home

Thị trường ô tô Việt Nam 2016 vẫn xán lạn

13:24 | 11/02/2016
Hầu hết lãnh đạo các doanh nghiệp ô tô lớn tại Việt Nam đều có chung nhận định về sự tăng trưởng cao của thị trường ô tô trong năm 2016 này.

Tăng cao nhưng không bằng 2015


Thị trường ô tô Việt Nam đã khép lại năm 2015 một cách đầy ngoạn mục, với mức tăng trưởng tới 55% so với năm trước, lập kỷ lục bán 245.000 xe. Kỷ lục mới này cũng vượt xa tới 53% so với kỷ lục khoảng 160.000 xe được thiết lập từ năm 2009.


Theo nhận định chung, sự tăng trưởng mạnh của thị trường trong năm qua do sự tăng trưởng cao của kinh tế vĩ mô, lạm phát giảm; các yếu tố xung quanh việc sở hữu xe khá thuận lợi như cơ sở hạ tầng được cải thiện, nhiều đường cao tốc được mở mới, giá xăng liên tục giảm, lãi suất cho vay thấp...Riêng mảng xe tải tăng tới 71% so với năm trước còn do chính sách siết chặt xe quá tải được áp dụng từ đầu năm.

Otofun News

Thị trường ô tô Việt Nam năm 2016 được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng cao

Nhiều lãnh đạo các doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng, những yếu tố thuận lợi cho thị trường ô tô trong năm 2015 vẫn tiếp tục được duy trì trong năm 2016 này, khiến cho thị trường sẽ tiếp tục tăng cao nhưng mức tăng thấp hơn năm 2015.


Ông Yoshihisa Maruta, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Tổng giám đốc Toyota Việt Nam, cho biết: “Các thành viên VAMA kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục tăng nhờ kinh tế tăng trưởng và sự nỗ lực của Chính phủ trong việc giữ ổn định chính sách. Vì vậy, chúng tôi có thể dự đoán thị trường năm này sẽ là 260.000 xe, tăng 10% so với 2015”.


Mức tăng 10% được cho là khá khiêm tốn theo cách VAMA thường nhận định thấp hơn sự tăng trưởng của thị trường trong những năm gần đây. Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Công ty ô tô Trường Hải (Thaco), Ford Việt Nam, Honda Việt Nam, GM Việt Nam...đều rất lạc quan về triển vọng năm 2016, thậm chí có ý kiến nhận định mức tăng trưởng của thị trường lên tới trên dưới 30%.


Thị trường ô tô Việt Nam 2016 vẫn xán lạn

“Trong năm 2016 này, tôi cho rằng thị trường ô tô Việt Nam nói chung và xe du lịch nói riêng vẫn sẽ có những tăng trưởng về doanh số nhờ nhu cầu tiếp tục gia tăng các yếu tố kinh tế vĩ mô thuận lợi. Tuy nhiên, mức tăng của thị trường ô tô năm 2016 sẽ không cao như năm 2015 vì thị trường năm nay ổn định, mặc dù thuế nhập khẩu từ ASEAN giảm nhưng cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới đã triệt tiêu lợi thế này. Nhiều khả năng thị trường sẽ chỉ tăng trưởng mạnh vào 2017 và bùng nổ vào năm 2018 trước khi bước vào giai đoạn ô tô hóa như các quốc giá phát triển trên thế giới”- ông Bùi Kim Kha, Phó Tổng giám đốc kinh doanh xe du lịch Thaco, chia sẻ.


Phân khúc xe bán tải có thể bị ảnh hưởng do thuế


Hầu hết lãnh đạo các doanh nghiệp ô tô khi trao đổi với chúng tôi đều cho rằng, nếu không có những đột biến, sẽ không có cản trở lớn với thị trường xe du lịch trong năm 2016. Ngay cả khi thuế tiêu thụ đặc biệt mới được Quốc hội thông qua, dự kiến vào kỳ họp diễn ra giữa năm, sẽ theo xu hướng hạn chế xe dung tích lớn trên 3,0 lít nhưng khuyến khích sử dụng xe dung tích nhỏ.

Otofun News

Thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải có thể tăng

Tuy nhiên, phân khúc xe bán tải có thể bị ảnh hưởng đáng kể khi thuế tiêu thụ đặc biệt có thể bị điều chỉnh tăng cao, dù vẫn thấp hơn xe du lịch cùng phân khúc. Theo lý giải của một số chuyên gia, hiện xe du lịch và xe bán tải có nhiều công năng giống nhau, nhưng lại có mức phân biệt khá lớn. Cụ thể các loại thuế, phí với xe bán tải đều rất thấp: Thuế nhập khẩu 5%, thuế tiêu thụ đặc biệt 15%, lệ phí trước bạ 2%, lệ phí đăng ký 500 nghìn đồng...Vì thế, mức thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải sẽ tăng, tối đa lên khoảng 25-30%, sẽ hợp lý hơn và điều này sẽ khiến tiêu thụ dòng xe này có thể giảm khi giá bán tăng cao.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động