home

Sản phẩm Renault-Nissan-Mitsubishi sẽ thay đổi như thế nào sau thương vụ thâu tóm?

07:23 | 19/05/2016
Tuần trước, Nissan đã khiến ngành công nghiệp ôtô thế giới xôn xao khi đưa ra công bố mua lại Mitsubishi Motors.

Tuần trước, Nissan đã khiến ngành công nghiệp ôtô thế giới xôn xao khi đưa ra công bố mua lại Mitsubishi Motors. Thương vụ trị giá 2,2 tỷ USD này cho phép liên minh Renault-Nissan nắm giữ 34% cổ phần của Mitsubishi, đồng nghĩa với quyền sở hữu thương hiệu Nhật Bản này. Vụ bê bối gian lận mức tiêu thụ nhiên liệu khiến cho cổ phiếu Mitsubishi sụt giảm thảm hại, cho phép Nissan mua lại hãng xe này với giá khá hời. Tuy nhiên bản thân Nissan cũng phải đối mặt với một khó khăn không nhỏ nếu hãng thực sự muốn vực lại danh tiếng của Mitsubishi.

Otofun News

Hai người đứng đầu Nissan và Mitsubishi: CEO Carlos Ghosn và Osamu Masuko.


Ngay sau khi công bố thông tin này, CEO của Renault-Nissan, ông Carlos Ghosn đã tổ chức một buổi trả lời báo chí các nước Châu Á – Thái Bình Dương. Otofun News cũng đã có cơ hội tham gia. Dưới đây là những thông tin quan trọng mà ban lãnh đạo cả hai tập đoàn đưa ra.

Otofun News

Carlos Ghosn - Tổng giám đốc Liên minh Renault-Nissan


1. Thương hiệu Mitsubishi có được giữ lại sau thương vụ này? Các khách hàng và đội ngũ nhân viên của Mitsubishi có bị ảnh hưởng?

Thương hiệu Mitsubishi chắc chắn sẽ được giữ lại. Chúng tôi sẽ chú trọng hơn vào việc chia sẻ các nền tảng công nghệ và trao đổi các kết quả nghiên cứu. Trong thời gian tới, Mitsubishi sẽ thoát ra khỏi những khó khăn hiện tại để trở thành một công ty vững mạnh nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ đến từ liên minh mở rộng của chúng tôi.

2. Việc nắm giữ Mitsubishi sẽ đem lại những lợi ích gì cho Nissan?

Chúng tôi hiện đã nắm giữ 34% cổ phần của một doanh nghiệp có khả năng sinh lợi. Nói một cách đơn giản, Mitsubishi sẽ phát triển hơn nữa trong thời gian tới và đây sẽ là thương vụ có lợi cho cả hai bên.

Về phần mình, chúng tôi được lợi từ việc chia sẻ những thành quả nghiên cứu của nhau, cộng với thế mạnh của mỗi bên trong các thị trường khác nhau. Hoạt động mạnh mẽ của Mitsubishi ở khu vực Đông Nam Á sẽ đem đến cơ hội để Nissan mở rộng thêm. Ở các thị trường khác như Châu Âu và Bắc Mỹ, Mitsubishi sẽ hưởng lợi từ Nissan. Đây là cơ hội để cùng có lợi cho cả hai công ty.

3. Hiện nay, cả Mitsubishi và Nissan đều có nhà máy tại các thị trường trọng điểm trong khu vực ASEAN như Thái Lan. Điều này có gây nên vấn đề thừa công suất trong ngắn hạn không? Ông có dự định sẽ kết hợp các nhà máy này để sắp xếp lại hoạt động không?

Không - chúng tôi không thấy có vấn đề về dư thừa công suất. Chúng tôi có đủ khả năng để tiến hành sản xuất tại nhà máy của cả hai bên. Chúng tôi có thể chế tạo một số sản phẩm của Mitsubishi tại các nhà máy của Nissan và ngược lại.

4. Bán tải và SUV đang là dòng sản phẩm quan trọng tại thị trường Châu Á Thái Bình Dương. Liệu Renault-Nissan và Mitsubishi có kế hoach sẽ hợp tác cùng nhau để tạo nên trên thế hệ tiếp của Navara/Triton?

Chúng tôi có thể sẽ sử dụng chung nền tảng cho các dòng sản phẩm này. Tuy nhiên, chúng vẫn sẽ là các dòng xe khác nhau, có thiết kế khác nhau với đặc điểm nhận diện của riêng mỗi thương hiệu. Thay vì sử dụng hai nền tảng riêng biệt, chúng tôi có thể phát triển hai xe trên cùng một nền tảng, Từ đó giảm chi phí sản xuất. [Cập nhật: Nissan đã chính thức xác nhận thế hệ mới của bán tải Navara và Triton sẽ dùng chung nền tảng]

Otofun News

Navara và Triton thế hệ mới sẽ dùng chung nền tảng


5. Liệu liên minh này sẽ giúp đẩy mạnh việc triển khai các dự án về xe điện, trong khi Nissan và Mitsubishi đều là những thương hiệu mạnh trong lĩnh vực này?

