home

Quốc lộ nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi quá tải, dân than trời

21:36 | 04/12/2017
Kể từ khi đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi khai trương giai đoạn 1 từ Đà Nẵng vào Tam Kỳ, người dân đi trên QL40B nối với trạm thu phí cao tốc sống trong nỗi sợ hãi tai nạn giao thông do đường sá xuống cấp nặng.

Khi dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn Đà Nẵng – Tam Kỳ đưa vào hoạt động, tuyến QL40B (từ TP Tam Kỳ đi Kon Tum) tại xã Tam Thái nối với trạm thu phí đường cao tốc Đà Nẵng – Tam Kỳ trở nên quá tải bởi lượng người và xe các loại lưu thông.

quoc lo noi voi cao toc da nang quang ngai qua tai dan than troi
Đoạn đường rất chật hẹp, hai xe tránh nhau rất khó. Trong ảnh: Xe container “ép” xe ô tô gần rớt xuống ruộng.

Bình thường, tuyến QL40B này nhỏ hẹp chỉ khoảng 4,5m nhưng đã gánh một lượng xe lớn, nay một lượng xe lớn xe nhỏ từ QL40B này đổ lên cao tốc khiến tuyến đường này trở nên quá tải thật sự.Đoạn đường rất chật hẹp, hai xe tránh nhau rất khó. Trong ảnh: Xe container “ép” xe ô tô gần rớt xuống ruộng

Theo quan sát của PV, thời điểm kẹt xe nhiều nhất chỗ đoạn dẫn từ QL40B lên cao tốc là cao điểm buổi sáng và chiều. Có ngày, cả đoàn xe dài hàng km nhích từng chút một để lên cao tốc.

quoc lo noi voi cao toc da nang quang ngai qua tai dan than troi

Đường quá tải, người dân hai bên QL40B ăn không ngon, ngủ không yên vì mưa thì lầy lội, nắng thì bụi mù mịt. Trẻ em, học sinh không dám đi ra đường đi học bằng xe đạp…

Do mưa lũ cộng với lượng xe quá tải khiến QL40B ngay nút giao lên cao tốc bị hư hỏng nặng, ổ gà, ổ voi xuất hiện dày đặt và mặt đường hẹp nên xe lưu thông chỉ nhích và “mò” để tránh nhau không sụp ổ trâu.

quoc lo noi voi cao toc da nang quang ngai qua tai dan than troi

Ông Phan Huy Thông (trú xã Tam Thái, huyện Phú Ninh) cho biết: QL40B là tuyến giao thông huyết mạch nối TP Tam Kỳ lên các huyện miền núi Nam - Bắc Trà My và các tỉnh Tây Nguyên; đây là tuyến đường nhỏ hẹp, không thể phục vụ các xe có tải trọng lớn nhưng từ khi có cao tốc, rất nhiều xe container đi qua tuyến này để lên cao tốc.

Ông Thông cho rằng, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa thông hết đường, hạ tầng đầu tư không đồng bộ mà cho đặt trạm thu phí tại xã Tam Thái khiến toàn bộ xe dồn hết về QL40B khiến con đường này xuống cấp, gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng.

quoc lo noi voi cao toc da nang quang ngai qua tai dan than troi

Còn anh Trương Hoài Tuấn – một tài xế taxi thường chạy qua tuyến đường này cho biết, mỗi ngày anh đều đi qua tuyến đường này nên thấu hiểu nỗi khổ của người dân và cánh lái xe. Theo anh, đoạn đường QL40B gần nút giao cao tốc chỉ khoảng 500m nhưng có khi kẹt xe cả tiếng, ít nhất cũng 30 phút. Xe lớn xe nhỏ chen lấn nhau nhích từng chút…

“Tôi thấy lo cho người người dân đi xe máy, nhất là trẻ em học sinh đi xe đạp vì tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào...”, anh Tuấn lo lắng.

quoc lo noi voi cao toc da nang quang ngai qua tai dan than troi

Ngành chức năng tỉnh Quảng Nam cũng đã thấy được vấn đề nên ngày 22/11 vừa qua, Sở GTVT Quảng Nam đã có tờ trình gởi Tổng cục Đường bộ xem xét, cho chủ trương sửa chữa khẩn cấp tuyến QL40B đoạn Km8+500-Km14 với tổng kinh phí khoảng 1,5 tỉ đồng.

