Xăng sinh học E5 RON92 tăng hơn 400 đồng từ 15 giờ chiều 19/1 Xăng sinh học E5 RON 92 rẻ hơn nhiều so với xăng RON 95 Khai tử xăng A92, lo thiếu xăng A95 |
Tới nay, xăng sinh học E5 đã chính thức được bán rộng rãi trên thị trường được hơn 1 tháng. Trước đó, nhiều người vẫn hoài nghi về hiệu quả vận hành của hai loại xăng này. Nhiều nhận định mang tính chất cảm tính cho rằng, xăng sinh học E5 làm cho xe "ngốn" nhiều xăng hơn khi ta đổ A95. Sự thực có phải như vậy ?
Dynojet là hệ thống chuyên dụng, dùng để kiểm tra khả năng vận hành, mức tiêu thụ nhiên liệu, độ ồn ... của phương tiện ô tô hoặc xe máy. |
Để giải đáp mọi thắc mắc của đông đảo người dùng xe máy trên mạng xã hội, anh Lê Thành Long đã thực hiện thử nghiệm hai loại xăng này trên xe Yamaha Sirius (dung tích buồng đốt 110 phân khối, xe sử dụng chế hòa khí, có tỉ số nén 9,3/1 và đã đi được 8352 km). Bài kiểm tra này được thực hiện trên dàn máy Dynojet 250i và toàn bộ hai loại xăng đều được mua ở trạm xăng trên đường Lê Đức Thọ.
Xăng sinh học E5 và A95 nhận ra được bằng mắt thường bời màu sắc. |
Ở thời điểm kiểm tra, cảm biến trên máy Dynojet ghi nhận nhiệt độ trong nhà là 18,62 độ C và độ ẩm 27,41%. Tiến hành thử nghiệm với 3 đại lượng chính gồm: Air/fuel ration (tỉ lệ xăng - gió), tốc độ ở cùng số 3 và mức công suất động cơ khi sử dụng hai loại xăng này. Cả hai lần chạy thử đều trong cùng một điều kiện và không can thiệp bất cứ điều gì tới động cơ xe.
Về công suất: Qua biểu đồ có thể thấy rằng, mức công suất tối đa Yamaha Sirius đạt được ở số 3 khi đổ A95 và E5 gần như không thay đổi. Cao nhất là 6,76 mã lực của E5 và 6,71 mã lực của A95, thấp nhất là 6,63 mã lực của E5 và 6,64 mã lực của A95.
Khi chạy trên hệ thống Dynojet, toàn bộ các thông số về vận hành của xe đều được hệ thống ghi lại. |
Yếu tố tốc độ ở số 3: Cao nhất của A95 là 68,30 km/giờ (tương ứng với 6,71 mã lực) và cao nhất của E5 là 68,26 km/giờ (tương ứng với 6,76 mã lực).
Về tỉ lệ xăng/gió: E5 trong 2 bài kiểm tra đều cho kết quả "ăn" xăng hơn A95 ở cùng điều kiện. Ở biều đồ E5-1 vs 95-1 thì có thể thấy ở công suất tối đa tại tốc độ 68,38 km/h thì E5 ăn 12,1 mol gió trên 1 mol xăng còn A95 là 12,66 mol gió trên 1 mol xăng nghĩa là ở cùng 1 mol thì E5 "đói" không khí hơn so với A95.
Anh Long giải thích, lượng gió hút vào tối đa không thể thay đổi do giới hạn cơ học của chế hòa khí. Vậy về cơ bản là hiệu quả đốt của E5 kém hơn so với A95 và hao xăng hơn. Ở biểu đồ E5-2 vs 95-2, mọi chuyện còn rõ ràng hơn khi tỉ lệ xăng/gió của E5 là 11,27 và A95 là 12,59. Dễ hiểu có thể ví von rằng 1 lít xăng E5 cần 11,27 lít gió còn 1 lít xăng A95 cần 12,59 lít gió. Như vậy, có thể khẳng định với công suất không đổi, xăng sinh học E5 chạy hao hụt hơn xăng A95.
Bài thử nghiệm này nhận được nhiều nhận xét trên mạng xã hội là khá khách quan nhưng có một vài ý kiến cho rằng,cần làm thêm một bài thử nghiệm nữa trên xe có tỉ số nén lớn và có hệ thống phun xăng điện tử để làm rõ thêm về hiệu suất của xăng A95 và E5.
Điều này cũng được anh Long đồng tình và thời gian tới sử dụng các xe phổ thông hơn, chẳng hạn như Yamaha Exciter hoặc Honda Winner. Anh Long cũng nói thêm, kết quả của bài thử nghiệm này chỉ mang tính chất tham khảo.
Mạnh Quân