![]() |
Thành phố Helsinki, Phần Lan đã không có một tai nạn chết người nào trong 12 tháng liên tiếp |
Tai nạn giao thông dẫn tới chết người là một điều không ai mong muốn, nhưng thực sự khó tránh khỏi trong môi trường đô thị hiện đại. Tuy nhiên, một thành phố ở khu vực Bắc Âu dường như đã tìm ra cách giải quyết vấn đề này. Thành phố Helsinki, Phần Lan, mới đây đã hoàn thành một năm trọn vẹn không ghi nhận bất kỳ ca tử vong nào do tai nạn giao thông, theo xác nhận từ chính quyền thành phố và cảnh sát trong tuần này. Vụ tai nạn chết người gần nhất xảy ra vào đầu tháng 7 năm 2024 trên đường Keinulaudantie, quận Kontula.
Ban lãnh đạo địa phương mô tả thành tựu này là một trường hợp đặc biệt hiếm có. “Có nhiều yếu tố góp phần vào kết quả này, nhưng giới hạn tốc độ là một trong những yếu tố quan trọng nhất,” ông Roni Utriainen, kỹ sư giao thông thuộc Cục Môi trường Đô thị của thành phố, cho biết.
Clip taxi công nghệ tông tử vong bé gái 4 tuổi ở TP.HCM Xe rơ-moóc phanh gấp trên cầu Lai Vu, lăn theo quán tính, cuộn thép đè nát ca-bin Xe con nhận kết đắng khi đi song song với container |
Tốc độ chậm hơn, đường an toàn hơn
Theo ông Utriainen, hơn một nửa số tuyến đường ở Helsinki hiện giờ có giới hạn tốc độ là 30 km/h, trong khi 50 năm trước, phần lớn đường phố giới hạn ở mức 50 km/h. Hồi đầu mùa hè này, thành phố cũng đã quyết định hạ giới hạn tốc độ xung quanh các trường học xuống 30 km/h, và biện pháp này sẽ bắt đầu được áp dụng khi năm học mới bắt đầu.
Thiết kế thông minh và tăng cường giám sát
Thiết kế đường phố cũng đóng vai trò quan trọng. Cơ sở hạ tầng dành cho người đi bộ và xe đạp ở thủ đô Ba Lan đã được nâng cấp đáng kể trong những năm gần đây. Sự phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông cũng được tăng cường, cùng với việc lắp đặt thêm camera và hệ thống giám sát tự động.
![]() |
Hình ảnh một giao lộ ở Helsinki nhìn từ trên cao |
“Giao thông công cộng ở Helsinki rất tốt, giúp giảm số lượng xe cá nhân và nhờ đó cũng giảm tai nạn nghiêm trọng,” ông Utriainen nói thêm. Công nghệ an toàn trên phương tiện giao thông cũng đã được cải tiến, góp phần giảm rủi ro.
Xu hướng tích cực không chỉ thể hiện qua số ca tử vong. Trong năm qua, Helsinki chỉ ghi nhận 277 vụ tai nạn giao thông gây thương tích, giảm đáng kể so với cuối thập niên 1980, khi số vụ tai nạn có thương tích gần chạm mốc 1.000 mỗi năm và số ca tử vong có thể lên tới 30.
Nỗ lực dài hạn mang lại kết quả
Chiến lược an toàn giao thông hiện tại của Helsinki kéo dài từ 2022 đến 2026, tập trung vào việc bảo vệ trẻ em, thanh thiếu niên, người đi bộ và người đi xe đạp thông qua các vạch qua đường an toàn hơn và thiết kế giao lộ hợp lý hơn. Phần lớn kế hoạch được xây dựng dựa trên dữ liệu từ các hệ thống giám sát giao thông cải tiến.
Ông Utriainen nhấn mạnh rằng đây là thành quả của nhiều năm nỗ lực liên tục: “Xu hướng tích cực đã diễn ra trong nhiều năm,” ông nói và dẫn chứng rằng năm 2019 cũng không có trường hợp người đi bộ tử vong do tai nạn giao thông. Giáo dục an toàn giao thông cũng đã được cải thiện, tuy nhiên ông nhận định thành công này là nhờ sự hợp tác từ tất cả người tham gia giao thông, từ những người lái xe, người đi xe đạp và người đi bộ.
Một thách thức mới nổi là sự phổ biến của những mẫu xe scooter điện hiện đại và có khả năng đạt tốc độ tương đối cao. “Chúng trở nên phổ biến khoảng 5 năm trước, khá bất ngờ. Nhưng kể từ đó, nhiều giải pháp đã được áp dụng,” ông Utriainen nói.
Duy Thành