Ban an toàn giao thông (ATGT) tỉnh Quảng Nam cũng có văn bản gởi Chủ tịch UB ATGT Quốc gia, Bộ GTVT. Ban ATGT Quảng Nam cho hay, do tuyến đường quá hẹp không đủ cho 2 xe tránh nhau nên thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, rất nhiều tai nạn giao thông đã xảy ra gây chết người… Cá biệt có trường hợp xe tải đang dừng tránh xe ngược chiều đã bị lật nghiêng, đổ ra ruộng do lề đường bị sụt lún.

“Với tình trạng giao thông như trên, việc tiếp tục cho khai thác tuyến cao tốc như hiện nay làm phương tiện tăng cao trên QL40B sẽ dẫn đến điểm nóng về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Hiện nay nhân dân trên khu vực đang rất bức xúc, gởi nhiều kiến nghị đến Ban ATGT tỉnh, đến các đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, nếu không có phương án giải quyết sẽ tạo ra các điểm nóng trong xã hội”, văn bản của Ban ATGT Quảng Nam nêu rõ.

Trước tình hình trên, Ban ATGT đề nghị Chủ tịch UB ATGT Quốc gia, Bộ GTVT xem xét chỉ đạo Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN tạm dừng phục vụ các phương tiện xe container, xe tải có tải trọng trên 10 tấn lưu thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Tam Kỳ cho đến khi hoàn thành toàn bộ tuyến đường, nối thông từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi.

Trao đổi với PV, ông Trương Khuê - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Nam - cho biết, sau khi tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đưa vào khai thác giai đoạn 1 thì lưu lượng phương tiện trên QL40B đoạn nối từ QL1 đến đường cao tốc tăng đột biến. Do QL40B có mặt đường hẹp chỉ 4,5m, một số đoạn được gia cố một số đoạn chưa nên hư hỏng nhiều.

Đặc biệt sau đợt mưa lũ vừa qua, tuyến quốc lộ này hư hỏng nặng thêm, xuất hiện nhiều ổ voi, điểm rạn nứt, sụt lún mặt và lề đường. Trước tình hình này, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam chỉ đạo đơn vị quản lý xử lý cấp phối đá dăm để đảm bảo ATGT nhưng do hư hỏng quá nhiều, giao thông phức tạp, mặt đường chật hẹp nên để đảm bảo ATGT cũng khó khăn.

Lãnh đạo Sở GTVT Quảng Nam và đơn vị quản lý tuyến đường này đã làm việc với các cơ quan chức năng tại Hà Nội để có phương án sửa chữa, khắc phục tạm thời cho người dân lưu thông an toàn.

Đọc tiếp
Dân Trí
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Vì sao trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 mét phải dùng ghế trẻ em và phải có thiết bị an toàn?

Vì sao trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 mét phải dùng ghế trẻ em và phải có thiết bị an toàn?

Trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 mét bắt buộc phải sử dụng ghế trẻ em trên ô tô vì đây là giải pháp đã được chứng minh bằng nghiên cứu quốc tế, giúp giảm mạnh nguy cơ chấn thương nghiêm trọng.
Trung Quốc dự tính hạn chế khả năng tăng tốc của xe điện để giảm tai nạn giao thông

Trung Quốc dự tính hạn chế khả năng tăng tốc của xe điện để giảm tai nạn giao thông

Trung Quốc đang cố gắng thiết lập tiêu chuẩn an toàn mới nhằm kiểm soát hiệu suất của các dòng xe điện, sau hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến hành vi tăng tốc mất kiểm soát trên toàn quốc.
Cục CSGT đề nghị thêm nhiều cao tốc cấm xe tải, xe khách đi làn sát dải phân cách, đồng thời tăng tốc độ tối thiểu

Cục CSGT đề nghị thêm nhiều cao tốc cấm xe tải, xe khách đi làn sát dải phân cách, đồng thời tăng tốc độ tối thiểu

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam, đề xuất tiếp tục tổ chức phân làn, phân luồng phương tiện trên 8 đoạn tuyến cao tốc quy mô 4 làn xe.
Cấm xe khách đi vào làn 1 trên các cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ

Cấm xe khách đi vào làn 1 trên các cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ

Từ ngày 15/9, Cục CSGT triển khai giai đoạn 2 phương án phân làn giao thông, trong đó cấm xe khách lưu thông ở làn 1 trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Cùng chuyên mục

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Phiên bản di động