home

Quy hoạch hệ thống bến, bãi đỗ xe tại Hà Nội: Cũ thiếu khả thi, mới đang thẩm định

17:06 | 18/04/2018
UBND TP Hà Nội đã phê duyệt quy hoạch điểm đỗ và bãi đỗ xe trên địa bàn. Tuy nhiên, quá trình thực hiện quy hoạch còn gặp khó khăn, nhiều khu đất nằm trong quy hoạch đã bị sử dụng sai mục đích...
Triển khai ứng dụng đỗ xe thông minh trên 9 quận nội thành Hà Nội Đỗ xe thông minh trong phố với ứng dụng ezPark Hà Nội: Giá trông giữ ô tô, xe máy sẽ tăng mạnh từ 1/1/2018

Quy hoạch cũ còn nhiều vướng mắc

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Quyết định số 165/2003/QĐ-UB của UBND thành phố đã nêu rõ vị trí đối với các bãi đỗ xe tập trung, các bãi đỗ xe tải lớn. Tuy nhiên, ngoại trừ các bến xe: Giáp Bát, Mỹ Đình và Yên Nghĩa đã được xây dựng; các bến xe tải Yên Viên, Xuân Phương, Thanh Trì đã xây dựng một phần, các bến bãi khác chưa được triển khai.

Trong giai đoạn từ năm 2003 đến năm 2017, trong số 78 dự án bến, bãi đỗ xe được UBND thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa thì 18 dự án được đưa vào hoạt động; 60 dự án đang chuẩn bị đầu tư, đền bù giải phóng mặt bằng và đang thi công. 15 dự án đang lập quy hoạch chi tiết. Bến xe khách phía Tây Nam (quận Hà Đông) đã được dỡ bỏ, trong khi các bến xe khách: Gia Lâm, Gia Thụy, Tây Đông Anh, Trâu Quỳ, Nam Hồng, Phù Lỗ, Khuyến Lương... đều chưa được xây dựng.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố diện tích đất dành cho giao thông tĩnh và các điểm, bãi đỗ xe công cộng mới chỉ đáp ứng được 8-10% nhu cầu, còn lại 90-92% số phương tiện đang đỗ tại các điểm đỗ xe của chung cư, khu đô thị, sân cơ quan, công sở, lòng đường, sân trường, bệnh viện, hoặc tại các khu đất trống chờ dự án.

Những vị trí này đều không được cấp phép và rất nhiều điểm đỗ có vi phạm về trật tự xã hội, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ... Việc phát triển quỹ đất dành cho bãi đỗ xe trong thời gian qua tại khu vực các quận nội thành còn thấp, chưa thu hút được các nhà đầu tư, đặc biệt đối với các bãi đỗ xe ngầm, cao tầng.

Nguyên nhân là quy hoạch mới chỉ mang tính định hướng và thiếu chi tiết. Khi nhà đầu tư vào triển khai phải thỏa thuận quy hoạch tổng mặt bằng, hoặc quy hoạch chi tiết. Ngoài ra, một số dự án đã biến tướng, trở thành các nhà hàng, trung tâm thương mại... gây bức xúc dư luận.

Cần tầm nhìn dài hạn, khả thi

Theo ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội, trước tình hình thực hiện quy hoạch gặp nhiều khó khăn, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở GT-VT xây dựng đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồ án đang được Sở Quy hoạch - Kiến trúc thẩm định, trình UBND thành phố phê duyệt.

quy hoach he thong ben bai do xe tai ha noi cu thieu kha thi moi dang tham dinh

Ông Hà cho biết, quy hoạch mới bao trùm toàn bộ địa giới hành chính TP Hà Nội, có xem xét sự tác động, ảnh hưởng (luồng, tuyến) từ các khu vực lân cận trong Vùng Thủ đô; tập trung cho khu vực Vành đai 4 trở vào trung tâm thành phố.

Mục tiêu của quy hoạch là phát triển mạng lưới bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ đồng bộ, bền vững, hiện đại, dễ tiếp cận, thuận lợi, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và thân thiện với môi trường; bảo đảm tính khoa học, hợp lý và khả thi, đáp ứng được các yêu cầu trước mắt và định hướng lâu dài.

Hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các khu đô thị, khu phố cổ, khu dân cư, di tích lịch sử; phát triển theo hướng giao thông thông minh; phù hợp với quy hoạch và có tính kết nối chặt chẽ, đồng bộ với hệ thống giao thông Vùng Thủ đô. Tận dụng tối đa các kết quả khảo sát, điều tra thu thập, số liệu của các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt.

Theo đồ án quy hoạch mới, các bến xe hiện có trong khu vực đường Vành đai 3 (bao gồm Gia Lâm, Giáp Bát, Mỹ Đình, Nước Ngầm) tạm thời được giữ lại trong giai đoạn quá độ và chỉ nâng cấp, cải tạo trên quy mô hiện có.

Sau này, các bến nói trên sẽ được thay thế bằng các bến xe khu vực đường Vành đai 4 và được chuyển chức năng thành các điểm đầu mối phục vụ giao thông công cộng.

Về lâu dài, có 7 bến xe được quy hoạch, gồm: Bến xe liên tỉnh phía Bắc (Bến xe Nội Bài), Bến xe khách Đông Anh, Cổ Bi, Bến xe khách phía Nam (Duyên Thái và Ngọc Hồi), Yên Nghĩa, Bến xe khách phía Tây, Bến xe khách liên tỉnh Phùng (huyện Đan Phượng)... Cùng với đó là các bến xe quy hoạch trung hạn, bến xe tải, trung tâm tiếp vận, bãi đỗ xe cũng sẽ được quy hoạch cụ thể.

Đọc tiếp
Hà Nội Mới
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Đà Nẵng thu phí trông giữ xe tại bệnh viện công từ 1/1/2018?

Đà Nẵng thu phí trông giữ xe tại bệnh viện công từ 1/1/2018?

Ngày 18/11, lãnh đạo Sở Tài chính Đà Nẵng cho biết: UBND thành phố vừa họp bàn, thông qua dự thảo về phương án hỗ trợ phí trông giữ xe tại các bệnh viện công trên địa bàn, sau 7 năm miễn phí.
Gần 800 ô tô phục vụ vận chuyển khách dịp APEC 2017

Gần 800 ô tô phục vụ vận chuyển khách dịp APEC 2017

Gần 800 ô tô các loại được sử dụng vận chuyển quan chức, đoàn tùy tùng tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.
Đà Nẵng thí điểm mô hình bãi đỗ xe thông minh

Đà Nẵng thí điểm mô hình bãi đỗ xe thông minh

TP Đà Nẵng sẽ tập trung triển khai thí điểm mô hình bãi đỗ xe nổi, thông minh trong năm 2018, trong đó ưu tiên kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Vì sao trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 mét phải dùng ghế trẻ em và phải có thiết bị an toàn?

Vì sao trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 mét phải dùng ghế trẻ em và phải có thiết bị an toàn?

Trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 mét bắt buộc phải sử dụng ghế trẻ em trên ô tô vì đây là giải pháp đã được chứng minh bằng nghiên cứu quốc tế, giúp giảm mạnh nguy cơ chấn thương nghiêm trọng.
Trung Quốc dự tính hạn chế khả năng tăng tốc của xe điện để giảm tai nạn giao thông

Trung Quốc dự tính hạn chế khả năng tăng tốc của xe điện để giảm tai nạn giao thông

Trung Quốc đang cố gắng thiết lập tiêu chuẩn an toàn mới nhằm kiểm soát hiệu suất của các dòng xe điện, sau hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến hành vi tăng tốc mất kiểm soát trên toàn quốc.
Cục CSGT đề nghị thêm nhiều cao tốc cấm xe tải, xe khách đi làn sát dải phân cách, đồng thời tăng tốc độ tối thiểu

Cục CSGT đề nghị thêm nhiều cao tốc cấm xe tải, xe khách đi làn sát dải phân cách, đồng thời tăng tốc độ tối thiểu

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam, đề xuất tiếp tục tổ chức phân làn, phân luồng phương tiện trên 8 đoạn tuyến cao tốc quy mô 4 làn xe.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 4/9/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 4/9/2025

Thông tin về các nạn nhân điều khiển xe máy, ô tô có va chạm vào đuôi xe tải và tử vong tại chỗ là những tin tức giao thông đáng chú ý trong ngày qua.

Cùng chuyên mục

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Phiên bản di động