(OTOFUN) - Theo thiết kế, tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) dài hơn 40km, tốc độ lưu thông phương tiện 80km/h, được đầu tư theo hình thức BOT do Tổng công ty Công trình giao thông 4 (Cienco 4) làm chủ đầu tư. Sau hơn 2 năm xây dựng, tuyến đường đã thông xe, nối với cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Đây tuyến đường mới đi qua địa hình đồi núi phức tạp, đơn vị thi công phải xẻ đồi, đào hơn một triệu m3 đất đá, đắp hơn 700.000 m3 đất. Các nhà thầu đang hoàn thành nốt một số hạng mục taluy để hoàn thành toàn tuyến vào tháng 3 tới.
Các hạng mục taluy của dự án đang được xây dựng. Ảnh: Xuân Hoa
Ông Võ Huy Bình, Giám đốc Ban điều hành dự án, cho biết trước đây thời gian đitừ Thái Nguyên lên Bắc Kạn theo quốc lộ 3 mất khoảng 4,5 giờ. Đây là đường nhỏ, khó đi, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao.
Sau khi cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên hoàn thành từ năm 2014, thời gian đến Bắc Kạn được rút ngắn trong một giờ. Với tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới tiếp tục nối thông, thời gian đi Hà Nội đến thành phố Bắc Kạn chỉ còn hơn 2 giờ.
Theo ông Lý Thái Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn, điểm nghẽn lớn nhất của kinh tế Bắc Kạn chính là hạ tầng giao thông. Tuyến đường tốc độ cao nối miền xuôi với Bắc Kạn là ước mơ ngàn đời của nhân dân địa phương, tạo ra trục phát triển cho địa phương.
Tuyến Thái Nguyên - Bắc Kạn đi qua địa hình đồi núi phức tạp. Ảnh: Đ.Loan
Theo quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) dài 90 km làm một trong 7 tuyến cao tốc hướng tâm kết nối với thủ đô Hà Nội.
Việc xây dựng tiếp đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới nối tiếp với tuyến Hà Nội - Thái Nguyên (quốc lộ 3 mới) và tuyến tránh thành phố Thái Nguyên hoàn thành tuyến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới theo quy hoạch, từng bước hoàn thiện mạng lưới đường cao tốc khu vực phía Bắc, phục vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội khu vực.