án giải quyết sẽ tạo ra các điểm nóng trong xã hội”, văn bản của Ban ATGT Quảng Nam nêu rõ.
Trước tình hình trên, Ban ATGT đề nghị Chủ tịch UB ATGT Quốc gia, Bộ GTVT xem xét chỉ đạo Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN tạm dừng phục vụ các phương tiện xe container, xe tải có tải trọng trên 10 tấn lưu thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Tam Kỳ cho đến khi hoàn thành toàn bộ tuyến đường, nối thông từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi.
Trao đổi với PV, ông Trương Khuê - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Nam - cho biết, sau khi tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đưa vào khai thác giai đoạn 1 thì lưu lượng phương tiện trên QL40B đoạn nối từ QL1 đến đường cao tốc tăng đột biến. Do QL40B có mặt đường hẹp chỉ 4,5m, một số đoạn được gia cố một số đoạn chưa nên hư hỏng nhiều.
Đặc biệt sau đợt mưa lũ vừa qua, tuyến quốc lộ này hư hỏng nặng thêm, xuất hiện nhiều ổ voi, điểm rạn nứt, sụt lún mặt và lề đường. Trước tình hình này, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam chỉ đạo đơn vị quản lý xử lý cấp phối đá dăm để đảm bảo ATGT nhưng do hư hỏng quá nhiều, giao thông phức tạp, mặt đường chật hẹp nên để đảm bảo ATGT cũng khó khăn.
Lãnh đạo Sở GTVT Quảng Nam và đơn vị quản lý tuyến đường này đã làm việc với các cơ quan chức năng tại Hà Nội để có phương án sửa chữa, khắc phục tạm thời cho người dân lưu thông an toàn.