Kể từ sau giai đoạn khủng hoảng, các dòng xe SUV đã liên tục bị người tiêu dùng Mỹ quay lưng lại và coi như một biểu tượng của sự tiêu tốn nhiên liệu. Tuy nhiên, giờ đây, dòng xe này đang quay trở lại một cách nhanh chóng không chỉ từ những nhà sản xuất mà ngay cả trong quan điểm của các khách hàng.
Điều gì đã tại ra sự thay đổi này chỉ trong vòng chưa tới một thập kỉ ? Thực tế, những chiếc sedan vốn chiếm phần lớn doanh số bán hàng của các hãng xe trong nhiều thập kỉ qua mới đây đã mất vị trí dẫn đầu vào tay các dòng xe SUV. Theo số liệu từ hãng nghiên cứu IHS, doanh số bán hàng năm tháng đầu năm 2014 cho thấy sedan chiếm 35,4% số xe mới bán ra – thấp hơn so với mức 36,5% của SUV.
“Những chiếc xe SUV đã từng được xem là dòng xe cao cấp đối với số đông người tiêu dùng nhưng giờ đây chúng rẻ hơn rất nhiều so với trước kia” – nhà phân tích Jessica Caldwell nhận định. “Vẫn có các dòng SUV cao cấp và sang trọng nhưng rõ ràng đã có sự phân hoá mạnh mẽ về giá thành khi chúng xuất hiện ở mọi kích thước và kiểu dáng”. Bên cạnh đó, cũng không thể bỏ qua ưu thế cố hữu của SUV đối với nhu cầu sử dụng khi kết hợp được lợi ích của việc sở hữu các dòng xe tải hoặc các dòng xe du lịch thông thường lại với nhau. Điều này đã cho phép các nhà sản xuất linh hoạt đưa ra thêm nhiều mẫu khác nhau và hệ quả là người tiêu dùng có đủ mọi loại xe “lai” chéo ở đủ mọi kích thước và thương hiệu.
Trong số đó, những dòng xe cỡ lớn như GMC Yukon hay Chevrolet Tahoe với kích thước đồ sộ theo kiểu dáng xe tải (kể cả nền tảng) thực tế vẫn tồn tại và có doanh số tốt. Tuy nhiên số lượng xe bán ra lớn hơn cả lại đến từ các dòng SUV cỡ nhỏ và cực nhỏ. Dòng xe này trong những năm gần đây đang chứng kiến sự hiện diện của đủ loại gương mặt mới từ những dòng cao cấp như Porsche Macan cho tới các mẫu “bình dân” sẵn có hơn như Honda CR-V và thậm chí là Ford Ecosport hay tương tự.