Tuần trước, Nissan đã khiến ngành công nghiệp ôtô thế giới xôn xao khi đưa ra công bố mua lại Mitsubishi Motors. Thương vụ trị giá 2,2 tỷ USD này cho phép liên minh Renault-Nissan nắm giữ 34% cổ phần của Mitsubishi, đồng nghĩa với quyền sở hữu thương hiệu Nhật Bản này. Vụ bê bối gian lận mức tiêu thụ nhiên liệu khiến cho cổ phiếu Mitsubishi sụt giảm thảm hại, cho phép Nissan mua lại hãng xe này với giá khá hời. Tuy nhiên bản thân Nissan cũng phải đối mặt với một khó khăn không nhỏ nếu hãng thực sự muốn vực lại danh tiếng của Mitsubishi.
Hai người đứng đầu Nissan và Mitsubishi: CEO Carlos Ghosn và Osamu Masuko.
Ngay sau khi công bố thông tin này, CEO của Renault-Nissan, ông Carlos Ghosn đã tổ chức một buổi trả lời báo chí các nước Châu Á – Thái Bình Dương. Otofun News cũng đã có cơ hội tham gia. Dưới đây là những thông tin quan trọng mà ban lãnh đạo cả hai tập đoàn đưa ra.
Carlos Ghosn - Tổng giám đốc Liên minh Renault-Nissan
1. Thương hiệu Mitsubishi có được giữ lại sau thương vụ này? Các khách hàng và đội ngũ nhân viên của Mitsubishi có bị ảnh hưởng?
Thương hiệu Mitsubishi chắc chắn sẽ được giữ lại. Chúng tôi sẽ chú trọng hơn vào việc chia sẻ các nền tảng công nghệ và trao đổi các kết quả nghiên cứu. Trong thời gian tới, Mitsubishi sẽ thoát ra khỏi những khó khăn hiện tại để trở thành một công ty vững mạnh nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ đến từ liên minh mở rộng của chúng tôi.
2. Việc nắm giữ Mitsubishi sẽ đem lại những lợi ích gì cho Nissan?
Chúng tôi hiện đã nắm giữ 34% cổ phần của một doanh nghiệp có khả năng sinh lợi. Nói một cách đơn giản, Mitsubishi sẽ phát triển hơn nữa trong thời gian tới và đây sẽ là thương vụ có lợi cho cả hai bên.
Về phần mình, chúng tôi được lợi từ việc chia sẻ những thành quả nghiên cứu của nhau, cộng với thế mạnh của mỗi bên trong các thị trường khác nhau. Hoạt động mạnh mẽ của Mitsubishi ở khu vực Đông Nam Á sẽ đem đến cơ hội để Nissan mở rộng thêm. Ở các thị trường khác như Châu Âu và Bắc Mỹ, Mitsubishi sẽ hưởng lợi từ Nissan. Đây là cơ hội để cùng có lợi cho cả hai công ty.
3. Hiện nay, cả Mitsubishi và Nissan đều có nhà máy tại các thị trường trọng điểm trong khu vực ASEAN như Thái Lan. Điều này có gây nên vấn đề thừa công suất trong ngắn hạn không? Ông có dự định sẽ kết hợp các nhà máy này để sắp xếp lại hoạt động không?
Không - chúng tôi không thấy có vấn đề về dư thừa công suất. Chúng tôi có đủ khả năng để tiến hành sản xuất tại nhà máy của cả hai bên. Chúng tôi có thể chế tạo một số sản phẩm của Mitsubishi tại các nhà máy của Nissan và ngược lại.
4. Bán tải và SUV đang là dòng sản phẩm quan trọng tại thị trường Châu Á Thái Bình Dương. Liệu Renault-Nissan và Mitsubishi có kế hoach sẽ hợp tác cùng nhau để tạo nên trên thế hệ tiếp của Navara/Triton?
