Tháng 12/2021, chiếc VinFast VF e34 là mẫu xe điện đầu tiên của hãng xe Việt được chính thức bàn giao tới khách hàng. Đến nay, sau chưa đầy hai năm, tất cả các thỉnh thành ở Việt Nam đã có hệ thống trạm sạc dành cho ô tô điện VinFast.
Hãng Việt cho biết, riêng trong tháng 8/2023, đã có thêm 101 trạm sạc được đưa vào hoạt động, qua đó dần hoàn thiện quy hoạch 150.000 cổng sạc trên toàn quốc, gia tăng sự tiện lợi cho chủ xe trong tương lai.
Tháng 9/2023, VinFast phủ sóng trạm sạc đến 106 tuyến quốc lộ và cao tốc |
Đặt trong mối tương quan với hãng xe điện lớn nhất thế giới và các quốc gia trong khu vực, có thể thấy VinFast nói riêng và Việt Nam nói chung đang sở hữu hệ thống hạ tầng lý tưởng cho xe điện. Cụ thể, theo thống kê đến hết năm 2022, Tesla đang sở hữu 145.000 cổng sạc trên toàn nước Mỹ sau 14 năm ra mắt mẫu xe điện đầu tiên, trong khi tổng số km đường quốc lộ và cao tốc tại Mỹ là 6,6 triệu km, gấp 264 lần so với Việt Nam (25.000km).
Tại khu vực Đông Nam Á, Thái Lan mới có khoảng 700 trạm sạc được lắp đặt tính đến hết năm 2021, và mục tiêu đến 2030, nước này sẽ có 13.000 cổng sạc nhanh trên toàn quốc. Indonesia - quốc gia đang có những chính sách hỗ trợ mạnh mẽ cho xe điện - tính đến cuối năm 2022 cũng mới có 430 trạm sạc được xây dựng, theo thống kê của Statista.
Tại Việt Nam, hệ thống trạm sạc của VinFast hiện đã được triển khai trên 106 tuyến quốc lộ và hàng loạt tuyến cao tốc, với đủ loại công suất từ sạc thường đến sạc siêu nhanh. Khoảng cách trung bình giữa các trạm sạc chỉ khoảng 65km và ngày càng được rút ngắn, giúp cho việc di chuyển liên tỉnh, thậm chí xuyên Việt bằng xe ô tô điện có thể được thực hiện một cách dễ dàng.
Theo VinFast, đến tháng 6/2024, khoảng cách xa nhất giữa hai trạm sạc là dưới 50km. |
Theo thông tin từ VinFast, dự kiến đến tháng 6/2024, khoảng cách xa nhất giữa các trạm sạc trên đường quốc lộ là không quá 50km. Trong khi các dòng xe điện VinFast đều có thể đi được quãng đường ít nhất từ 285km/lần sạc, chủ xe ô tô điện hoàn toàn có thể tự tin và an tâm trên các chuyến hành trình dài nhờ chiến lược đầu tư bài bản cho hạ tầng từ hãng xe điện Việt.
Thực tế, ngay từ đầu VinFast đã kiên định với chiến lược “hạ tầng đi trước” khi nỗ lực xây dựng hệ thống trạm sạc. Nhờ lợi thế về hệ sinh thái dịch vụ của Vingroup, VinFast nhanh chóng “phủ” mạng lưới trạm sạc rộng khắp, từ các bãi đỗ xe công cộng, trung tâm thương mại, chung cư, tòa văn phòng, trường đại học, cao tốc, quốc lộ hay các cây xăng của Petrolimex và PVOil.
Nguyễn Ben