home

Tâm sự của một gã 'óc chó'

15:30 | 30/10/2020
Những tâm sự từ anh Phan Ngọc Mỹ, thành viên câu lạc bộ xe bán tải Việt Nam.

Anh Phan Ngọc Mỹ là một trong những thành viên tích cực của câu lạc bộ xe bán tải Việt Nam - Pickup Vietnam Club (PVC). Trên trang facebook cá nhân, anh có những chia sẻ của mình về việc nhiều người gọi các tài xế đi bán tải theo một cách không văn minh có phần miệt thị.

Chơi offroad nhiều năm, Ngọc Mỹ cũng tham gia nhiều giải đấu và đạt được thành tích cao. Năm 2019, đội đua 312 của anh xuất sắc giành giải nhất phân hạng nâng cao PVOIL VOC. Cũng tại giải đấu này, anh cán đích ở vị trí thứ hai phân hạng nâng cao.

Trong khuôn khổ bài viết này, Otofun News gửi đến độc giả nguyên văn "Tâm sự của một gã Óc chó"

Không biết từ lúc nào, một số thành phần xã hội dán cho anh em đi bán tải chúng tôi cái biệt danh “Óc chó”. Đau có, bực có, buồn có, bức xúc có, khó chịu có, cay đắng có, tự ái có.

Rảo quanh một vòng google, nào là xe bán tải chạy quá tốc độ, xe bán tải pha đèn chói mắt, xe bán tải vượt ẩu… bài nào cũng thấy rất nhiều bình luận xấu về xe bán tải, và hầu như họ mặc định, chạy xe bán tải là dân “óc chó”, mặc dù chúng tôi là chủ doanh nghiệp, bác sĩ, kỹ sư, giáo viên…

tam su cu a mo t ga oc cho
Anh Phan Ngọc Mỹ từng giành giải nhì hạng nâng cao tại PVOIL VOC 2020

Hết dư luận xã hội rồi lại tới chính quyền, bắt đèn, bắt lốp, bắt thùng xe, bắt đủ thứ liên quan tới bán tải. Tỉ lệ sở hữu xe hơi ở Việt Nam là 16 xe mỗi 1.000 người. Xe bán tải chỉ là một phần nhỏ trong hàng triệu xe hơi lưu thông ngoài đường. Con sâu làm rầu nồi canh, một số lái xe không ý thức, phạm luật không có nghĩa là tất cả người chạy bán tải đều như vậy.

Chúng tôi độ xe để làm gì? Ngoài mục đích và đam mê khám phá, di chuyển vào những khu địa hình đặc biệt, về với thiên nhiên hoang dã, cắm trại, dã ngoại… thì công tác thiện nguyện luôn là ưu tiên hàng đầu của anh em đi bán tải. Những con người mang danh “óc chó” luôn là lực lượng tiên phong, tải hàng từ thiện, cứu trợ, cứu hộ, cứu nạn vào những khu vực đặc biệt khó khăn và nguy hiểm mà xe bốn bánh bình thường, không được trang bị, không thể vào được.

tam su cu a mo t ga oc cho
Những chiếc bán tải chở theo xuồng từ Hà Nội vượt hàng trăm cây số cứu trợ miền Trung trong suốt nhiều ngày vừa qua.

Điển hình như mùa Covid vừa qua, các CLB xe bán tải như PVC, PDC, PNF… là lực lượng tiên phong tải hàng viện trợ ra vào tâm dịch, những khu vực cách ly, bệnh viện, xóm làng… Hay đợt lũ lụt vừa qua tại miền trung, ngoài phương tiện thuyền, xuồng phao ra, lực lượng xe bán tải cũng là phương tiện cứu trợ, cứu hộ không thể thiếu trong bất kỳ tình huống nào. Những thanh niên “óc chó” xông pha vào tâm lũ, chở người, chở hàng, chở vật dụng của bà con về điểm lánh nạn, rồi lại tải hàng lên vùng núi cao sạt lỡ, bỏ qua nguy hiểm bản thân, tời, kéo, dìu từng chuyến xe chở nặng tình thương của bà con vùng ngoài vào trong các xã, thôn, làng bị cô lập. Chỉ có xe bán tải mới chở được nhiều hàng và đủ độ linh hoạt để vào tới những nơi như thế. Chỉ có những trái tim nóng và cái đầu lạnh mới xử lý được những tình huống nguy hiểm và vượt qua địa hình hiểm trở, tới nơi cần tới.

Xin mọi người hãy bỏ suy nghĩ “bán tải óc chó” và nhìn vào những gì chúng tôi, những con người đang đi bán tải làm.

Đừng quy chụp, hãy bắt con sâu ra khỏi nồi canh chứ đừng đổ nguyên nồi.

tam su cu a mo t ga oc cho
PVC là đơn vị vận chuyển hàng cứu trợ Đà Nẵng trong dịch Covid-19

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Phiên bản di động