Ống xả thông minh, thân thiện với môi trường
Với con mắt của một thợ cơ khí, Phan Đăng Đạo (Hải Phòng) nhận ra rằng một trong những nguyên nhân làm cho lượng khói bụi ngày càng gia tăng là hàng triệu loại ống xả (ống pô) sử dụng lâu ngày tích lũy đầy bụi than. Trong khi đó, ống xả xe máy rất ít khi được làm vệ sinh cho sạch, mà muốn môi trường giảm thiểu khói bụi, cần phải làm vệ sinh tất cả ống xả của mọi loại động cơ đốt trong sử dụng xăng dầu.
Ống xả thông minh của Phan Đăng Đạo tại chương trình "Người sáng chế" của VTV- Ảnh: VTV
Ống xả thông minh của Phan Đăng Đạo có gắn một két nước chứa dung môi vôi trong trên thân. Ống xả này được thiết kế sáu khoang, một két nước nằm trên cũng giống như một khoang nằm bên ngoài, các khoang được nối với nhau theo kiểu zíc-zắc bằng một đường ống, đường ống này là ống dẫn khí, có cấu tạo bằng thép và đường kính tương ứng với cổ xả của động cơ.
Khi khí thải hạ nhiệt độ, két nước bơm phun dung môi vào các khoang, tại đây, hơi nước hấp thụ khí thải. Trong hơi nước có dung môi vôi trong tác dụng với các loại khí CO, SO, NO rồi chuyển hóa thành các chất rắn đọng lại trong các khoang cuối của ống xả.
Bụi than cũng được nhào luyện với dung môi tạo thành các loại chất rắn, không còn ở dạng bụi. Sau một thời gian sử dụng, trong ống xả tích nhiều chất kết tủa, người sử dụng rửa ống xả bằng cách bơm nước vào ống xả thông qua két nước, khi ống xả đầy nước, kéo ga mạnh, tất cả chất cặn vỡ vụn và bay ra ngoài.
Một ưu điểm nữa của sáng tạo này là thiết kế bên trong của ống xả thân thiện với người dùng khi không gây bỏng pô, dễ dàng bảo dưỡng và sửa chữa. Một chiếc ống xả thông minh có ba tính năng, gồm: thân thiện với người dùng, góp phần bảo vệ môi trường, góp phần tạo nên một nền kinh tế xanh, phát triển bền vững.
Ống bô xe không bỏng
Ông Phan Đăng Đạo cho biết, ống xả được thiết kế là đầu vào (cổ xả) và đầu ra có cùng kích thước nên xe hoạt động bình thường, không ảnh hưởng đến công suất. Điểm mấu chốt của đầu ra của ống xả là được thiết kế như một chiếc ống chĩa xuống đất. Bên trong chiếc ống xả là các tấm hợp kim chia ống xả thành các khoang trống.
Các khoang thông với nhau thành các ống thông gió được đặt so le. Khi xe hoạt động, khí thải sẽ thổi qua các ống này và đập vào vách ngăn giữa các khoang. Vách ngăn có tác dụng giữ và truyền nhiệt ra vỏ ống xả. Theo cơ chế tản nhiệt, càng về khoang cuối thì nhiệt độ sẽ càng thấp, giảm nguy cơ bỏng cho người sử dụng.
Sau khi thử nghiệm xe chạy một khoảng thời gian là 30 phút, phần cuối của ống xả vẫn chỉ có nhiệt độ khoảng 30 - 40 độ C. Điều này khiến người sử dụng nếu lỡ chạm chân vào ống xả thì cũng sẽ không bị bỏng như những chiếc xe thông thường khác.
Ống xả được thiết kế theo cơ chế tản nhiệt không gây bỏng.
Di chuyển trong nước ngập
Tính năng đặc biệt của ống xả là có thể giúp xe chạy được trên những đoạn đường ngập nước. Điều này dễ dàng làm được vì ống xả được thiết kế từng khoang riêng biệt. Ống thoát cuối cùng cong xuống đất. Khi động cơ bị đóng kín thì ống xả tương tựnhư một chiếc chai. Nếu chỉ nghiêng 15 độ thì nước không bao giờ tràn được vào trong. Khi nổ máy thì áp lực khí thải đẩy ra, nghĩa là chỉ có khí đẩy ra chứ nước không đi vào bên trong được. Do đó, xe có thể di chuyển được ở đường ngập nước.
Với giải pháp ống xả của ông Đạo, người dân không lo xe chết máy khi đi vào đường ngập.
Để chứng minh khả năng này, ông Đạo đã cho chiếc xe máy xuống mương nước chảy và chiếc ao gần nhà và nổ máy. Chiếc xe vẫn nổ máy bình thường mà không có chuyện chết máy. Thiết kế này hoàn toàn có thể sử dụng cho xe gắn máy chạy trong vùng ngập nước hay các vùng có triều cường. Chỉ có điều lưu ý là nên vệ sinh ống xả sau mỗi lần bị ngập nước vì những cặn bám có trong nước có thể làm hỏng các lớp lưới chắn của các màng ngăn phía trong của ống xả.
Theo ông Đạo, giá thành bước đầu của loại ống xả này tương đương với các loại ống xả thông thường khác. Tuy nhiên, ngoài ưu điểm về tăng tuổi thọ cho xe, việc cải tiến để ống xả hoàn thiện và hạ giá thành sản phẩm là rất khả thi. Hiện ông Đạo đã tự sản xuất được nhiều chiếc ống xả để tặng anh em, người quen sử dụng. Sản phẩm của ông đã được đăng ký quyền bảo hộ sở hữu trí tuệ.
Nguồn: VTV, Kienthuc