Đương nhiên, tôi cho rằng liên minh sẽ thúc đẩy tốc độ triển khai dự án này. Nissan có ưu thế trong việc sản xuất xe điện, nhưng hiện chưa mạnh về các dòng xe hybrid. Ngược lại, công nghệ PHEV của Mitsubishi lại rất tiên tiến, và sẽ giúp bù đắp cho Nissan. Các sản phẩm trong tương lai của cả hai hãng tuy khác nhau nhưng sẽ tương tự về công nghệ cốt lõi.

Otofun News

Nissan sẽ tận dụng công nghệ hybrid cắm sạc của Mitsubishi.


6. Ông có xây dựng kế hoạch nào để hợp lý hóa mạng lưới bán hàng của hai thương hiệu trên toàn thế giới hoặc trong các thị trường nào cụ thể không? Ví dụ như một mạng lưới bán hàng chung cho toàn quốc?

Tuyệt đối không. Thị trường và phương thức bán hàng của hai bên sẽ hoàn toàn tách biệt trong liên minh này. Chúng tôi chưa bao giờ hợp nhất hệ thống bán hàng và tiếp thị trong liên minh 16 năm giữa Nissan và Renault. Một số đại lý có thể có hai thương hiệu trong một phòng trưng bày. Nhưng tiếp thị và bán hàng sẽ hoàn toàn riêng biệt và khác biệt, phù hợp với bản sắc thương hiệu của cả hai công ty.

7. Quan hệ đối tác này có bị giới hạn về vốn không? Mitsubishi và Nissan sẽ cùng hợp tác để phát triển sản phẩm?

Đúng. Chúng tôi sẽ hợp tác để phát triển sản phẩm. Phát triển sản phẩm sẽ bao gồm cả việc phát triển kỹ thuật và phát triển công nghệ. Nền tảng công nghệ sẽ ngày càng tương tự (như chúng tôi đã làm với Renault và Nissan), nhưng các sản phẩm sẽ khác nhau. Những gì khách hàng được nhìn thấy và trải nghiệm là hoàn toàn khác nhau, phù hợp với nhận dạng thương hiệu mỗi bên. Các thương hiệu Mitsubishi, Nissan và Renault đều có những yếu tố đặc sắc riêng.

8. Mitsubishi có thể mang lại điều gì mà Liên minh Renault-Nissan không có?

Có một số công nghệ mà Mitsubishi có nhưng Nissan không có - ví dụ công nghệ plug-in hybrid. Điều này có lợi cho Nissan. Vì vậy, chúng tôi có thể tận dụng ngay công nghệ của họ, và giảm chi phí phát triển, và ngược lại Mitsubishi có thể tăng quy mô sản xuất mà không cần đầu tư nhiều. Liên minh này dựa trên cơ sở chia sẻ và hướng tới một lợi ích chung với quy mô lớn hơn cho tất cả các thương hiệu. Tại thời điểm này Mitsubishi cần hỗ trợ và Renault-Nissan có thể ứng cứu.

9. Dựa trên những kinh nghiệm của Liên minh Renault-Nissan, việc chia sẻ các nền tảng để phát triển đã đem lại những lợi ích?

Chi phí cho một nền tảng mới trong khu vực sẽ vào khoảng 500 triệu USD và thường kéo dài 15 năm. Chúng tôi có chín nền tảng chung giữa Mitsubishi và Nissan. Đầu tư vào một nền tảng, như tôi đã đề cập là 500 triệu USD. Thay vì xây dựng nền tảng mới của riêng mình, chúng tôi có thể tận dụng nền tảng đối tác. Việc này sẽ giúp tiết kiệm một khoản chi phí lớn, dù vẫn phải trả tiền cho đối tác để sử dụng các nền tảng của họ - nhưng vẫn rẻ hơn nhiều so với việc phát triển một nền tảng hoàn toàn mới. Vì vậy, liên minh này đem lại lợi ích cho tất cả các bên. Chúng tôi Renaul lẫn Nissan đều dùng chung khá nhiều nền tảng, nhưng xe chúng tôi sản xuất là rất khác nhau và không bị mất đi sự đặc trưng của từng hãng.

10. Việc thành lập liên minh có giúp cải thiện danh tiếng của Mitsubishi? Ban quản lý của Mitsubishi sẽ có toàn quyền trong việc giải quyết vấn đề?

