home

Tân Tổng giám đốc VINFAST là ai?

19:36 | 27/09/2017
Tập đoàn Vingroup vừa chính thức bổ nhiệm ông James B. DeLuca – cựu Phó Chủ tịch điều hành hoạt động sản xuất toàn cầu General Motors làm Tổng Giám đốc Nhà máy sản xuất ô tô VINFAST.
Toyota là thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới năm 2017 Giấy phép lái xe hạng B1 có được điều khiển ô tô số sàn? Thị trường ô tô trong nước: Trầm lắng chờ giảm thuế Vingroup chính thức lấn sân sang sản xuất ô tô tại Việt Nam Vingroup khởi công tổ hợp sản xuất ôtô tại Hải Phòng

Với 37 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất và kiếm soát chất lượng xe hơi, từng điều hành hơn 200.000 nhân viên, tại 171 nhà máy ở 31 quốc gia - James B. DeLuca sẽ góp phần xây dựng nên những mẫu xe VINFAST an toàn, chất lượng và đạt đẳng cấp quốc tế.

Tại VINFAST, Tổng Giám đốc James B. DeLuca sẽ chịu trách nhiệm việc xây dựng, vận hành, phát triển riêng cho mảng sản xuất ô tô (không bao gồm sản xuất xe máy điện) của Tổ hợp sản xuất ô tô VINFAST.

Trong ngày làm việc đầu tiên tại Việt Nam, ông James B. DeLuca cho biết: “Tôi rất vinh dự và trông đợi được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp như Vingroup, với những cá nhân đầy nhiệt huyết đang có khát vọng làm nên câu chuyện lịch sử cho ngành ô tô Việt Nam – đó là sản xuất ra một thương hiệu riêng cho quốc gia mình. Tôi mong muốn đem những kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm của tôi tại thị trường ô tô Mỹ nói riêng và toàn cầu nói chung vào VINFAST, từ đó tạo ra các dòng xe sang trọng, an toàn và đẳng cấp quốc tế”.

tan tong giam doc vinfast la ai
Ông James B. DeLuca, Tổng Giám đốc Nhà máy sản xuất ô tô VINFAST.

James B. DeLuca là tên tuổi quen thuộc và được đánh giá cao trong ngành sản xuất ô tô toàn cầu. Ông đã làm việc tại General Motors (GM) trong 37 năm và từng giữ chức Phó Chủ tịch phụ trách chuỗi sản xuất toàn cầu, quản lý hơn 200.000 nhân viên, kỹ sư tại 171 chi nhánh thuộc 31 quốc gia. Dưới sự lãnh đạo của ông, GM đã có sự cải tiến vượt bậc về chất lượng và chi phí sản xuất, đồng thời cho ra mắt 19 dòng xe mới tại các thị trường quốc tế.

VINFAST được kết nối từ chuỗi viết tắt của các từ: Việt Nam - Phong cách - An toàn - Sáng tạo - Tiên phong với ý nghĩa tôn vinh xe thương hiệu Việt. Sản phẩm chủ lực của VINFAST là ô tô động cơ đốt trong, ô tô sử dụng mô tơ điện và xe máy điện, với công suất thiết kế lên đến 500.000 xe/năm vào năm 2025. Giai đoạn 1, nhà máy sẽ xuất xưởng 1 mẫu sedan 5 chỗ; 1 mẫu SUV 7 chỗ và xe máy điện, công suất dự kiến đạt 100.000 – 200.000 xe/năm.

Theo Vingroup, các cấu phần quan trọng như động cơ và hệ thống kết cấu chính sẽ được mua thiết kế từ những nhà thiết kế hàng đầu châu Âu và Mỹ, kiểu dáng xe được sáng tạo bởi các studio của Italy. Ô tô của VINFAST sẽ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5.0 và Euro 6.0. Mục tiêu của VINFAST là trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đồng Nam Á.

