![]() |
Tesla Cybertruck tự lái đâm cột điện ở Mỹ, chiếc xe hư hỏng nặng nhưng người lái không sao. |
Chủ sở hữu một chiếc Tesla Cybertruck đã gặp phải một vụ va chạm kinh hoàng khi sử dụng tính năng "Lái tự động hoàn toàn" nổi tiếng của hãng xe này.
Trong một bài đăng trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), Jonathan Challinger, một chủ xe sống tại Florida, Mỹ, cho biết anh đã "đâm vào lề đường rồi tiếp tục va vào cột đèn" sau khi không kịp "chuyển làn khi làn đường kết thúc." Chiếc xe của anh "không hề có dấu hiệu giảm tốc hay chuyển hướng cho đến khi đã va vào lề đường."
"Rõ ràng đây là lỗi của tôi. Đừng mắc sai lầm giống tôi. Hãy chú ý khi lái xe.", Challinger đã viết. "Rất dễ bị mất tập trung," anh nhấn mạnh.
Anh cũng nêu rõ khi xảy ra sự cố, chiếc xe đang được đặt ở chế độ "Lái tự động hoàn toàn" (FSD – Full Self Driving).
Trong nhiều năm qua, các cơ quan quản lý đã điều tra phần mềm hỗ trợ lái xe của Tesla. Năm ngoái, họ phát hiện rằng các chủ xe thường rơi vào cảm giác an toàn giả tạo, phần lớn là do chiến dịch tiếp thị đầy hứa hẹn nhưng gây hiểu lầm của Tesla và CEO hãng này là Elon Musk.
Nhiều năm qua, Musk đã luôn cam kết công nghệ lái xe tự động sẽ trở thành hiện thực "trong năm tới". Tuy nhiên, lời hứa này chưa thành hiện thực. Đến thời điểm này, Tesla vẫn khẳng định rằng phần mềm FSD yêu cầu tài xế luôn phải tập trung và sẵn sàng can thiệp bất cứ lúc nào.
Trên thực tế, nhiều lái xe như Challinger dễ mất tập trung khi điều khiển. Không hiếm các trường hợp chủ xe ngủ sau vô-lăng và để mặc cho xe tự lái. Thậm chí ngay cả sau khi nhiều vụ tai nạn chết người đã xảy ra.
Trong nhiều năm qua, FSD và hệ thống Autopilot đã được cho là liên quan đến hàng trăm vụ tai nạn, trong đó có hàng chục trường hợp tử vong và vô số vụ kiện tụng.
Thời điểm xảy ra vụ tai nạn của Challinger càng được chú ý bởi mới đây, Musk đã cam kết rằng một phiên bản FSD "không cần giám sát" sẽ ra mắt vào cuối năm nay.
Một điều khó hiểu là ngay trong bài đăng Challinger cũng lên tiếng khen ngợi Tesla vì đã "thiết kế hệ thống an toàn thụ động tốt nhất thế giới." Bài đăng hiện có tới hơn 3 nghìn lượt bình luận sau 3 ngày. Trong số này, có nhiều lần Challinger vào giải thích với những người khác rằng đây là lỗi của anh.
Nhiều người cảm thấy ngạc nhiên khi Challinger không hề trách móc gì Tesla, thậm chí còn tỏ thái độ tin tưởng một cách khó lý giải đối với thương hiệu Tesla cũng như với Elon Musk.
“@Tesla_AI, làm thế nào để tôi đảm bảo rằng các bạn có đủ dữ liệu từ vụ tai nạn này?”, Challinger viết.
Trên trang cá nhân, Challinger cho biết mình là một người phát triển phần mềm cho drone, một thợ lặn, một người ưa thích du lịch khám phá thế giới. Anh cũng cho biết mình đã tải các file hình từ camera hành trình nhưng chưa sẵn sàng công bố, lý do là không muốn gây sự chú ý và cũng không muốn cung cấp thông tin cho những người phản đối Tesla.
Trong hơn 3 nghìn bình luận, có vô vàn ý kiến công kích Elon Musk, hãng Tesla và các công nghệ xe điện nói chung. Chủ xe: Cảm ơn Tesla vì đã thiết kế hệ thống an toàn thụ động tốt nhất thế giới. Người dùng Christina Mills khẳng định: Tôi sẽ không bao giờ sử dụng chế độ tự lái, ngay cả khi tôi có một chiếc Tesla hay bất kỳ xe điện nào. Quá nguy hiểm. Chế độ tự lái không nên tồn tại!"
|
Le Thanh