Quả thật là Mitsubishi đang trong giai đoạn khó khăn, nhưng ban quản lý đã có những nhận biết kịp thời. Họ thật sự nỗ lực và sẽ làm mọi việc cần làm để gầy dựng lại niềm tin. Chúng tôi sẽ hỗ trợ họ với chuyên môn và kinh nghiệm của mình. Nhưng điều này cần có thời gian.

Otofun News

Nissan sẽ hỗ trợ hết mình để giúp Mitsubishi vượt qua cơn khủng hoảng hiện nay


11. Liệu các vấn đề của Mitsubishi có ảnh hưởng đến uy tín của Nissan và Renault không?

Không, chắc chắn là không. Uy tín của Renault đã được gầy dựng trong suốt 17 năm qua, không hề ảnh hưởng đến Nissan, và ngược lại.

12. Toyota đã tăng cổ phần tại Daihatsu nhằm hướng đến các thị trường mới nổi, Nissan sẽ làm gì để đối phó?

Tôi cho rằng đối thủ của mình đang phát triển quá nhanh. Chúng tôi tiến hành với tốc độ chậm hơn. Tại thời điểm này, thương vụ vẫn chưa hoàn tất. Chúng tôi đang trong giai đoạn rà soát thật cẩn trọng và mọi việc dự kiến sẽ tiến hành từ từ. Ngay lúc này, tôi không thể bình luận gì thêm.

Với sự kết hợp này Nissan và Mitsubishi có thể đạt hiệu quả cao hơn với vốn đầu tư thấp hơn. Trong khi các mối quan hệ đối tác vẫn không đổi. Ngoài ra, mức độ địa phương hóa cũng là một yếu tố quan trọng, các nhà cung cấp sẽ tăng lượng doanh thu nhờ liên minh Mitsubishi và Nissan.

13. Ông kỳ vọng như thế nào vào thị phần và doanh số toàn cầu từ liêm minh Renault – Nissan – Mitsubishi?

Về những kỳ vọng đối với thị phần toàn cầu, chúng tôi hướng đến mục tiêu sản xuất 10 triệu chiếc ô tô trong năm nay. Tham vọng của tập đoàn là lọt vào top 3 toàn cầu, hiện đang được nắm giữ bởi Volkswagen, Toyota và General Motors. Liên minh sẽ tiếp tục tối đa hóa số lượng sản xuất, dù đó không phải là mục tiêu chính. Quy mô kinh tế, tăng lợi thế cạnh tranh và những sáng tạo về sản phẩm, sẽ góp phần củng cố và thúc đẩy tăng trưởng về mọi mặt.


Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Nữ chủ xe Chery Omoda 5 bị gãy treo sau tố Chery Malaysia vô trách nhiệm

Nữ chủ xe Chery Omoda 5 bị gãy treo sau tố Chery Malaysia vô trách nhiệm

Chủ xe Trung Quốc Chery Omoda 5 bị gãy treo sau tại Malaysia bày tỏ sự không hài lòng về cách thức tiếp nhận, xử lý vụ việc của Chery Malaysia cũng như cách đưa vụ việc ra truyền thông.
Công an được phép giữ xe bao lâu?

Công an được phép giữ xe bao lâu?

Công an được phép giữ xe bao lâu khi tài xế mắc các lỗi vi phạm về an toàn giao thông, đây là điều bạn cần nắm được để tránh bị kéo dài thời gian giữ xe.
Bị giam xe 7 ngày, phạt bao nhiêu tiền?

Bị giam xe 7 ngày, phạt bao nhiêu tiền?

Nhiều bạn đọc thắc mắc bị giam xe 7 ngày phạt bao nhiêu tiền, câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.
Bị giam xe 30 ngày, phạt bao nhiêu tiền?

Bị giam xe 30 ngày, phạt bao nhiêu tiền?

Mức phí giữ xe khi bị giam xe 30 ngày bao nhiêu tiền, là câu hỏi của khá nhiều độc giả, cùng giải đáp thắc mắc này trong bài dưới đây.
Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy

Sụ cố chiếc xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy là vụ việc được quan tâm hàng đầu tại Malaysia hiện nay.
Hoa hậu Thùy Tiên phối đồ đơn giản nhưng vẫn thu hút ánh nhìn nhờ phụ kiện