Chúng tôi có thể sẽ sử dụng chung nền tảng cho các dòng sản phẩm này. Tuy nhiên, chúng vẫn sẽ là các dòng xe khác nhau, có thiết kế khác nhau với đặc điểm nhận diện của riêng mỗi thương hiệu. Thay vì sử dụng hai nền tảng riêng biệt, chúng tôi có thể phát triển hai xe trên cùng một nền tảng, Từ đó giảm chi phí sản xuất. [Cập nhật: Nissan đã chính thức xác nhận thế hệ mới của bán tải Navara và Triton sẽ dùng chung nền tảng]
Navara và Triton thế hệ mới sẽ dùng chung nền tảng
5. Liệu liên minh này sẽ giúp đẩy mạnh việc triển khai các dự án về xe điện, trong khi Nissan và Mitsubishi đều là những thương hiệu mạnh trong lĩnh vực này?
Đương nhiên, tôi cho rằng liên minh sẽ thúc đẩy tốc độ triển khai dự án này. Nissan có ưu thế trong việc sản xuất xe điện, nhưng hiện chưa mạnh về các dòng xe hybrid. Ngược lại, công nghệ PHEV của Mitsubishi lại rất tiên tiến, và sẽ giúp bù đắp cho Nissan. Các sản phẩm trong tương lai của cả hai hãng tuy khác nhau nhưng sẽ tương tự về công nghệ cốt lõi.
Nissan sẽ tận dụng công nghệ hybrid cắm sạc của Mitsubishi.
6. Ông có xây dựng kế hoạch nào để hợp lý hóa mạng lưới bán hàng của hai thương hiệu trên toàn thế giới hoặc trong các thị trường nào cụ thể không? Ví dụ như một mạng lưới bán hàng chung cho toàn quốc?
Tuyệt đối không. Thị trường và phương thức bán hàng của hai bên sẽ hoàn toàn tách biệt trong liên minh này. Chúng tôi chưa bao giờ hợp nhất hệ thống bán hàng và tiếp thị trong liên minh 16 năm giữa Nissan và Renault. Một số đại lý có thể có hai thương hiệu trong một phòng trưng bày. Nhưng tiếp thị và bán hàng sẽ hoàn toàn riêng biệt và khác biệt, phù hợp với bản sắc thương hiệu của cả hai công ty.
7. Quan hệ đối tác này có bị giới hạn về vốn không? Mitsubishi và Nissan sẽ cùng hợp tác để phát triển sản phẩm?
Đúng. Chúng tôi sẽ hợp tác để phát triển sản phẩm. Phát triển sản phẩm sẽ bao gồm cả việc phát triển kỹ thuật và phát triển công nghệ. Nền tảng công nghệ sẽ ngày càng tương tự (như chúng tôi đã làm với Renault và Nissan), nhưng các sản phẩm sẽ khác nhau. Những gì khách hàng được nhìn thấy và trải nghiệm là hoàn toàn khác nhau, phù hợp với nhận dạng thương hiệu mỗi bên. Các thương hiệu Mitsubishi, Nissan và Renault đều có những yếu tố đặc sắc riêng.
8. Mitsubishi có thể mang lại điều gì mà Liên minh Renault-Nissan không có?
Có một số công nghệ mà Mitsubishi có nhưng Nissan không có - ví dụ công nghệ plug-in hybrid. Điều này có lợi cho Nissan. Vì vậy, chúng tôi có thể tận dụng ngay công nghệ của họ, và giảm chi phí phát triển, và ngược lại Mitsubishi có thể tăng quy mô sản xuất mà không cần đầu tư nhiều. Liên minh này dựa trên cơ sở chia sẻ và hướng tới một lợi ích chung với quy mô lớn hơn cho tất cả các thương hiệu. Tại thời điểm này Mitsubishi cần hỗ trợ và Renault-Nissan có thể ứng cứu.
