![]() |
Suzuki e Vitara được giới thiệu lần đầu vào tháng 11/2024 như một bước chuyển mình chiến lược của hãng xe Nhật Bản trong xu hướng điện hóa. Đây là mẫu ô tô điện thuần đầu tiên của Suzuki, được phát triển cùng Toyota và Daihatsu, sử dụng nền tảng khung gầm hoàn toàn mới Heartect-e dành riêng cho xe điện.
Với kích thước dài x rộng x cao lần lượt 4.275 x 1.800 x 1.635 mm và chiều dài cơ sở 2.700 mm, e Vitara được xếp vào phân khúc SUV cỡ B, tương đương với Hyundai Creta hay Kia Seltos. Thiết kế tổng thể của xe mang hơi hướng lai giữa hai phong cách: thực dụng từ dòng Vitara truyền thống và hiện đại, táo bạo từ concept Suzuki eVX.
Bên trong, xe sở hữu khoang nội thất 5 chỗ với hai màn hình nối liền, một cho bảng đồng hồ kỹ thuật số 10,25 inch và một cho màn hình giải trí 10,1 inch. Các trang bị hiện đại như điều hòa tự động một vùng, sạc không dây, đèn viền nội thất đa sắc, hệ thống âm thanh Infinity by Harman và kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây đều có mặt.
Đáng chú ý, phiên bản e Vitara dành cho Thái Lan sẽ sử dụng hệ dẫn động bốn bánh e-AllGrip AWD và gói pin 61 kWh, cho công suất 184 mã lực và mô-men xoắn cực đại 300 Nm. Phạm vi hoạt động ước đạt trên 500 km cho mỗi lần sạc đầy, con số đáng nể trong phân khúc. Xe cũng hỗ trợ sạc nhanh DC 150 kW, giúp sạc từ 15% lên 70% chỉ trong 30 phút.
Ngoài ra, xe còn được trang bị loạt tính năng an toàn cao cấp như camera 360 độ, kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn, phanh tự động khẩn cấp và 7 túi khí.
Tuy sở hữu nhiều công nghệ và thông số ấn tượng, Suzuki e Vitara lại không có lợi thế về thuế. Do nhập khẩu từ Ấn Độ, xe không được hưởng ưu đãi thuế 0% như các mẫu xe nhập từ ASEAN hay Trung Quốc. Vì vậy, giá bán tại Thái Lan được dự đoán sẽ cao hơn mặt bằng chung phân khúc SUV điện cỡ B, vốn đang ngày càng cạnh tranh và đông đúc. Giới truyền thông Thái Lan cho rằng Suzuki e Vitara chủ yếu được đưa về để làm hình ảnh thương hiệu, chứ không đặt nặng kỳ vọng doanh số như người anh em Suzuki Fronx dự kiến ra mắt vào tháng 9 tới.
Tính đến hiện tại, Suzuki Việt Nam vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông tin chính thức nào về việc phân phối e Vitara. Với xuất xứ từ Ấn Độ và giá bán khó cạnh tranh so với các đối thủ nhập ASEAN hay Trung Quốc, khả năng mẫu xe này được giới thiệu tại Việt Nam vẫn là dấu hỏi lớn.
Trương Long