Tổ hợp dự án sản xuất ô tô VINFAST bao gồm các nhà máy sản xuất ô tô, xe máy và trung tâm đào tạo, nghiên cứu do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư đã chính thức được khởi công trên khu đất có tổng diện tích 335 ha tại khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng) vào ngày 2/9/2017.

Với tấm bằng Cử nhân Kỹ thuật Điện, bằng Thạc sỹ Quản lý Sản xuất cùng hơn 30 năm làm việc trực tiếp tại các phân xưởng, nhà máy sản xuất của GM, ông James am hiểu từng chi tiết trong quy trình sản xuất một chiếc ô tô, từ khâu nghiên cứu, áp dụng kỹ thuật công nghệ, sản xuất, lắp ráp đến bảo trì xe.

Không chỉ vậy, ông còn dày dạn kinh nghiệm trong vấn đề kiểm soát chất lượng khi từng giữ chức Phó Chủ tịch phụ trách vấn đề chất lượng sản phẩm cho GM châu Á Thái Bình Dương, GM Daewoo Auto & Technology và GM International Operations.

Trong vấn đề thị trường, James B. DeLuca có hiểu biết sâu rộng về thị trường xe ô tô thế giới, từ Mỹ, châu Âu đến Hàn Quốc, Trung Quốc, Úc, ASEAN, Ấn Độ, Trung Đông, Nga, Ai Cập, Nam Phi…

“Việt Nam là quốc gia có tiềm năng lớn trong lĩnh vực sản xuất ô tô khi dự kiến đến năm 2020, nhu cầu thị trường trong nước đạt khoảng 450.000 - 500.000 xe và tăng lên 800.000 – 900.000 xe vào năm 2025. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang nỗ lực gia nhập vào mạng lưới sản xuất toàn cầu. Do đó, tôi và các cộng sự tại VINFAST sẽ nỗ lực để thực hiện mục tiêu đã đề ra là cho ra đời sản phẩm ô tô vào tháng 9/2019”, ông James nói.

Về phần mình, đại diện Tập đoàn Vingroup tin tưởng, với những kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất ô tô cùng mối quan hệ rộng với những đối tác trên toàn cầu, James B.DeLuca sẽ đóng góp tích cực không chỉ trong việc xây dựng thành công một thương hiệu xe hơi an toàn, chất lượng, đẳng cấp, chi phí phù hợp mà còn góp phần quảng bá ô tô Việt Nam đến các thị trường thế giới.

Tiểu sử của ông James B. DeLuca:

- Năm 1979, James B.Deluca gia nhập tập đoàn General Motors khi trở thành sinh viên của học viện Công nghệ General Motors - General Motors Institute of Technology (sau đổi tên thành Kettering University). Đây là ngôi trường chuyên đào tạo cử nhân thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ sư, toán học và kinh doanh. Lúc đó ông mới chỉ 16 tuổi.

- Năm 1984, ông tốt nghiệp Cử nhân Kỹ thuật Điện và ba năm sau tiếp tục lấy bằng Thạc sĩ Quản lý Sản xuất cũng tại đại học này. Sau khi ra trường, ông James B.Deluca liên tục nắm giữ nhiều vị trí quan trọng tại các nhà máy của GM. Tháng 6/2000, ông được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc nhà máy lắp ráp Fort Wayne với quy mô 2.900 công nhân, hoạt động chính là sản xuất các dòng xe bán tải. Ông chịu trách nhiệm đảm bảo chất lượng sản phẩm, an toàn và hiệu quả chi phí với quy mô ngân sách 365 triệu USD.

- Đầu năm 2004, ông chuyển sang làm Giám đốc sản xuất của GM. Tại đây, số lượng công nhân hoạt động dưới sự điều hành của ông tăng lên 12.600 người, phạm vi ngân sách ở thời điểm đó đã tăng lên 1,8 tỷ USD. Ông vẫn tiếp chịu trách nhiệm về an toàn, chất lượng và hiệu quả chi phí sản xuất ở GM.

