Mercedes và BMW sụt giảm doanh số ba tháng đầu năm Doanh số ba tháng đầu năm: Toyota Vios bỏ xa đối thủ Doanh số ô tô tháng 3 của TC MOTOR vọt tăng |
Theo báo cáo mới nhất của VAMA, lượng xe bán ra trên thị trường ô tô Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2020 (quý I/2020) đạt 50.009 xe, giảm 33% so với cùng kỳ 2019 - đây cũng là quý có sức mua thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Nếu cộng thêm cả doanh số của TC Motor, hãng phân phối xe Hyundai (15.362 xe), tổng số xe bán ra trong quý I/2020 trên toàn thị trường Việt Nam cũng chỉ đạt 65.371 xe, giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái (90.089 xe).
Sụt giảm rõ rệt nhất là doanh số của các thương hiệu xe con, trong đó Peugeot giảm 56%, Mazda giảm 49%, Ford giảm 48%, Honda giảm 39%, Toyota giảm 28%, Hyundai giảm 9,1%... Đặc biệt, sau rất nhiều năm lần đầu tiên Thaco "trượt chân" khỏi bảng danh sách Top xe bán chạy.
Doanh số quý I/2020 của Peugeot giảm mạnh nhất, tới 56% (chỉ có 132 xe bán ra) |
Tuy nhiên, bên cạnh những dấu trừ ảm đạm, dấu hiệu tích cực là phần lớn các hãng xe thương mại đều ghi nhận mức tăng trưởng dương trong quý I/2020. Trong đó, doanh số của hãng xe Isuzu đạt mức tăng trưởng 27% so với cùng kỳ năm 2019. (Isuzu hiện chủ yếu bán các dòng xe thương mại, ngoài hai mẫu xe là SUV 7 chỗ mu-X và bán tải D-Max).
Là giai đoạn "phục hồi chậm" sau Tết Nguyên Đán, doanh số quý I vẫn luôn là thử thách đối với thị trường mua bán ô tô. Chưa kể tới năm nay với sự ảnh hưởng mạnh mẽ của đại dịch covid-19: Nhiều nhà máy sản xuất ô tô trong nước phải tạm đóng cửa, xe nhập thông quan gặp khó, các đại lý cũng phải tạm dừng hoạt động; Trong khi đó, tâm lý của người dân lo ngại dịch bệnh, khiến lượng khách hàng đến tìm hiểu, mua xe giảm đi, nhu cầu đi lại, sắm xe chạy dịch vụ cũng tạm thời bị ngưng trệ... Tất cả đã tác động và kéo sụt doanh số của ngành ô tô trong 3 tháng đầu năm.
Buôn bán ế ẩm không chỉ là vấn đề của ngành ô tô Việt Nam mà còn đang là tình trạng chung của các hãng ô tô trên toàn thế giới. Hiện tại, tình hình dịch bệnh ở Việt Nam đang tiến triển theo hướng tích cực. Nếu dịch bệnh sớm được kiểm soát, các hoạt động sản xuất, kinh doanh nối lại, tâm lý khách hàng được giải phóng thị trường ô tô trong nước sẽ có cơ hội phục hồi và bật lên từ giữa năm 2020.
Thu Hằng