Hoa hậu Thùy Tiên phối đồ đơn giản nhưng vẫn thu hút ánh nhìn nhờ phụ kiện

Hoa hậu Thùy Tiên luôn được biết đến với gu thời trang tinh tế và sành điệu, không chỉ trong những dịp xuất hiện lộng lẫy mà còn cả trong phong cách thường ngày. Bí quyết của cô nàng chính là sự kết hợp hài hòa giữa những items đơn giản cùng phụ kiện tinh tế, tạo nên tổng thể thanh lịch và thu hút mọi ánh nhìn.
PVOIL tăng hơn 100 CHXD trong năm 2023, mở rộng dịch vụ phi xăng dầu đặc biệt là trạm sạc xe điện

PVOIL tăng hơn 100 CHXD trong năm 2023, mở rộng dịch vụ phi xăng dầu đặc biệt là trạm sạc xe điện

PVOIL có năm thứ hai liên tiếp doanh thu đạt trên 100.000 tỷ đồng, bên cạnh đó số lượng cửa hàng xăng dầu mở thêm đạt gần gấp đôi kế hoạch.
Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 ngay trong lòng Hà Nội

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 ngay trong lòng Hà Nội

Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị. Nếu bạn muốn tận hưởng những giây phút thư giãn và lưu giữ những bức ảnh đẹp ngay trong lòng Hà Nội, hãy tham khảo ngay những gợi ý địa điểm check-in cực chill dưới đây nhé.
Toyota Veloz Cross đạt doanh số ấn tượng trong tháng 3/2024

Toyota Veloz Cross đạt doanh số ấn tượng trong tháng 3/2024

Toyota Veloz Cross trở lại nhóm 3 xe MPV bán chạy nhất tháng 3/2024 nhờ mức tăng trưởng gần gấp 4 lần, thể hiện bản lĩnh của mẫu xe hàng đầu phân khúc.
Hàng loạt xe tạt sơn đỏ trong đêm tại chung cư: Vì bị ép nộp phí trông xe?

Hàng loạt xe tạt sơn đỏ trong đêm tại chung cư: Vì bị ép nộp phí trông xe?

Sau một đêm, hàng loạt chiếc xe đỗ tại khuôn viên chung cư CT14, CT15, CT16 đường Trần Điền (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) bị tạt sơn đỏ khiến người dân bức xúc, kêu cứu cơ quan chức năng.

Đọc nhiều

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tung tích chủ nhân và chiếc Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn trên đường Võ Chí Công (TP.HCM) đã nhanh chóng được OF News xác minh.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Đã bắt được các đối tượng tạt sơn đỏ lên xe đỗ tại chung cư ở Hà Nội

Đã bắt được các đối tượng tạt sơn đỏ lên xe đỗ tại chung cư ở Hà Nội

Các đối tượng gây ra vụ tạt sơn đỏ lên xe đỗ tại chung cư CT14, CT15, CT16 (Định Công, Hoàng Mai ) đang bị giữ tại cơ quan công an để điều tra hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn đã bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra vào chiều nay (27/3).
Hàng loạt xe tạt sơn đỏ trong đêm tại chung cư: Vì bị ép nộp phí trông xe?

Hàng loạt xe tạt sơn đỏ trong đêm tại chung cư: Vì bị ép nộp phí trông xe?

Sau một đêm, hàng loạt chiếc xe đỗ tại khuôn viên chung cư CT14, CT15, CT16 đường Trần Điền (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) bị tạt sơn đỏ khiến người dân bức xúc, kêu cứu cơ quan chức năng.
Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Sau giai đoạn nhích khẽ giá bán vào cuối năm 2023, Mazda CX-5 lại giảm giá mỗi xe 10 triệu đồng, chỉ còn từ 749 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất.
Chi tiết Kia Seltos 1.5 Premium: Những nâng cấp có tương xứng với mức giá tăng hàng chục triệu

Chi tiết Kia Seltos 1.5 Premium: Những nâng cấp có tương xứng với mức giá tăng hàng chục triệu

Phiên bản Kia Seltos 1.5 Premium là phiên bản cao cấp thứ hai trong số 4 phiên bản được phân phối chính thức tại Việt Nam. Mẫu xe này có mức giá 739 triệu đồng, cao hơn 60 triệu đồng so với phiên bản 1.5 ...
Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam, được nhập khẩu từ Indonesia, với kiểu dáng lạ lẫm và mức giá dự kiến cũng không rẻ.
Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

BMW CE04, một trong những mẫu xe máy điện đầu tiên của BMW Motorrad, đã chính thức có mặt tại Việt Nam với mức giá "chào bán" gần 569 triệu đồng, trở thành một trong những mẫu xe máy điện đắt nhất thị trường hiện ...
Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam hoàn toàn mới đến với khách hàng Việt Nam. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm. đã chính thức giới thiệu mẫu siêu ...
Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng và ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.
Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak vừa ra mắt sở hữu những chi tiết tạo nên sự khác biệt và không thể tìm thấy từ các đối thủ trên thị trường.
Phiên bản di động