- Tháng 1/2008, ông trở thành Phó Chủ tịch phụ trách vấn đề chất lượng sản phẩm của GM International Operations tại các quốc gia Trung Quốc, Hàn Quốc, Australia, khối ASEAN, Ấn Độ, Nga, Trung Đông, Ai Cập và châu Phi (từ 2008 – 2012). Đồng thời ông cũng là Phó Chủ tịch phụ trách vấn đề chất lượng sản phẩm của GM châu Á - Thái Bình Dương và GM Daewoo Auto & Technology (từ 2008 – 2009). Ông có vốn hiểu biết phong phú về các thị trường ôtô lớn trên thế giới như Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Trung Quốc…

- Tháng 1/2013, ông vẫn là Phó Chủ tịch của GM nhưng chuyển vai trò từ quản lý chất lượng sang điều hành chuỗi sản xuất. Đồng thời, ông đảm nhiệm thêm vị trí Giám đốc điều hành khu vực ASEAN, tham gia vào hoạt động sản xuất, bán hàng, marketing...của GM tại Thái Lan, Indonesia, Myanmar, Singapore và Philippines.

- Trong vòng 3 năm, (từ tháng 2/2014 đến tháng 6/2016), ông lên làm Phó Chủ tịch cấp cao của GM, phụ trách chuỗi sản xuất toàn cầu, kỹ thuật sản xuất và lao động. Với vị trí này, ông đã dẫn dắt đội ngũ 200.000 nhân viên trực thuộc 172 nhà máy sản xuất tại 40 quốc gia trên 4 châu lục toàn cầu, đóng vai trò quan trọng trong việc giúp GM cải tiến vượt bậc về chất lượng sản phẩm và chi phí sản xuất.

- Từ 25/9/2017, ông James B.DeLuca, cựu Phó Chủ tịch điều hành chuỗi hoạt động sản xuất toàn cầu của General Motors chính thức giữ chức Tổng giám đốc Nhà máy sản xuất ôtô VinFast. Tuy nhiên, James B.DeLuca chỉ chịu trách nhiệm việc xây dựng, vận hành, phát triển riêng mảng sản xuất ô tô, không bao gồm sản xuất xe máy điện của tổ hợp sản xuất ô tô VinFast.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast chính thức khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang (Tây Java, Indonesia), đánh dấu bước tiến chiến lược trong mở rộng sản xuất toàn cầu.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Một công ty ở Hà Nội thay thế toàn bộ đội xe bằng xe buýt điện VinFast

Một công ty ở Hà Nội thay thế toàn bộ đội xe bằng xe buýt điện VinFast

Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh vừa công bố hoàn tất chuyển đổi toàn bộ 111 xe buýt hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025.
VinFast xuất hiện hai thiết kế xe mới, nghi vấn mở rộng thương hiệu Lạc Hồng

VinFast xuất hiện hai thiết kế xe mới, nghi vấn mở rộng thương hiệu Lạc Hồng

Hai thiết kế ô tô mới của VinFast vừa xuất hiện trong công báo sở hữu công nghiệp tháng 11 cho thấy định hướng có thể mở rộng thương hiệu cao cấp Lạc Hồng, hướng tới phân khúc xe sang cỡ lớn.
VinFast Vero X - Đi xa hơn, mở lối hành trình mới xanh, chất hơn

VinFast Vero X - Đi xa hơn, mở lối hành trình mới xanh, chất hơn

Từng e ngại việc đi chơi xa với xe máy điện, nhưng sau chuyến trải nghiệm thực tế với VinFast Vero X,những băn khoăn của tôi đã hoàn toàn tan biến.
Taxi Én Vàng - minh chứng cho thành công từ chiến lược “xanh hóa” vận tải

Taxi Én Vàng - minh chứng cho thành công từ chiến lược “xanh hóa” vận tải

Tiên phong triển khai dịch vụ taxi điện tại Hải Phòng, chỉ sau 2 năm 7 tháng, Én Vàng hiện đã chuyển đổi 90% từ xe xăng sang xe điện, từng bước chứng minh những thành công từ chiến lược “xanh hóa” vận tải.

Cùng chuyên mục

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Phiên bản di động