9. Dựa trên những kinh nghiệm của Liên minh Renault-Nissan, việc chia sẻ các nền tảng để phát triển đã đem lại những lợi ích?
Chi phí cho một nền tảng mới trong khu vực sẽ vào khoảng 500 triệu USD và thường kéo dài 15 năm. Chúng tôi có chín nền tảng chung giữa Mitsubishi và Nissan. Đầu tư vào một nền tảng, như tôi đã đề cập là 500 triệu USD. Thay vì xây dựng nền tảng mới của riêng mình, chúng tôi có thể tận dụng nền tảng đối tác. Việc này sẽ giúp tiết kiệm một khoản chi phí lớn, dù vẫn phải trả tiền cho đối tác để sử dụng các nền tảng của họ - nhưng vẫn rẻ hơn nhiều so với việc phát triển một nền tảng hoàn toàn mới. Vì vậy, liên minh này đem lại lợi ích cho tất cả các bên. Chúng tôi Renaul lẫn Nissan đều dùng chung khá nhiều nền tảng, nhưng xe chúng tôi sản xuất là rất khác nhau và không bị mất đi sự đặc trưng của từng hãng.
10. Việc thành lập liên minh có giúp cải thiện danh tiếng của Mitsubishi? Ban quản lý của Mitsubishi sẽ có toàn quyền trong việc giải quyết vấn đề?
Quả thật là Mitsubishi đang trong giai đoạn khó khăn, nhưng ban quản lý đã có những nhận biết kịp thời. Họ thật sự nỗ lực và sẽ làm mọi việc cần làm để gầy dựng lại niềm tin. Chúng tôi sẽ hỗ trợ họ với chuyên môn và kinh nghiệm của mình. Nhưng điều này cần có thời gian.
Nissan sẽ hỗ trợ hết mình để giúp Mitsubishi vượt qua cơn khủng hoảng hiện nay
11. Liệu các vấn đề của Mitsubishi có ảnh hưởng đến uy tín của Nissan và Renault không?
Không, chắc chắn là không. Uy tín của Renault đã được gầy dựng trong suốt 17 năm qua, không hề ảnh hưởng đến Nissan, và ngược lại.
12. Toyota đã tăng cổ phần tại Daihatsu nhằm hướng đến các thị trường mới nổi, Nissan sẽ làm gì để đối phó?
Tôi cho rằng đối thủ của mình đang phát triển quá nhanh. Chúng tôi tiến hành với tốc độ chậm hơn. Tại thời điểm này, thương vụ vẫn chưa hoàn tất. Chúng tôi đang trong giai đoạn rà soát thật cẩn trọng và mọi việc dự kiến sẽ tiến hành từ từ. Ngay lúc này, tôi không thể bình luận gì thêm.
Với sự kết hợp này Nissan và Mitsubishi có thể đạt hiệu quả cao hơn với vốn đầu tư thấp hơn. Trong khi các mối quan hệ đối tác vẫn không đổi. Ngoài ra, mức độ địa phương hóa cũng là một yếu tố quan trọng, các nhà cung cấp sẽ tăng lượng doanh thu nhờ liên minh Mitsubishi và Nissan.
13. Ông kỳ vọng như thế nào vào thị phần và doanh số toàn cầu từ liêm minh Renault – Nissan – Mitsubishi?
Về những kỳ vọng đối với thị phần toàn cầu, chúng tôi hướng đến mục tiêu sản xuất 10 triệu chiếc ô tô trong năm nay. Tham vọng của tập đoàn là lọt vào top 3 toàn cầu, hiện đang được nắm giữ bởi Volkswagen, Toyota và General Motors. Liên minh sẽ tiếp tục tối đa hóa số lượng sản xuất, dù đó không phải là mục tiêu chính. Quy mô kinh tế, tăng lợi thế cạnh tranh và những sáng tạo về sản phẩm, sẽ góp phần củng cố và thúc đẩy tăng trưởng về mọi mặt.